แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
เปิดตัว "เทศกาลหนังเมืองคานส์" .....by คุณนกฮูก


 

 

เริ่มต้นแล้วสำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ได้รับความเชื่อถือและมีผู้ติดตามมากของโลกรายการหนึ่ง ทุกปีจะมีนักแสดงที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานมากมาย โดยสำหรับปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 66 ก็มีนักแสดงและเหล่าคนในวงการบันเทิงมากมายมาร่วมงาน  ท่ามกลางการเดินพรมแดงที่อุดมไปด้วยฝนที่ตกลงมา  โดยงานเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ( 15 พฤษภาคม) และจะใช้เวลาทั้งสิ้น 12 วัน

ภาพยนตร์เปิดตัวสำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เป็นภาพยนตร์เรื่อง "The Great Gatsby" ในรูปแบบสามมิติ  นำแสดงโดย  ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ , แครีย์  มัลลิแกน และ โทบีย์ แมคไควร์  

“ ทุกๆ ครั้งที่ผมมาเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์  ผมจะรู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก เมืองทั้งเมืองต้อนรับเทศกาลภาพยนตร์นี้อย่างดี  ที่นี่เป็นเหมือนศูนย์กลางสำหรับคนในวงการภาพยนตร์ที่จะมาเฉลิมฉลองกัน” ดิคาปริโอ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม The Great Gatsby ได้เปิดตัวในอเมริกาเหนือไปแล้ว  ซึ่งนอกเหนือจาก  The Great Gatsby แล้ว  ยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่ฉายในงานเปิดตัวเทศกาล ทั้งเรื่อง "Strictly Ballroom"  ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกของ บาซ เลอร์มานน์ ( Baz Luhrmann) และเคยได้ฉายในรอบปฐมทัศน์ของโลกที่นี่ รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง "Moulin Rouge" ก็เคยได้ฉายเป็นภาพยนตร์เปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาแล้ว    

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์จะเป็นโอกาสอันดีที่คอหนังจะได้ชมผลงานของผู้กำกับที่มีความสามารถและมีชื่อเสียง และภาพยนตร์หลายเรื่องที่ได้รับการตอบรับดีจากเวทีเทศกาลภาพยนตร์เมือวคานส์ก็ประสบความสำเร็จในเวทีออสการ์ ซึ่งเป็นเวทีมอบรางวัลทางด้านภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุด  

และสำหรับภาพยนตร์ที่จะได้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้ และคาดว่าจะประสบความสำเร็จในเวทีออสการ์ เช่น "Nebraska" ของอเล็กซานเดอร์  เพย์น ( Alexander Payne) ซึ่งแสดงนำโดย บรูช เดิร์น (Bruce Dern) และ วิล ฟอร์เต ( Will  Forte)  นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์เรื่อง "Only God Forgives" ของ นิโคลัส ไวน์ดิง เรฟน์ (Nicolas Winding Refn) ซึ่งถ่ายทำที่กรุงเทพฯ  

ส่วนจุดที่ดึงดูดใจทุกคนมากที่สุดสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ คือ ภาพยนตร์ทั้ง 20 เรื่อง ที่ได้ลุ้นรางวัลสูงสุด หรือรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ซึงก็คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีนั่นเอง  โดยภาพยนตร์ที่มีลุ้นเช่น  "Grigris" ของประเทศชาด  "A Touch Of Sin" ของประเทศจีน  และ "Like Father,Like Son" ของประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งอีกไม่นานนี้เราจะได้ทราบกันว่าภาพยนตร์เรื่องใดจะได้รับรางวัลบ้าง และเมื่อถึงเวลานั้นก็คงจะต้องลุ้นกันอีกครั้งว่าจะประสบความสำเร็จในเวทีอื่นๆ รวมทั้งออสการ์หรือไม่

และอย่างน้อยเวทีนี้ก็เคยสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทย โดยเมื่อปี 2009 ภาพยนตร์เรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ"หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า "Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives" เคยคว้ารางวัลปาล์มทองคำมาแล้ว

 

LastUpdate 16/05/2556 12:30:34 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:55 am