แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
กฎหมายลดสิทธิ "ปาปาราซซี"..... by คุณนกฮูก


 

 
 

 เมื่อเกิดเป็นคนดังแล้ว  แน่นอนว่าย่อมเป็นที่จับจ้อง ดารานักแสดงมักจะต้องเจอกับ "ปาปาราซซี" ที่ทำทุกวิธีเพื่อพยายามเก็บภาพถ่ายให้ได้  แต่บางครั้งการกระทำของปาปาราซซี บางครั้งก็ดูจะเกินไป เพราะแม้แต่บุคคลใกล้ชิดของดาราดัง อย่างลูกๆยังได้รับผลกระทบไปด้วย จึงมีแนวคิดว่าน่าจะมีกฎหมายควบคุมการทำหน้าที่ของปาปาราซซีด้วยการจำกัดสิทธิของปาปาราซซีในการถ่ายรูปลูกๆของคนที่มีชื่อเสียงต่างๆ ซึ่งหนึ่งในคนที่หนุนให้กฎหมายฉบับนี้ออกเป็นรูปเป็นร่างและมีผลบังคับใช้คือ  "ฮัลลี เบอร์รี" นักแสดงชื่อดัง                                                                                                  
 
“ลูกสาวของฉันไม่อยากไปโรงเรียนเพราะเธอรู้ว่ามีคนจับจ้องเธอมาก เธอเคยเจอคนที่กระโดดมาจากพุ่มไม้และหลังรถเพื่อที่จะมาถ่ายรูป ใครจะรู้บางทีปาปาราซซี่ อาจจะทำอะไรอย่างอื่นเพืยงเพราะต้องการถ่ายรูปก็เป็นได้  ฉันในฐานะแม่ที่มีลูกสาวและมีลูกน้อยอีกคนในท้องขณะนี้ สามารถพูดได้ว่าถ้ากฎหมายจะทำให้คุณภาพชีวิตของฉันและลูกดีขึ้น” เบอร์รี กล่าว                                                                                                                                        
โดยขณะนี้ กฎหมายขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ซึ่งตามกฎหมายนี้บุคคลที่บันทึกภาพหรือวิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาตจะต้องถูกลงโทษ ซึ่งอาจหมายถึงต้องติดคุกระหว่าง 10 วัน – หนึ่งปี  ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองเด็ก  แต่บางส่วนก็ยังมองว่าหากกฎหมายนี้ผ่าน ก็เท่ากับทำให้นักข่าวและช่างภาพทำงานได้ลำบากขึ้น  ทั้งๆที่ในยุคนี้แทบจะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ และโทรศัพท์มือถือก็มีกล้อง ดังนั้นทุกคนก็เสี่ยงกับการที่จะถูกถ่ายรูปอยู่แล้ว                                                                  
 
“ถ้ากฎหมายใหม่ออกมา อาจเท่ากับการกระทำของผู้สื่อข่าวกลายเป็นเรื่องอาชญกรรมไป ทั้งๆที่นักข่าวหรือช่างภาพส่วนใหญ่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรงขนาดนั้น” จิม เอเวอร์ท แห่งองค์กรหนังสือพิมพ์ในแคลิฟอร์เนีย กล่าว                        
 
เบอร์รี  อธิบายอีกว่า ถ้าคิดว่าทุกวันนี้ไม่รุนแรงต้องลองเจอเหมือนอย่างที่เธอเจอดู เมื่อเร็วๆนี้ เธอและครอบครัวกลับมาจากพักผ่อนที่ฮาวาย แต่ทันทีที่เธอมาถึงสนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส  ความสุขที่ได้ไปพักผ่อนที่ฮาวายแทบจะหายไปหมดสิ้น เพราะกองทัพช่างภาพกว่า 50 ชีวิต ระดมถ่ายภาพเธอและครอบครัวด้วยแสงแฟลชอันจ้า และปิดทางไม่ให้เธอเดิน ซึ่งต่อมาภาพของเธอและครอบครัวก็ไปปรากฎอยู่ในหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์                                                                  
 
“วันนั้น พวกเขา (เหล่าช่างภาพ) เกือบจะมีเรื่องกับคู่หมั้นของฉัน เพราะถ้าพวกเขาได้รูปอย่างนั้นไป ก็จะเท่ากับได้เงินมากขึ้น และลูกสาวของฉันก็กลัวมาก เธอถามฉันว่า “แม่คะ พวกเขาจะฆ่าเราไหม” และเธอก็นอนไม่หลับจนตีสาม เพราะเธอกังวล และไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอ”                                                                                                                          
 
ซึ่งกฎหมายนี้จะผ่านหรือไม่คงต้องดูกัน แต่ดูเหมือนว่าเวลานี้คนส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้ออกกฎหมาย  เพราะมีหลายต่อหลายครั้งที่การกระทำของปาปารัซซีเป็นที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ  โดยเฉพาะกับเด็กที่ไม่รู้เรื่องด้วย เพียงแต่เกิดเป็นลูกคนดังเท่านั้น   แถมปาปารัซซีที่นู่นดูจะแรงกว่าเมืองไทยของเราเยอะ   

LastUpdate 30/06/2556 08:37:19 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:11 am