อสังหาริมทรัพย์
"FIABCI" เผยลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม / ช่วยลดโลกร้อน










 

 

"FIABCI" เผยสุดยอดโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น โครงการ International Tech Park นครเชนไน อินเดีย คว้ารางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ขณะที่ Reflections at Keppel Bay สิงคโปร์ คว้ารางวัลอาคารชุดพักอาศัยดีเด่น ส่วน BSD Green Office Park เมืองบันเทน อินโดนีเซีย คว้ารางวัลส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีเด่น

สมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ หรือ "FIABCI" ซึ่งเป็นสมาคมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดการประชุมประจำปี ณ นครไตชง ไต้หวัน  และในงานนี้มีการมอบรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นนานาชาติ 

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด เปิดเผยว่า การประกาศผลรางวัลในครั้งนี้ รางวัลประเภทอสังหาริมทรัพย์อุตสาหกรรมดีเด่น ได้แก่ International Tech Park นครเชนไน อินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของบริษัทไอทีชั้นนำ มี 3 อาคาร ขนาดพื้นที่รวม 186,900 ตารางเมตร พื้นที่โครงการประมาณ 38 ไร่ ในโครงการนี้ยังมีกิจกรรมอื่นอีก เช่น บริษัท เกมออนไลน์ และบริษัทวิจัยและพัฒนาสาขาทีเกี่ยวข้อง  สามารถจ้างงานได้ประมาณ 20,000 อัตรา

นอกเหนือจากธุรกิจไอทีแล้ว ในโครงการยังจัดวางกิจกรรมอื่น ๆ เช่น สาขาของสถาบันการเงินหลายแห่ง โรงแรมขนาด 54 ห้อง ภัตตาคารชั้นดี ศูนย์สุขภาพ รวมทั้งศูนย์การค้าขนาดกลาง และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างความคึกคักให้กับอสังหาริมทรัพย์  และยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ  เพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาในโครงการมากขึ้น

ส่วนรางวัลประเภทอาคารชุดพักอาศัยดีเด่น ได้แก่ Reflections at Keppel Bay สิงคโปร์ มีอาคารแก้วรวม 6 อาคาร สูง 24-41 ชั้น จำนวน 1,129 หน่วย ขนาด 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 73 - 94 ตารางเมตร ขนาด 3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 151 - 172 ตารางเมตร และขนาด 4 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 238 - 246 ตารางเมตร ราคาขายตารางเมตรละ 750,000 บาท โดยครอบครองได้นานถึง 99 ปี

ภายในอาคาร ประกอบด้วย คลับเฮาส์ ห้องออกกำลังกาย จากุสซี่ สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ สนามเทนนิส  โดยมีจดเด่นที่ตั้งอยู่ริมฝั่ง กว้าง 750 เมตร และมีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมความโค้งเว้าของอาคาร ไม่ใช่แบบ "แท่งคอนกรีต" ทั่วไป ชั้นสูงสดของอาคารยังจัดที่เป็นสวนสวย พัฒนาโดยกลุ่ม Keppel ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของสิงคโปร์

รางวัลประเภทแนวพัฒนาดีเด่น ได้แก่ Setia Alam ในรัฐเซลังอร์ มาเลเซีย เป็นหมู่บ้านระบบนิเวศน์ดีเด่นโดยการส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม  โครงการมีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยออกแบบให้คล้ายแบบมาเลย์ดั้งเดิม โดยสามารถใช้อยู่อาศัยได้จริงสำหรับชนทุกระดับชั้น รวมทั้งการจัดวางผังชุมชนให้เหมาะสำหรับการใช้สอยเพื่ออยู่อาศัยและการทำงาน

โครงการมีขนาดใหญ่มาก ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตรหรือราว 6,250 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงกัวลาลัมปอร์ ประมาณ 37 กิโลเมตร ถือเป็นเมืองใหม่ สามารถเชื่อมต่อเข้าเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟและรถประจำทาง โครงการนี้พัฒนามาตั้งแต่ ปี 2546 และพัฒนาเป็นระยะ ๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยบ้านเดี่ยว ราคายูนิตละ 7-9 ล้านบาท ส่วนห้องชุดราคาประมาณ 2.5-3.5 ล้านบาท

รางวัลประเภทอสังหาริมทรัพย์ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีเด่น ไดแก่ BSD Green Office Park, เมืองบันเทน อินโดนีเซีย โดยเฉพาะในระยะที่ 1 ของโครงการซึ่งเปิดตัวเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีขนาด 156 ไร่ โดยพัฒนาเพียง 30% ของพื้นที่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่สีเขียว  โดยโครงการนี้รวมอยู่ในโครงการ BSD Town มีขนาดใหญ่ถึง 60 ตารางกิโลเมตร หรือจำนวนถึง 37,500 ไร่ ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่ ปี 2532 

ในส่วนของ Office Park นี้ มุ่งเน้นการลดโลกร้อนและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมสีเขียว ซึ่งนอกจากจะมีการปลูกต้นไม้ให้มีพื้นที่สีเขียวมากกว่าสองในสามของพื้นที่แล้ว วัสดุที่ใช้มุ่งเน้นการลดโลกร้อน เป็นอาคารสำนักงานเหมาะสำหรับธุรกิจบริการชั้นนำ โครงการนี้ห่างจากใจกลางกรุงจาการ์ตา ประมาณ 30 นาที และห่างจากสนามบินนานาชาติประมาณ 40 นาที

สรุปแล้วการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่ จะเน้นการเข้าถึงธรรมชาติ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่อิงความกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม และมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจะได้รับการต้อนรับจากวิสาหกิจชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศ ในแง่ของการประเมินค่าทรัพ์ย์สิน อาคารอัจฉริยะแนวรักษาสิ่งแวดล้อม จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าอาคารที่ก่อสร้างแบบปกติ

 


LastUpdate 21/06/2556 16:39:15 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:28 am