หุ้นทอง
โบรกฯ เปิดศึก ชิงเค้ก "ตลาด DW" ดัน "สินค้าเด่น-อัดแคมเปญ" ดึงนักลงทุน


 

 
"ตลาด DW" ระอุ หลังโบรกเกอร์เปิดศึกชิงมาร์เก็ตแชร์  "KGI" ชี้ หาก ก.ล.ต.ไฟเขียวให้ออก DW อ้างอิงหุ้น 51-100 ,ดัชนี SET 50 และ ดัชนี SET100 ได้ภายในเดือน มิ.ย.- ก.ค.นี้ พร้อมดันสินค้าใหม่เข้าตลาดทันที  ด้าน "บล.แมคควอรี" ชู DW กลุ่มสื่อสาร พร้อมอัดแคมเปญแข่งขันชิงรางวัลจับตลาดรายย่อย ส่วน "บล.ภัทร" เปิดตลาด DW อายุยาว 1, 2 ปี เจาะกลุ่มนักลงทุนไม่ชอบเล่นสั้น

           
 
 
นายเจนวิทย์ ชินกุลกิจนิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KGI) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาการลงทุนใบสำคัญแสดงสิทธิ์อนุพันธ์ (Derivative Warrants : DW) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งน่าจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น การที่นักลงทุนที่ซื้อขายด้วยบัญชีมาร์จิ้นมีวงเงินเต็มจนไม่สามารถขอกู้ได้อีก รวมถึงการถูกควบคุมด้วยมาตรการสกัดหุ้นร้อนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งทำให้นักลงทุนซื้อหุ้นที่ต้องการได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้เกิดการย้ายเงินลงทุนเข้าหา DW มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เชื่อว่าตลาด DW จะขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะหากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติให้โบรกเกอร์สามารถออก DW ที่อ้างอิงกับหุ้นที่อยู่ในลำดับที่ 51-100 ในตลาดหลักทรัพย์ฯ อ้างอิงดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ได้ภายในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ทัน เชื่อว่าจะทำให้ปริมาณการซื้อขาย (วอลุ่ม) พุ่งเป็น 1,200 ล้านบาทต่อวันในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มีวอลุ่มราว 600 ล้านบาทต่อวัน 

โดยกลุ่มหุ้นที่ KGI สนใจจะนำมาใช้อ้างอิง ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกลุ่มก่อสร้าง ที่เป็นหุ้นขนาดกลาง ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากกระแสการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ เพียงแต่ที่ผ่านมาพบว่ามีบางหลักทรัพย์ไม่สามารถนำมาใช้เป็นหุ้นอ้างอิงออก DW ได้ เพราะมีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) เล็กว่า SET50 ที่มีการกำหนดเกณฑ์การซื้อขายไว้ ดังนั้นแม้จะมีความต้องการจากนักลงทุนหนาแน่นก็ไม่สามารถนำมาออก DW ได้ 

 
               *แมคควอรีเน้น DW สื่อสาร- อัดแคมเปญ

นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้จัดการอาวุโส แผนกธุรกิจ ตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)แมคควอรี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธุรกิจ DW ของบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ประมาณ 18%ของมูลค่าการซื้อขาย หรือคิดเป็น อันดับ 3 ของอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าวอลุ่มการซื้อขายขณะนี้ห่างจากอันดับ 2 คือ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย)ไม่มากนัก จึงเป็นจังหวะที่บริษัทควรจะผลักดันให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น
                
ดังนั้น กลยุทธ์ที่บริษัทวางแผนที่จะใช้ ได้แก่ การออกDW ที่มีอายุยาวขึ้น คือ  1 ปี และ 2 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มในช่วงไตรมาส 2 นี้ เพื่อรองรับนักลงทุนกลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม ต่างจากเดิมที่มักจะเน้นลงทุนใน DW ที่มีอายุค่อนข้างสั้น

 
 
 
ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ออกเคมเปญการแข่งขัน “Macquarie DW Star 2013” จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นเกมการแข่งขันซื้อขาย DW ที่เสมือนการซื้อขายจริงในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตลาด DW และช่วยสร้างฐานนักลงทุนรายย่อยเพิ่ม หลังจากที่ผ่านมาสามารถสร้างความรู้จักกับกลุ่มนักลงทุนสถาบันได้พอสมควรแล้ว
           
“แมคควอรีในตอนนี้ เรียกได้ว่าหายใจรดต้นคอกับอันดับ 2 แล้ว เพราะนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา DW ของเราก็ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ทำให้วอลุ่มเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นได้อีก หากนักลงทุนเข้าใจ DW มากขึ้น และคุ้นเคยกับแบรนด์แมคควอรีมากขึ้น ซึ่งทางบริษัทแม่ก็สนับสนุนเต็มที่” นายนพดลกล่าว
                
อย่างไรก็ตาม DW ที่นักลงทุนให้ความนิยมในเดือนพ.ค. ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มสื่อสาร ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)(TRUE) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (INTUCH) บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)(JAS)  ซึ่งเป็นความนิยมต่อเนื่องจากเดือน เม.ย. ที่นักลงทุนเก็งกำไรการปรับตัวขึ้นตามประเด็น 3G      
 
 
 
*บล.ภัทร ชู DW ระยะยาว 1, 2 ปี
            
นายนภดล นิมมานพิภักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการหัวหน้าฝ่ายค้าหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สายงานลงทุนและค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวว่า  บริษัทเตรียมเปิดตัว Investment DW (iDW) อายุ 2 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่ง บล.ภัทร มีแผนที่จะออก iDW อายุ 1-2 ปี ทั้งหมด 7 รุ่น ในวันที่ 9 พฤษภาคม นี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน ซึ่ง iDW ที่เสนอขายในครั้งนี้ ได้แก่ Call iDW อายุ 2 ปี ในหุ้นกรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) โดยใช้สัญญาลักษณ์ BGH 06CB อายุ 2 ปี ,หุ้นกรุงเทพประกันชีวิต ( BLA) BLA06CA ,หุ้นซีพีเอฟ (CPF) ใช้ชื่อ CPF06CC Call iDW อายุ 2 ปี ,หุ้นจัสมินฯ (JAS) ใช้ชื่อย่อ JAS06CA ,หุ้น บง.ธนชาต (TCAP) ใช้ชื่อ TCAP06CB ขณะที่ Put iDW อายุ 1 ปี ในหุ้นแบงก์กสิกรไทย (KBANK) ใช้ชื่อย่อ KBAN6PB PutiDW อายุ 1 ปี ,หุ้นแบงก์ไทยพาณิชย์ SCB ใช้ชื่อย่อ SCB06PE

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องออก DW อายุยาวมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเริ่มให้ความสำคัญกับการลงทุนระยะกลางและระยะยาวมากขึ้น ต่างจากที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนเพื่อเก็งกำไรใน DW อายุสั้น ดังนั้นการออก DW ในรูปแบบใหม่นี้ จึงเป็นการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่แก่บริษัทด้วย

โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นของ iDW ที่ออกโดย บล.ภัทร คือ มีอายุ 1-2 ปี และมีฐานะ In-The-Money มาก ตัวอย่างเช่น Call DW จะมีราคาใช้สิทธิต่ำกว่าราคาหุ้นอ้างอิงมากกว่า และ Put DW จะมีราคาใช้สิทธิราคาสูงกว่าราคาอ้างอิง ทำให้นักลงทุนมีต้นทุนในการถือครอง Investment DW ต่ำกว่า DW ทั่วไป
 

LastUpdate 14/05/2556 10:58:26 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:02 am