หุ้นทอง
"ตลาดหลักทรัพย์" โรดโชว์เรียกขวัญต่างชาติ ต้านหุ้นดิ่ง / โบรกฟันธง มิ.ย.รูดยาว แนะถือเงินสด 80%




ตลาดหลักทรัพย์ฯเผย เตรียมเดินสายโรดโชว์นักลงทุนยุโรป 6 ประเทศสัปดาห์หน้า พร้อมปรับประเด็นให้ข้อมูล-ตอบคำถามสอดคล้องกับช่วงตลาดหุ้นร่วงแรง ด้านโบรกเกอร์ชี้ ตลอดเดือนมิ.ย.หุ้นร่วงต่อเนื่อง ต่ำกว่าเดือนพ.ค.แน่ เหตุเพราะต่างชาติปรับพอร์ตลงทุน พร้อมแนะ ถือเงินสด70-80% ปลอดภัยสุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่11 มิ.ย.ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง โดยปิดตลาดที่ระดับ1,452.63 จุด ลดลง 75.92 จุด หรือ -4.97% มูลค่าซื้อขาย 64,942.69 ล้านบาท และมีมูลค่าตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป) ปรับตัวลดลงเหลือ 12.5ล้านล้านบาท จากวันก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 13.15ล้านล้านบาท หรือลดลง 6.5แสนล้านบาท 

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า สาเหตุที่ตลาดหุ้นไทยร่วงลงอย่างหนักในวันที่ 11 มิ.ย.เป็นผลจากการที่ S&P ประกาศเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของสหรัฐ จาก "เชิงลบ" สู่ "มีเสถียรภาพ" ประกอบกับมีข่าวตัวเลขการส่งออกของประเทศจีนประกาศออกมาน้อยกว่าที่คาด จึงส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนในเอเชียไม่ดีนัก โดยเฉพาะกลุ่มตลาดหุ้น TIP ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งปรับตัวลงแรงกว่าตลาดอื่นๆ

"สถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั้งภูมิภาค เราไม่ได้แย่มากไปกว่าที่อื่นนัก เพราะต่างชาติก็ถอนเงินจากตลาดในประเทศอื่นๆ เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม การนำเงินออกไปรอบนี้ก็เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม เพราะเงินไหลออกไปทั้งจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ซึ่งก็ต้องดูต่อไปว่าทิศทางระยะถัดไปจะเป็นอย่างไรต่อ"นายจรัมพรกล่าว

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ยอมรับว่าได้ส่งผลให้ ตลท.ต้องปรับรูปแบบการออกไปให้ข้อมูลแก่นักลงทุนต่างชาติ(โรดโชว์)ในประเทศยุโรป 6 แห่ง ได้แก่ เยอรมัน สวีเดน เดนมาร์ค สก็อตแลนด์ อังกฤษ และฮอลแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นช่วงสัปดาห์หน้า (17-21มิ.ย.) นี้ ด้วยการให้ข้อมูลสร้างความเข้าใจต่อเหตุการณ์ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงของดัชนีด้วย เพราะในบางประเทศที่ ตลท.จะไปโรดโชว์นั้น อาจจะยังเข้ามาลงทุนในไทยไม่สูงนัก

"ก็คงต้องมีการปรับข้อมูลสร้างความเข้าใจต่อสถานกาณ์ที่เกิดขึ้นให้แก่นักลงทุนบ้างในการโรดโชว์ เพราะบางประเทศก็เป็นประเทศใหม่ที่เราเพิ่งเข้าไปเจาะ ขณะเดียวกันเราก็จะพยายามพากลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่น่าสนใจเดินทางไปด้วย เช่น กลุ่มอาหาร กลุ่มเครื่องดื่ม  และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น"

ด้าน นายยศพณ แสงนิล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นในเดือน มิ.ย.จะมีแนวโน้มเป็นขาลง เนื่องจากเป็นช่วงที่นักลงทุนต่างชาติกำลังปรับพอร์ต ดังนั้นดัชนีจึงมีโอกาสลดลงต่ำกว่าเดือนพฤษภาคม นักลงทุนจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายให้มากขึ้น
               
โดยวันที่ 12 มิ.ย. ประเมินว่า ดัชนีน่าจะปรับตัวลดลงต่อ โดยประเมินแนวรับระดับ 1,420 จุด และแนวต้าน 1,500 จุด 

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน จึงแนะนำถือเงินสด ประมาณ 70-80%ของพอร์ต ส่วนเงินลงทุนที่เหลือ แนะนำเลือกหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง ได้แก่ บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน)(AI)บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) (TTW) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)(ASP) รวมถึงแนะนำหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เช่น บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)(TTW) เป็นต้น      


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มิ.ย. 2556 เวลา : 12:42:32
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:22 am