หุ้นทอง
ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้บุคคลอื่นปฏิบัติงานแทนผู้ประกอบธุรกิจ


ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ (outsource) ในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงานแก่ภาคธุรกิจ  โดยประกาศมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2556

นายวรพล  โสคติยานุรักษ์  เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า “ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) สามารถ outsource งานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจโดยตรงหรืองานอื่น ๆ ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความมีประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยมีหลักสำคัญ คือ ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการ outsource มีการกำกับดูแลผู้รับดำเนินการ และการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งมีมาตรการรองรับให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบธุรกิจยังคงต้องรับผิดชอบต่องานที่ให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน”

ตัวอย่างงานที่ผู้ประกอบธุรกิจสามารถ outsource ได้ เช่น งานบริหารความเสี่ยง งานตรวจสอบและควบคุมภายใน และงานจัดระบบและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ งานบางประเภทจะให้ outsource ได้แก่บริษัทในเครือ สำนักงานสอบบัญชี หรือสถาบันการเงินเท่านั้น เนื่องจากเป็นงานที่มีความสำคัญ หรือเป็นงานที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น งานบริหารความเสี่ยงและงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานต้องให้บริษัทในเครือเป็นผู้รับดำเนินการ ส่วนงานปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการลงทุนของกองทุน ซึ่งมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกองทุนและลูกค้าต้องให้บริษัทในเครือหรือสถาบันการเงินเป็นผู้รับดำเนินการ เป็นต้น

หากจะ outsource งานให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นที่มีใบอนุญาตธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการแทนสามารถทำได้โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาต แต่ outsource ได้เท่าที่จำเป็นเพื่อช่วยให้การประกอบธุรกิจมีประสิทธิภาพและต้องไม่มีผลเสมือนเป็นการไม่ประกอบธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจจะ outsource งานให้บุคคลอื่นที่ไม่มีใบอนุญาตตามที่กล่าวข้างต้นก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเพียงแจ้งให้ ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้า  หากผู้รับดำเนินการเป็นสถาบันการเงิน บริษัทในเครือของผู้ประกอบธุรกิจ สำนักงานสอบบัญชีที่มีผู้สอบบัญชีในรายชื่อที่ ก.ล.ต. เห็นชอบ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือบริษัทที่มีประสบการณ์ในงานที่จะรับ outsource อย่างน้อย 5 ปี  แต่หากจะ outsource ให้บุคคลอื่น ผู้ประกอบธุรกิจต้องขออนุญาตก่อน โดย ก.ล.ต. จะพิจารณาคุณสมบัติของผู้รับดำเนินการในด้านความพร้อมของบุคลากรและระบบงาน ฐานะการเงิน และความเหมาะสมในการปฏิบัติงานของธุรกิจด้วย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มิ.ย. 2556 เวลา : 18:25:31
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:32 pm