ยานยนต์
เปิดประสบการณ์เดินทางกับ"มาสด้า บีที-50 โปรใหม่" ไป-กลับ 2,000 กม."กรุงเทพฯ-พม่า-กรุงเทพฯ"


 


 
 
บริษัท มาสด้าเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด  ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมทดสอบรถปิคอัพมาสด้า บีที-50 โปร ใหม่เส้นทางระยะไกลในสาธารณรัฐสหภาพพม่า-ย่างกุ้ง-เมียวดี-แม่สอด-กรุงเทพมหานครไปกลับรวมระยะทางประมาณ 2,000 กม. การทดสอบวิ่งเส้นทางระยะไกลต่อเนื่องไปกลับครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของ บีที-50 โปร ซึ่งคาราวานของเราเป็นขบวนขับกลับจากสาธารณรัฐสหภาพพม่า-กรุงเทพฯ รวมระยะทางประมาณ 1,000 กม. 

 
 
 
ในวันแรกของการเดินทางคณะสื่อมวลชนไปถึงจุดนัดพบที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิเช้าตรู่ บินตรงไปยังท่าอากาศยานเมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า จากนั้นได้ไปสักการะ เยี่ยมชมพุทธสถานเป็นที่นับถือ ศัทธาของชาวพม่า ทั้งมหาเจดีย์ชเวดากอง พระเจดีย์ซูเล นมัสการพระลาภมุนี พระพุทธรูปหยกขาว คณะคาราวานอิ่มบุญกันถ้วนหน้า และแวะช้อปปิ้งย่านการค้าตลาดสก็อต สถานที่จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของพม่าไว้มากมาย

 
 
 
 
เข้าสู่วันที่สองของการเดินทาง คาราวาน มาสด้า บีที-50 โปร ใหม่จำนวน  12 คัน พร้อมออกเดินทาง ซึ่งพาหนะประจำตำแหน่ง คือ "มาสด้า บีที-50 โปรใหม่ดับเบิ้ลแค็ป 2.2 ไฮ-เรเซอร์ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด" รถคันนี้ได้ออกแบบให้มีรูปทรงที่มีขนาดและมิติใหญ่ มั่นคง แข็งแกร่ง บึกบึน ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สปอร์ต จัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ให้สามารถใช้งานได้ง่าย ที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังนั่งได้สะดวกสบาย

 
 
 
 
 
เส้นทางวันนี้คาราวานจะออกจากใจกลางเมืองย่างกุ้ง-หงสาวดี-พระธาตุอินทร์แขวน แม้ย่างกุ้งจะเป็นเมืองใหญ่ ของพม่าแห่งหนึ่ง แต่ถนนหนทางแคบ ถนนขรุขระ เกือบทั้งเส้นทาง ซึ่งระบบการเดินรถของพม่ายังใช้ระบบการเดินรถแบบชิดขวา การจารจรค่อนข้างคับคั่งด้วยรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนนั้น มีทั้งแบบที่ขับพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา  เพราะรถยนต์เหล่านี้เป็นรถใช้แล้วที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ ลองนึกภาพว่าหน้าใหม่อย่างเราที่เข้าไปร่วมแจมจะเมามันขนาดไหน

 
 
 
นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์วิ่งอยู่บ้างไม่มากเท่ากับรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ฝนโปรยทำให้ถนนพอเปียก ยิ่ง บีที-50 โปร เป็นรถปิคอัพที่มีขนาดใหญ่ บึกบึน ดังนั้นการขับบนถนนที่มีการจารจรหนาแน่นแบบนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้วยอุปสรรคที่กล่าวเบื้องต้น การบังคับพวงมาลัยกะระยะ ทำได้ค่อนข้างแม่นยำ คล่องตัว แม้จะวิ่งบนถนแคบ ไม่ได้เป็นปัญหา แล้วก็สามารถหลุดสู่ถนนนอกเมืองได้ ถนนช่วงนี้ที่สามารถทำความเร็วได้ เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร ดีเซล การออกตัวระยะแรกมีอุ่นเครื่องบ้างเล็กน้อย พอได้ที่ก็ร่อนไป จนถึงจุดหมายของวัน ซึ่งคาราวานทั้งหมดต้องจอดรถยังสถานที่ๆ ทางทีมงานจัดไว้ ณ ต้นทางถนนขึ้นสู่พระธาตุอินทร์แขวน จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถหกล้อเข้าสู่ที่พัก 

 
 
 
ส่วนการเดินทางในวันสุดท้ายเส้นทางพระธาตุอินทร์แขวน-เมืองเมียวดี-แม่สอด ที่ต้องไม่กระพริบตา และต้องใช้สมาธิในการขับไม่วอกแวก ระยะ 60 กม.ก่อนเข้าสู่เขตแดนประเทศไทย หน่วยงานที่ดูแลต้องจัดวันให้รถวิ่งเข้าหนึ่งวัน และรถวิ่งสวนออกอีกหนึ่งวัน เพราะถนนเส้นนี้แคบมาก  ข้างหนึ่งติดเขา อีกข้างเป็นเหว และทางขรุขระเป็นหลุมบ่อ หิน ชนิดที่เรียกว่าจัดให้ครบสำหรับรถขับเคลื่อน4 ล้อที่ต้องการทดสอบสมรรถนะกันเลยทีเดียว  

จะมีข้อเว้นแต่รถของชาวบ้านที่อยู่ระหว่างทางก็หลีกหลบกันไปตามจังหวะที่จะทำได้

 
 
ทางระยะนี้ทำให้เชื่อได้สนิทว่า ช่วงล่างของ บีที-50 โปร ที่ถูกออกแบบ และพัฒนาให้นุ่มนวล เช่นเดียวกับรถเก๋ง และการควบคุมรถเสมือนรถยนต์ตรวจการณ์ หรือเอสยูวี สามารถทำได้จริง ทางวิบากขนาดนี้ ยังวิ่งได้นุ่มนวลแม้จะไม่เหมือนรถเก๋งที่เดียวนักก็ตาม  หากได้ทดลองหรือสัมผัส เชื่อว่า "มาสด้า บีที-50 โปร" จะเป็นรถปิคอัพอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่น่ามองข้าม  

 

LastUpdate 21/06/2556 10:56:42 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:10 am