แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
"La Vie d ่Adele" คว้ารางวัลปาล์มทองคำ.....by คุณนกฮูก


 

 

 

         ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส  ซึ่งเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับและมีสีสันมากๆ ของโลก  ซึ่งภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) หรือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อันเป็นรางวัลใหญ่ที่สุด คือ ภาพยนตร์เรื่อง  "La Vie d’Adele –Chapitre 1&2"  หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Blue  is the Warmest Color:The Life of Adele"   โดยเป็นเรื่องราวระหว่างหญิงรักหญิง ผลงานการกำกับของ อับเดลลาทิฟ เคนิช  ผู้กำกับชาวโมร็อกโก

        การได้รางวัลนี้ถือเป็นประเด็นที่พูดถึงกันไม่น้อย เพราะประเทศฝรั่งเศสเพิ่งผ่านกฎหมายให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้  ซึ่งการที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัล จึงมีคนมองว่าเป็นการแสดงให้เห็นกลายๆ ว่าทางผู้จัดงาน รวมถึงคณะกรรมการ ซึ่งนำโดย สตีเวน สปิลเบิร์ก  ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ส่งสัญญาณบอกว่าส่งเสริมกฎหมายฉบับนี้  หลังจากที่มีพวกหัวโบราณบางส่วนไม่เห็นกับกฎหมายนี้  

       สปิลเบิร์ก ยอมรับว่าเขาสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน แต่ไม่ได้ให้ความเห็นว่าการเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้ให้คว้ารางวัลปาล์มทองคำจะมีนัยเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายนี้หรือเปล่า แต่ สปิลเบิร์ก กล่าวว่า ส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล คือ บทภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม และการแสดงของนักแสดงนำทั้งสอง คือ  "อะเดล เอกซาร์โชปูโล" และ "ลีอา เซย์ดูซ์" ที่ทำให้ภาพยนตร์ออกมาได้อย่างลงตัว  

“ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้กับนักแสดงนำทั้งสองที่แสดงได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผลงานออกมาโดดเด่น นอกเหนือจากบทภาพยนตร์ที่ดี” สปีลเบิร์ก กล่าว

        ขณะทื่ "เธียร์รี เฟรโมซ์" ผู้อำนวยการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก็กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังดี ซึ่งทั้งคนที่ต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน และคนที่รักเพศเดียวกัน ไม่ควรพลาด

 

 

หนังเรื่อง  La Vie d’Adele –Chapitre 1&2  น่าจะมีส่วนให้คนดูได้ตระหนักว่าบนโลกใบนี้ ความรักไม่ได้มีเพียงแค่รักแบบต่างเพศเท่านั้น แต่ยังมีรักของคนเพศเดียวกัน  ซึ่งคนทุกคนควรเปิดใจและเข้าใจ      

 
ส่วนภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลใหญ่รองลงมา คือ ภาพยนตร์เรื่อง  "Inside Llewyn  Davis"  ของพี่น้องตระกูลโคเอ็น อีธาน และ โจเอล  
 
ขณะที่รางวัลอีกรางวัลที่น่าสนใจ คือ รางวัลภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง หรือ Un Certain Regard ตกเป็นของภาพยนตร์กัมพูชาเรื่อง "The Missing Picture" ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธ์เขมรแดงในช่วงปลายทศวรรษปี 1970 ฝีมือการกำกับของ "ริธี พาห์น" โดยภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเรื่องของครอบครัวของเขาเองที่ตัวเขาต้องเสียพ่อแม่และเหล่าพี่สาวของเขาไปเพราะเหตุการณ์ครั้งนั้น
 
ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลทั้งหลายดังที่กล่าวมา คงยังต้องลุ้นว่าจะมีโอกาสเข้ามาฉายในประเทศไทยหรือเปล่า  หากได้เข้ามาฉายจริงก็จะเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ดีๆ ที่น่าสนใจจากแหล่งอื่นบ้าง เพราะในประเทศไทยตอนนี้ หนังส่วนใหญ่ที่ฉาย คือ หนังไทยและหนังฮอลลีวู้ด                                                                                                                                                                                                           

ทำเนียบภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ 10 ปีล่าสุด
 
ปี 2013 : La Vie d’Adele –Chapitre 1&2  
ปี 2012 : Amour
ปี 2011 : The Tree Of Life 
ปี 2010 : ลุงบุญมีระลึกชาติ
ปี 2009 : The White Ribbon
ปี 2008 : The Class
ปี 2007 : 4 Months 
ปี 2006 : 4 month,3 Weeks and 2 Days.
ปี 2005 : The Wind That shakes The Barley,
ปี 2004 : Farenheit 9/11
 

LastUpdate 29/05/2556 09:41:37 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:35 am