ยานยนต์
'มาสด้า สกายแอคทีฟ' ...เครื่องยนต์แรง ประหยัด


 มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ได้นำจัดงาน "เดอะเน็กซ์ เจนเนอเรชัน เทคโนโลยี ฟอรั่ม 2013"  นำเสนอ เทคโนโลยี "สกายแอคทีฟ" นวัตกรรมใหม่ของรถมาสด้าในอนาคต ที่ได้กล่าวถึงมาระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเป็นความแตกต่างจากรถค่ายอื่นๆ ที่พวกเขาเหล่านั้นมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ เครื่องยนต์ไฮบริด เครื่องยนต์ไฟฟ้า

ในส่วนของมาสด้ายังคงเล็งเห็นว่าเครื่องยนต์สันดาป ภายในจะเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากยังคงใช้ต่อเนื่องไปอีกไม่น้อยกว่า 10 ปี อีกทั้งยังสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นจากปัจจุบันที่พลังงานนำมาใช้เพียง 30% เท่านั้น

การพัฒนาเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ แบ่งเป็นครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี  คือเครื่องยนต์เบนซิน แบบไดเรค อินเจคชั่น เจเนอเรชันใหม่ เป็นเครื่องยนต์ที่มีอัตราแรงอัดอากาศในการเผาไหม้ 14 ต่อ 1  ให้แรงบิดดีขึ้นถึง 15%   สกายแอคทีฟ-ดี  คือเครื่องยนต์ดีเซลที่เผาไหม้สะอาด อัตราส่วนการอัดอากาศ 14 ต่อ  1 ส่งผลให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันประหยัดขึ้นถึง 20%  ส่วนระบบส่งกำลังเป็นการผสานของเกียร์อัตโนมัติทั้ง 3 แบบ คือ แบบดั้งเดิม แบบแปรผันต่อเนื่อง และแบบคลัชท์คู่ โครงสร้างตัวถังเบาขึ้น 8% ความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 30% แชสซีส์น้ำหนักเบาขึ้น 14%

ทำความรู้จักเทคโนโลยี สกายแอคทีฟในห้องเรียนพอสมควรแล้ว มาสด้าได้เปิดให้ทดลองขับ มาสด้า 6 สกายแอคทีฟ รถรุ่นนี้ยังไม่มีจำหน่ายที่ใด  ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล ที่สนามแก่งระจานเซอร์กิตเพียง 2 รอบสนามต่อรุ่น โดยหลักๆ จะมุ่งให้ทดสอบเทคโนโลยีเครื่องยนต์ การทรงตัว เบรก และความแม่นยำของพวงมาลัย

มาสด้า 6 ทั้ง 2 เครื่องยนต์ มาพร้อมในรูปแบบพรางโฉมที่แท้จริง คันแรกที่ได้ทดสอบ คือ มาสด้า 6 สกายแอคทีฟ-ดี  เครื่องยนต์ดีเซล ขนาดเครื่องยนต์ 2.2  ลิตร อัตราการเร่ง ความแรง ทำได้อย่างใจ พวงมาลัยตอบสนองดี เข้าโค้งหนึบ แต่ยังให้ความรู้สึกดิบๆ อยู่บ้าง อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 20 กม./ลิตร

ส่วนอีกรุ่นหนึ่ง คือ สกายแอคทีฟ-จี เครื่องยนต์ เบนซินขนาด 2.0 ลิตร เป็นรถในฝันของสาวๆ เลยที่เดียวแค่ขึ้นไปนั่งฟังเสียงเครื่องยนต์ที่เบา นุ่มหู  พวงมาลัยมือ การบังคับทำได้ง่ายและนิ่มนวล ทั้งการเข้าโค้ง และใช้ความเร็ว จากสถิติของมาสด้าให้ความประหยัดได้ถึง 17 กม./ลิตร  ทั้ง 2 รุ่นระบบเบรกสั่งได้ มาพร้อมระบบ ไอ-สต๊อบ เครื่องดับเมื่อรถหยุดนิ่ง และเบรก รีเจเนเรทีฟ เป็นการนำพลังงานจลที่เสียไปกับเบรกมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่

เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ของมาสด้าที่นำเสอมานี้ไม่ใช่แค่ความฝัน แต่รถทกุคันของมาสด้าที่ผลิตขึ้นในอนาคตอันใกล้จะใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟทั้งหมด และแฟนซูม ซูม ก็ไม่จำเป็นต้องรอนาน ปลายปีนี้เตรียบพบ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 สกายแอคทีฟ ที่ประเทศไทยได้เลย


LastUpdate 10/06/2556 09:15:13 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:42 am