เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รับมือเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง...ชะลอ...


 


 
 
เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง ทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ในระยะอันใกล้ ขณะที่เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นความหวังที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกแทน สหรัฐ และยุโรป แต่ปัจจุบันก็มีสัญญาณการเติบโตที่ชะลอตัวลงเช่นกัน ทำให้แรงกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือน้อยลงทุกที

 
 
โดยมุมมองของภาคเอกชน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) ประเมินแรงส่งเศรษฐกิจไทยกำลังแผ่วลงต่อเนื่อง หลังนโยบายภาครัฐหนุนการใช้จ่ายในประเทศหมดลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวช้า ทำให้ภาคส่งออกยังไม่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่

ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด เริ่มบ่งชี้ว่าสถานะของคู่ค้าสำคัญเริ่มซวนเซ อาทิ จีน ซึ่งตอนนี้ขึ้นแท่นเป็นคู่ค้าเบอร์หนึ่งของไทยแล้วนั้น เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ ในไตรมาสแรก แม้กระทั่งผู้นำจีนเองก็ออกมายอมรับว่า จีนอาจต้องยอมเผชิญกับการชะลอตัวของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้น เพื่อความมีเสถียรภาพในระยะยาว 
 
โดยล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ ธนาคารโลก ได้ประกาศปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในเวลาไล่เลี่ยกัน ทั้งในปีนี้และปีหน้าลงมาต่ำกว่าระดับร้อย ละ 8 ส่วนคู่ค้าอันดับสองของไทยอย่างสหรัฐฯ แม้จะส่อแววฟื้นตัว แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ด้านปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ อานิสงส์จากนโยบายภาครัฐที่ได้ดำเนินการมาแล้วพักใหญ่ อาทิ นโยบายคืนภาษีรถคันแรก กำลังอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงโครงการบริหารจัดการน้ำ3 แสนกว่าล้านบาท ที่มีความเป็นไปได้สูงมากว่าอาจพลาดเป้าการเบิกจ่าย 7 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2556 ตามที่คาดหวังไว้

ซึ่งภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี จะเติบโตได้เกินกว่าระดับร้อยละ 4 และจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2556 นี้ อาจขยายตัวเพียงร้อยละ 4.2 เท่านั้น

 
 
 
ส่วน นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับมุมมองภาพรวมการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 4% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 4-5% พร้อมปรับเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้จากเดิม 6-7% ลงมาอยู่ที่ 6% เนื่องจากขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การบริโภคภายในประเทศได้เข้าสู่ภาวะชะลอตัวตามนโยบายกระตุ้นของรัฐบาล เช่น โครงการรถคันแรก โครงบ้านหลังแรก ที่ทยอยจบไป ขณะที่แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

 
 
 
ขณะที่ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังเตรียมเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงเร่งหน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้รวดเร็วยิ่งขึ้น หลังจากที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เหลือเพียงร้อยละ 4.5 โดยเป็นผลมาจากการส่งออกชะลอตัวกว่าที่คาดไว้ ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการใช้จ่ายที่ชะลอลงจากมาตรการภาครัฐที่ทยอยหมดอายุ เช่น มาตรการรถคันแรก เป็นต้น
 
 
 

LastUpdate 01/07/2556 23:35:33 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:47 am