แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก เป็นหนึ่งในเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว


 

ทริปอินเด็กซ์ โดย ทริปแอดไวเซอร์ เผยถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืน ตามเมืองหลักๆ ในเอเซียและทั่วโลก 

พบว่าฮานอย ประเทศเวียดนามเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในเอเซีย และโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในโลก ส่วนสิงค์โปร์ได้รับการจัดอันดับว่าค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย และออสโล ประเทศนอร์เวย์เป็นเมืองที่ใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก

 

ทริปแอดไวเซอร์® เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุด* ได้เปิดเผยผลสำรวจ ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ 2013 (TripIndex Cities 2013) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืน และการเข้าพัก 1 คืนสำหรับ 2 ท่าน ตามเมืองหลักๆ ในเอเซีย และทั่วโลก


ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ โดยทริปแอดไวเซอร์อ้างอิงจากค่าใช้จ่ายรวมสำหรับนักท่องเที่ยว 2 ท่าน ในการเข้าพัก 1 คืน ในโรงแรมระดับ 4 ดาว โดยมีการคำนวณค่าใช้จ่ายจากการดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล การรับประทานอาหารค่ำ 2 คอร์ส พร้อมกับไวน์ 1 ขวด รวมไปถึงการคำนวณค่าโดยสารรถแท็กซี่ (ไป-กลับระยะทางเฉลี่ย 3.2 กิโลเมตรต่อเที่ยว) โดยการคำนวณค่าใช้จ่ายเป็นการรวบรวมในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2556


ในภูมิภาคเอเซีย เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวสามารถจับจ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 5,045.24 บาท ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับสอง ด้วยค่าใช้จ่ายรวมที่ 5,774.02 บาท สิงค์โปร์เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่เป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย โดยสิงคโปร์มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 11,488.50 บาท สูงกว่าโตเกียว 3.45 บาท สำหรับการจัดอันดับในระดับโลก เมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 4,542.17 บาท ถูกกว่าเมืองฮานอยถึง 503.07 บาท จึงทำให้กลายเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืนน้อยที่สุดในโลก ในขณะที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ มีค่าใช้จ่ายรวมถึง 16,661.23 บาท สูงกว่าโซเฟียถึงเกือบสี่เท่า จึงกลายป็นเมืองที่ติดอันดับค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก  ตามด้วยเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 15,013.51 บาท


“ทริปอินเด็กซ์ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จับจ่ายได้มากเพียงใด” มิส จีน โอว-ยอง ตัวแทนจากทริปแอดไวเซอร์ กล่าว “ในรายการจัดอันดับนั้นจะเห็นได้ว่าเอเซียเป็นทวีปที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ในขณะที่ทวีปยุโรปค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูงมาก แต่บางเมืองในยุโรป อาทิ เมืองโซเฟีย วอร์ซอ และบูดาเปสต์ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่สูงมากนัก สำหรับกรุงเทพฯ เคยอยู่ในอันดับสามที่มีค่าใช้จ่ายน้อย ในปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้กรุงเทพฯ ตกมาอยู่ในอันดับหก เมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับเมืองต่างๆ ทั่วโลก 


ค่าที่พักราคาสูงขึ้น แต่ค่าโดยสารรถแท็กซี่มีความต่างกันค่อนข้างมาก 

ขณะที่ค่าที่พักเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดในทริปอินเด็กซ์ แต่ค่าใช้จ่ายที่มีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างราคาย่อมเยาที่สุดกับราคาสูงที่สุด คือ ค่าโดยสารรถแท็กซี่ไป-กลับ ในกรุงลอนดอนค่าแท็กซี่อยู่ที่ 1,169.48 บาท แพงกว่ากัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียถึงเกือบยี่สิบเท่า โดยค่าแท็กซี่ที่กัวลาลัมเปอร์เพียง 60.91 บาท


ราคาเฉลี่ยห้องพักที่ย่อมเยาที่สุดอยู่ที่โซเฟีย ประเทศบัลแกเรียในราคา 2,758.94 บาทต่อคืน ขณะที่ราคาห้องพักที่แพงที่สุดสูงกว่าเกือบสี่เท่า อยู่ที่นิวยอร์คในราคา 10,865.99 บาทต่อคืน 


สบายกระเป๋าในเอเซีย แต่ค่าใช้จ่ายสูงในยุโรป

เอเชียมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดถึงสี่เมืองด้วยกัน คือ ฮานอย อยู่ที่อันดับสอง ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ที่อันดับหก กัวลาลัมเปอร์ อันดับเจ็ด และริยาด อันดับสิบ  


ยุโรปมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายแพงที่สุดถึง 6 เมือง ดังนี้ ออสโล อันดับหนึ่ง  ซูริค อันดับสอง      สต็อกโฮล์ม อันดับสาม  ปารีส อันดับห้า ลอนดอน อันดับเจ็ด และโคเปนเฮเกน อันดับแปด

 

นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในโลก

ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ แสดงให้นักท่องเที่ยวเห็นการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และวางแผนได้ว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในเมืองท่องเที่ยวหลักในโลก:

สำหรับค่าโดยสารรถแท็กซี่จำนวน 3 ครั้งที่ซูริค นักท่องเที่ยวสามารถใช้เงินเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาวได้ 1 คืน ที่ฮานอย

นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานอาหารค่ำสำหรับ 2 ท่านได้ถึงสองมื้อ ที่ไทเป ไต้หวัน แต่ในราคาเดียวกันนี้จะได้ดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล 2 แก้วในกรุงโซล เกาหลีใต้

ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาว สำหรับ 2 ท่านหนึ่งคืนที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ มีราคาที่ใกล้เคียงกับการเข้าพักโรงแรมที่วอร์ซอ โปแลนด์ได้ถึง 3 คืน 


ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์: เอเซีย

เรียงลำดับจากเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ไปยังเมืองที่ค่าใช้จ่ายแพงที่สุด 

 


 

 

อนึ่งรายชื่อปลายทางท่องเที่ยวทั่วโลกของทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ 2013 ประกอบด้วยปลายทางสำคัญ 49 แห่งจาก 50 ประเทศ ซึ่งมีจำนวนนักเดินทางนานาชาติขาเข้ามากที่สุด (รวบรวมข้อมูลโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกหรือ UNWTO)


ทริปอินเด็กซ์ แสดงราคารายการต่อไปนี้ในแต่ละปลายทางท่องเที่ยว เพื่อแสดงค่าใช้จ่ายของการใช้ชีวิตยามค่ำคืน    สำหรับ 2 ท่าน: 

ค่าห้องพัก ณ โรงแรมระดับ 4 ดาว สำหรับ 1 คืน

ค่าเครื่องดื่มค็อกเทลสำหรับ 2 ท่าน

ค่าอาหารค่ำสำหรับ 2 ท่าน (อาหาร 2 คอร์ส และไวน์ 1 ขวด)

ค่าโดยสารรถแท็กซี่สำหรับขาไป-ขากลับระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรต่อหนึ่งเส้นทาง 


ข้อมูลด้านราคาถูกรวบรวมด้วยวิธีการสำรวจหลากหลายวิธีร่วมกัน โดยอ้างอิงจากสกุลเงินท้องถิ่นในระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 12 เมษายน 2556 และนำมาคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นเงินบาท ณ วันที่ 19 เมษายน 2556 


โรงแรม: ค่าที่พักเฉลี่ยต่อการเข้าพัก 1 คืน ณ โรงแรมระดับ 4 ดาว ที่ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ (ผ่านทางเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวทางออนไลน์ และบริษัทตัวแทนรับจองโรงแรม) ในแต่ละจุดหมายปลายทางในช่วงฤดูร้อน (ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2556)


ค่าเครื่องดื่มค็อกเทลสำหรับ 2 ท่าน: ค่าเครื่องดื่มค็อกเทลคำนวณจากราคาเฉลี่ยของเครื่องดื่ม ดราย มาร์ตินี่ ในโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ได้รับการจัดอันดับบนเว็บไซต์ทริแอดไวเซอร์ในแต่ละจุดหมายปลายทาง 


ค่าอาหารค่ำสำหรับ 2 ท่าน: ค่าอาหารค่ำคำนวณจากราคาเฉลี่ยสำหรับการรับประทานอาหารค่ำ 2 คอร์ส (อาหารเรียกน้ำย่อย และอาหารจานหลัก) และเฮาส์ ไวน์ขาว 1 ขวด สำหรับ 2 ท่าน (ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยจากร้านอาหารระดับปานกลางในแต่ละจุดหมายปลายทาง)


ค่ารถแท็กซี่ไป-กลับ: ค่ารถแท็กซี่คำนวณจากค่าโดยสารโดยประมาณสำหรับระยะทาง 3.2 กิโลเมตร (เป็นการโดยสารแบบไป-กลับ ในช่วงเวลาค่ำ) รายละเอียดของค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มาจากหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยตรง บริษัทแท็กซี่ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และ/หรือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางในแต่ละพื้นที่ 


เกี่ยวกับทริปแอดไวเซอร์

ทริปแอดไวเซอร์ เป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก* ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนและสร้างสรรค์การเดินทางที่สมบูรณ์แบบที่สุดได้ด้วยตัวเอง ทริปแอดไวเซอร์รวบรวมคำแนะนำที่เชื่อถือได้จากนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางเยือนสถานที่นั้นๆ มาแล้ว และนำเสนอทางเลือกและแผนการท่องเที่ยวหลากหลายมากมาย ผ่านลิงค์เว็บไซต์สำหรับจองตั๋วหรือที่พักต่างๆ 


ทริปแอดไวเซอร์รวมกันเป็นชุมชนการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 200 ล้านรายต่อเดือน** รวมถึงมีบทวิจารณ์และการแสดงความคิดเห็นกว่า 100 ล้านรายการที่มีต่อที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวกว่า 2.5 ล้านแห่ง ทั้งนี้ เว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ให้บริการใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในประเทศจีนภายใต้ชื่อเว็บไซต์ daodao.com ทริปแอดไวเซอร์ยังมีธุรกิจ ทริปแอดไวเซอร์ ฟอร์ บิสิเนส (TripAdvisor for Business) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์หลายล้านคนต่อเดือนได้



ทริปแอดไวเซอร์ อิงค์ (NASDAQ: TRIP) บริหารเว็บไซต์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์สื่อท่องเที่ยวอื่นๆ อีก 20 แบรนด์ ซึ่งประกอบด้วย www.airfarewatchdog.com, www.bookingbuddy.com, www.cruisecritic.com, www.everytrail.com, www.familyvacationcritic.com, www.flipkey.com, www.holidaylettings.co.uk, www.holidaywatchdog.com, www.independenttraveler.com, www.jetsetter.com, www.niumba.com,  www.onetime.com, www.seatguru.com, www.sniqueaway.com, www.smartertravel.com, www.tingo.com, www.travelpod.com, www.virtualtourist.com, www.whereivebeen.com และ www.kuxun.cn

 


LastUpdate 11/06/2556 14:49:28 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:20 pm