แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์จัดใหญ่ UP2ME เอาใจวัยโจ๋สุดๆ ได้ทั้งช้อปสะดวก กู้อย่างมีวินัย ออมให้ถึงฝั่งฝัน ตั้งธงครองใจคนรุ่นใหม่ ตั้งเป้า 2 ปี กวาดมาร์เก็ตแชร์ 50%


ตลาดลูกค้ารายย่อยที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์เป็นตัวเอง รักความอิสระ เข้าถึงเทคโนโลยี และสามารถจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเอง ได้เลือกเอง ไม่ได้ต้องการบริการแบบเต็มสเกล และมีความฝันที่ยังอยากจะเดินตามหาสิ่งที่อยากได้ด้วยตนเอง เป็นคุณลักษณะที่สำคัญของ กลุ่มลูกค้าในยุคใหม่ ที่เพิ่งเริ่มก้าวเข้าสู่การทำงาน และเริ่มใช้บริการทางการเงินมากขึ้น


โจทย์นี้เป็นสิ่งที่ "ไทยพาณิชย์" พยายามเข้ามาจับตลาดลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพิ่งเริ่มทำงาน (First Jobber) ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Segmentation ที่ธนาคารนำเข้ามาใช้เพื่อจับตลาดแต่ละกลุ่ม ซึ่งมาครั้งนี้ก็เปิดตัว "SCB UP2ME" บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่มุ่งออกแบบมาจับตลาดวัยโจ๋โดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า "Young Gen" (Young Generations) ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 30 ปี ลงมา

 
 
 
"ญนน์ โภคทรัพย์" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ บอกว่า แนวคิดของธนาคารที่วางคอนเซ็ปต์ "Future Banking" ซึ่งหมายถึงการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเงินแห่งอนาคต และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงเป็นที่มาของบริการล่าสุด คือ SCB UP2ME 

สำหรับเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน ถือเป็นหนึ่งตลาดที่เป็นจุดเริ่มต้นใช้บริการทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่าย การออมเงิน และกู้เงิน การเข้ามาจับตลาดนี้ก่อนก็คือกลยุทธ์การปูฐานลูกค้าที่ในอนาคตจะเติบโตขึ้นเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญของธนาคาร

SCB UP2ME เป็นบริการที่ประกอบไปด้วย 3 ฟังก์ชั่นหลัก คือ SCB Easy Pay เป็นรูปแบบการใช้จ่ายเงินที่สะดวกเสมือนชำระเงินผ่านระบบบัตรเดบิต เพียงแค่เปิดบัญชีออมทรัพย์ UP2ME และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงในสมาร์ทโฟน เมื่อไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าต่างๆ ก็สามารถสแกน QR Code แล้วสั่งโอนเงินผ่านระบบเพื่อชำระค่าสินค้าได้ทันที ตอบโจทย์ทั้งคนซื้อที่ทำธุรกรรมรวดเร็ว จ่ายตังค์แต่ไม่ต้องพกตังค์ และตอบโจทย์ร้านค้ารุ่นใหม่ๆ ที่มักมาเปิดร้านค้าขนาดเล็กกัน ก็รับชำระได้สะดวก

 
 
 
UP2ME Card เป็นบริการเพื่อความสะดวกที่รวม 3 บัตรไว้ในใบเดียวกัน เป็นทั้งบัตรเอทีเอ็ม ที่สามารถเบิก-ถอน-โอน-จ่ายบิลได้ที่ตู้เอทีเอ็ม เป็นบัตรเครดิตที่ชำระค่าสินค้าแบบรูดปรื๊ด รับคะแนน 3 เท่า และ 5 เท่าเมื่อใช้จ่ายในเดือนเกิดกับหมวดไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ และเป็นบัตรกดเงินสด ที่ธนาคารจะแยกวงเงินไว้อีกส่วนหนึ่ง สามารถเบิกใช้ยามฉุกเฉินได้ทันที

UP2Me My Goal My Savings เป็นบัญชีเงินฝากระยะยาวแบบพิเศษ เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการออมเงินแบบต่างๆ ของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเป้าหมายการออมเพื่อซื้อรถยนต์หรือซื้อบ้าน ก็สามารถออมยาว 18 เดือน ครบปั๊บรับสิทธิพิเศษขอสินเชื่อรถยนต์ต่อได้ทันที และฝากครบ 36 เดือนก็รับสิทธิพิเศษของสินเชื่อบ้านได้เช่นกัน และสามารถเข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าของบันไดความฝันผ่านอินเตอร์เน็ตได้เองตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

"ทุกวันนี้ไทยพาณิชย์มีกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ประมาณ 5 ล้านราย คิดเป็นมาร์เก็ตแชร์ในตลาดประมาณ 30% และมั่นใจว่าการออก SCB UP2ME ที่โฟกัสความต้องการของลูกค้าในเซ็กเมนต์นี้อย่างชัดเจน จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้กวาดมาร์เก็ตแชร์เพิ่มได้อีกไม่น้อยกว่า 20% ซึ่งหมายถึงเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า" นายญนน์ กล่าว

LastUpdate 18/06/2556 02:45:48 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:06 pm