แบงก์-นอนแบงก์
คปภ.ลั่น ส.ค. นี้ พร้อมดีเดย์ "ไมโครอินชัวรันซ์" ปูพรมทุกพื้นที่เจาะตลาดรากหญ้า พร้อมต่อยอดรับเออีซี


 

"ประเวช" เลขาธิการ คปภ. ยัน สิงหาคมนี้ พร้อมเปิดตัวกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือ ไมโครอินชัวรันซ์  ให้เข้าถึงประชาชนทุกคนในวงกว้าง จ่ายเบี้ยต่ำ คุ้มครองอุบัติเหตุและเสียชีวิตทุกกรณี พร้อมต่อยอดรับเออีซี

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค. นี้ น่าจะสามารถเปิดตัวกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือไมโครอินชัวรันซ์ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการสร้างหลักประกันสำหรับชีวิตของประชาชนที่จะสามารถเข้าถึงได้ในวงกว้าง เนื่องจากค่าเบี้ยประกันภัยค่อนข้างต่ำ

สำหรับเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์แบบไมโครอินชัวรันซ์นี้ นายประเวชอธิบายว่า จะเน้นหลักการความคุ้มครองที่เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะครอบคลุมกรณีเสียชีวิตทุกกรณีที่จะได้รับค่าปลงศพ ทั้งยังครอบคลุมไปถึงอุบัติเหตุด้วย ครั้งนี้จะเป็นรูปแบบกรมธรรม์มาตรฐานที่มีความคุ้มครองแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะซื้อจากบริษัทใดก็ตาม เพื่อให้ประชาชนสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย

ขณะเดียวกันก็ต้องเน้นการเข้าถึงผู้เอาประกันได้ในวงกว้าง ทั้งในด้านช่องทางการขายที่จะต้องเข้าถึงในวงกว้างที่สุด ไม่ว่าจะเป็นขายเสริมผ่านตัวแทนที่มีอยู่เดิม หรือช่องทางใหม่ๆ ที่สะดวกสำหรับลูกค้า โดยเปิดช่องผู้ขายกรมธรรม์นี้ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ขณะเดียวกันราคาเบี้ยประกันก็จะอยู่ในระดับที่เข้าถึงได้ ไม่เป็นภาระเกินไป

"ตอนนี้เรากำลังพยายามทำระบบให้การขายให้ง่ายที่สุด ต้นทุนต่ำที่สุด เพื่อประชาชนไม่รู้สึกว่าเป็นภาระและสามารถซื้อได้อย่างต่อเนื่อง มั่นคง แต่ก็ต้องยอมรับว่ากรมธรรม์นี้ค่าเบี้ยต่ำ คงไม่ได้สร้างรายได้หรือกำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำให้แก่บริษัทประกัน แต่ให้มองเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยก็สามารถเข้าถึงหลักประกันชีวิตได้ รวมถึงต่อไปลูกค้าอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นและซื้อเพิ่มขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน"

นายประเวชกล่าวอีกว่า ปัจจุบันประชากรไทยมีสัดส่วนการถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตเพียงประมาณ 30% เท่านั้น และส่วนใหญ่ก็จะกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่จังหวัดที่เป็นหัวเมือง ซึ่งไมโครอินชัวรันซ์จะเป็นอีกหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจประกันภัยให้เข้าถึงประชาชนในวงกว้าง โดยเฉพาะเข้าไปเติมในพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึง และทำให้สัดส่วนการถือครองประกันชีวิตเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย 

นอกจากนี้ ในปี 2015 ที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) นั้น นายประเวชเห็นว่า ไมโครอินชัวรันซ์ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกประเทศเปิดกว้างต้อนรับสินค้าลักษณะนี้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศรอบข้างของไทย ทั้งพม่า ลาว กัมพูชา เป็นต้น


LastUpdate 03/06/2556 18:17:51 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:51 am