แบงก์-นอนแบงก์
"กสิกรไทย" รุกสินเชื่อแฟรนไชส์ ต่อยอดธุรกิจสานโมเดลความสำเร็จ จัดเต็มปล่อยกู้-ค้ำประกัน-ความรู้ ปั้นสินเชื่อคุณภาพโต 30%



ธนาคารกสิกรไทย จับมือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ให้การสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการแฟรนไชส์ ให้สามารถยืนอยู่บนธุรกิจได้อย่างมั่นคง โดยกสิกรพร้อมปล่้อยกู้รายละ 2-3 ล้านบาท และ บสย.ค้ำประกัน ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก จับมือจัดงาน "K SME Franchise เปิดง่าย ขายคล่่อง" ให้ความรู้และคำแนะนำการทำธุรกิจยอดนิยม "อาหาร-กาแฟ เบอเกอรี่-ร้านสะดวกซื้อ" วันที่ 8-11 ก.ค.นี้ ที่อาคารจามจุรีสแควร์ พิเศษเฉพาะในงานสมัครขอสินเชื่อได้รับส่วนลดดอกเบี้ย 1%
 
 
 
 
 
นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพยายามมุ่งขยายตลาดธุรกิจเอสเอ็มอีรายเล็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงอย่างการซื้อแฟรนไชส์มาบริหาร โดยเฉลี่ยแล้ว 95% มักจะสามารถอยู่รอดและประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ จึงมีความเสี่ยงต่ำ และเป็นอีกหนึ่งตลาดในการขยายสินเชื่อที่ธนาคารให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ธนาคารได้คัดเลือกธุรกิจแฟรนไชส์มาดีลผ่านธนาคารในการเป็นทางเลือกการขายแฟรนไชส์ไปสู่ผู้ที่สนใจจะเริ่มลงทุน ในโครงการ K SME Franchise Credit ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 67 แบรนด์ ซึ่งเน้นกลุ่มที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์และโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน ซึ่งธนาคารพร้อมสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ในวงเงินกู้ประมาณ 2-3 ล้านบาท

ล่าสุด ธนาคารยังได้ร่วมกับ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาทำโครงการสำหรับปล่อยกู้ให้แก่ผู้สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์?ให้สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้ง่ายขึ้น โดยมี บสย. เป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ วงเงินค้ำประกันไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดอัตราค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2.50% ต่อปี และฟรีในปีแรก เพื่อลดข้อจำกัดของธุรกิจในการหาหลักทรัพย์ค้ำประกัน

"ที่ผ่านมาเราสามารถขยายสินเชื่อธุรกิิจแฟรนไชส์ได้ค่อนข้างดีมาก ปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่ออยู่ประมาณ 826 ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้น่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 30% โดยเฉพาะการมี บสย. เข้ามาช่วยค้ำประกันให้ก็น่าจะเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจได้มากขึ้นด้วย"

เขากล่าวอีกว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ทางธนาคารได้ร่วมกับ บสย. และสมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และไลเซนส์ จัดงาน "K SME Franchise เปิดง่าย ขายคล่่อง" ซึ่งจะมีเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ดังต่างๆ ที่ได้อยู่ในโครงการ K SME Franchise Credit มาให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ณ K SME Knowledge Center อาคารจามจุรีสแควร์ ในระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค. นี้

 
 
 
สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่จะเข้าร่วมให้ความรู้ในงานนี้ แบ่งเป็น 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ วันที่ 8 ก.ค. ธุรกิจอาหาร วันที่ 9 ก.ค. ธุรกิจกาแฟ เบอเกอรี่ และร้านสะดวกซื้อ วันที่ 10 ก.ค. ธุรกิจบริการ และธุรกิจการค้า และวันที่ 11 ก.ค. ธุรกิจการศึกษา ขณะเดียวกันหากผู้เข้าร่วมงานสนใจก็สามารถสมัครขอสินเชื่อในงานได้ทันที ซึ่งจะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยพิเศษอีก 1% ด้วย

ทั้งนี้ กลยุทธ์ในการบุกตลาดสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์นั้น ธนาคารได้ก่อตั้งโครงการนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 โดยที่ปีนี้ธนาคารได้จัดตั้งทีมธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นทีมพิเศษที่ให้ข้อมูลการดำเนินการด้านสินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์โดยเฉพาะในลักษณะ One Stop Service ดำเนินการสินเชื่อแบบเบ็ดเสร็จทั่วประเทศ

"สำหรับธุรกิจที่เป็นรายใหม่ คือคนที่ยังขาดทั้งเงินทุนและความรู้ เราก็ต้องมีหน้าที่ช่วยเหลือ ให้เขาได้เริ่มต้นได้ ในขณะที่คนที่พอจะตั้งตัวได้แล้ว เราก็จะต้องปรับจากความช่วยเหลือให้เป็นบริการ เพื่อสนับสนุนให้เขาสามารถเติบโตในธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งก็ต้องสนับสนุนทั้งด้านเงินทุนและความรู้ให้อย่างครบถ้วน เพื่อเติบโตเคียงข้างไปกับลูกค้าด้วย" นายพัชรกล่าว

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2556 เวลา : 08:14:04
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:08 pm