อสังหาริมทรัพย์
อาคารสำนักงานแนวโน้มสดใส "ย่านวิทยุ" ราคาแตะ 1,000 บาทต่อตารางเมตร


 

 
 
 
 
ไนท์แฟรงค์ ฟันธง ความต้องการอาคารสำนักงานเกรดเอ ย่านซีบีดีพุ่ง ส่งผลค่าเช่าขยับสูงชน 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน เผยอาคารสำนักงานบนถนนวิทยุมีอัตราค่าเช่าสูงสุด ตามด้วยบริเวณถนนสุขุมวิทและสาทร ส่วนอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านระดับรองมีค่าเช่าเฉลี่ยต่ำกว่าในย่านธุรกิจ 150 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน
 
บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ฉายภาพรวมของตลาดอาคารสำนักงานในเขตกรุงเทพฯว่า จากสภาพเศรษฐกิจของไทยที่สดใสในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจจึงยังคงเป็นบวกนับตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 แต่ในช่วงไตรมาส 2 สภาพโดยรวมเริ่มติดลบเล็กน้อย เนื่องจากความกังวลเรื่องค่าเงินบาทแข็งจะมีผลกระทบต่อภาคส่งออก
               
โดยความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯยังคงเติบโตขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อกลางปี 2554 ซึ่งกลุ่มที่มีความต้องการสูงที่สุด คือ กลุ่มอาคารสำนักงานเกรดเอ อัตราค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 88.02% หรือเพิ่มขึ้น 2.88% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหรือ 0.45% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา อาคารสำนักงานที่อยู่ในย่านธุรกิจกลางเมือง (ซีบีดี) และอาคารสำนักงานที่อยู่ใกล้กับแนวบริการขนส่งมวลชนเป็นที่ต้องการสูงสุด
               
อาคารสำนักงานเกรดเอเป็นที่ต้องการมากที่สุด มีอัตราค่าเช่าสูงขึ้นมากหรือ 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และ 0.99% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะเดียวกันอาคารสำนักงานเกรดเอมีการเติบโตสูงสุดโดยมีอัตราค่าเช่าสูงขึ้น 0.45% จากไตรมาสก่อนหรือ 5.16% ตั้งแต่ต้นปี
               
ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯรวมอยู่ที่ 4,628,564 ตารางเมตร แต่คาดว่าจะมีพื้นที่ใหม่จำนวน 57,000 ตารางเมตรเข้าสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ และอีกจำนวน 200,529 ตารางเมตรในปีหน้า ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวนี้ไม่รวมอาคารที่มีหลายเจ้าของและอาคารสำนักงานที่มีขนาดเล็กกว่า 5,000 ตางเมตร
               
สำหรับอุปทานเกิดใหม่ในอนาคตส่วนใหญ่จะอยู่นอกเขตซีบีดี จากจำนวนพื้นที่ทั้งหมด 200,529 ตารางเมตร ที่จะเข้าสู่ตลาดในปีหน้า จะมีจำนวน 56,000 ตารางเมตร ที่อยู่ในเขตซีบีดี ส่วนที่เหลือจะอยู่ในย่านถนนพระราม 9 ถนนรัชดาภิเษกและถนนพหลโยธิน
               
ส่วนค่าเช่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.96% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราการเติบโตในทุกภาคส่วนของตลาด อาคารสำนักงานเกรดเอปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.65% จากไตรมาสก่อน หรือ 5.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขการเติบโตแบบปีต่อปีที่สูงที่สุด เนื่องจากเจ้าของอาคารตอบสนองต่ออุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและอัตราการเช่าที่สูงขึ้น
               
 
 
ขณะที่ในเขตซีบีดี "ถนนวิทยุ" เป็นทำเลที่มีค่าเช่าสูงสุดในกรุงเทพฯที่ระดับสูงสุด 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ซึ่งใกล้จะเป็นระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ ตามด้วยถนนสุขุมวิทที่ราคาค่าเช่าอยู่ที่ 900 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และถนนสาทรที่ 850 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่อาคารที่ดีที่สุดในย่านยอดนิยมที่ไม่ใช่เขตซีบีดียังคงไม่สามารถเรียกราคาได้สูงกว่า 650 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน อย่างไรก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้วอาคารสำนักงานเกรดเอที่อยู่นอกเขตซีบีดีจะมีค่าเช่าต่ำกว่าย่านซีบีดีประมาณ 150 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน
               
ทั้งนี้ ผู้เช่าควรเตรียมพร้อมรับค่าเช่าที่จะยังคงปรับตัวสูงขึ้นในเขตซีบีดี เนื่องจากอัตราค่าเช่าที่สูงและความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เกรดเอซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดเช่าที่สำคัญตลอดทั้งปีนี้
              
 

อาคารใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังในทำเลธุรกิจใหม่ๆ เช่น บริเวณถนนรัชดาภิเษก อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้เช่า เนื่องจากอัตราค่าเช่าอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ อาคารมีคุณภาพ สามารถเดินทางเชื่อมโยงกับทางด่วนและแนวบริการขนส่งมวลชนต่างๆ ตลอดจนห้างร้านค้าปลีก ปัจจัยทั้งหมดนี้อาจทำให้ผู้เช่าบางรายเริ่มมองว่าการอยู่ในย่านธุรกิจกลางเมืองมีประโยชน์สำหรับธุรกิจของตนจริงหรือไม่ในที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2556 เวลา : 08:24:16
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:36 pm