หุ้นทอง
MSCI เพิ่มหุ้นไทย 4 หลักทรัพย์ใน MSCI Global Standard Indices มีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย. นี้


 

MSCI  เพิ่มหุ้น INTUCH, HMPRO, MINT และ TRUE  ในการคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indices  ผลักดันผู้ลงทุนต่างประเทศเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการทบทวนและประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI โดยบริษัท MSCI Barra เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ได้ประกาศรายชื่อหุ้นไทย 4 หลักทรัพย์เพิ่มเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard Indices และไม่มีหุ้นที่ถูกคัดออก โดยทั้ง 4 หลักทรัพย์ที่ได้รับคัดเลือกเป็นบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในกลุ่มดัชนี SET50 ทั้งหมด และมี market capitalization รวมกัน 641,009 ล้านบาท ได้แก่ บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCHบมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPROบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE ทั้งนี้ นับตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2556 เป็นต้นไป จะมีหุ้นไทยที่คำนวณอยู่ในดัชนี MSCI Global Standard Indices รวมจำนวนทั้งสิ้น 26 หลักทรัพย์

หุ้นไทยที่ถูกนำเข้าไปคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indices มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผู้ลงทุนต่างประเทศสนใจเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น และยังสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยมีขนาดใหญ่ มีคุณภาพ และมีสภาพคล่องมากขึ้น ทั้งนี้ น้ำหนักของหุ้นไทยในดัชนีMSCI All Country Asia ex Japan เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา" นายจรัมพรกล่าว

ดัชนี MSCI หรือ MSCI Index เป็นดัชนีอ้างอิง (Benchmark) ที่ถูกจัดทำขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนสถาบันนำมาใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ผู้ลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะผู้จัดการกองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้จัดการกองทุนที่มาลงทุนในประเทศไทยก็ใช้ดัชนี MSCI มาใช้วัดการลงทุนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การจัดทำดัชนี MSCI แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นดัชนีระดับภูมิภาคหรือประเทศ หรือแบ่งตามอุตสาหกรรม ตามประเภทของตลาด หรือตามขนาดของหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัท MSCI Barra ไม่ได้นำหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกตัวเข้าไปคำนวณดัชนี แต่จะคัดเลือกเฉพาะหุ้นที่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งจะมีเกณฑ์พิจารณาในหลายด้าน เช่น มูลค่าตลาดรวม สภาพคล่องการซื้อขาย จำนวนหุ้นที่ผู้ลงทุนต่างประเทศสามารถซื้อขายได้ เป็นต้น ซึ่งทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีจะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศมาก เพราะต้องใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการปรับพอร์ตหรือเพิ่มการลงทุนตาม


LastUpdate 16/05/2556 20:30:29 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:45 am