หุ้นทอง
พันธบัตร บตท. วงเงิน 1 พันล้านบาท เสนอขาย 8 -11 ก.ค.


บตท. กำหนดออกพันธบัตร บตท. อายุ 1 ปี วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท  ซึ่งเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลง วิธีการระดมทุนของ บตท.ที่แต่เดิมเน้นการระดมทุนระยะสั้น ด้วยตั๋วสัญญาใช้เงิน มาเป็นการระดมทุนระยะกลางด้วยพันธบัตร

บตท. ซึ่งจะทำให้โครงสร้างเงินทุนของ บตท.มีทั้งเงินทุนระยะสั้นที่ได้จากการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน  การออกพันธบัตร บตท. และ การออกตราสารหนี้ ประเภท MBS และ ABS ซึ่งจะเป็นเงินทุนระยะยาว ลดความเสี่ยงจากการผันผวนของอัตราดอกเบี้ยลงได้ นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงการระดมทุนครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนมีตัวเลือกในการลงทุนกับ บตท.ได้หลากหลายขึ้น และสอดคล้องกับระยะเวลาที่ต้องการลงทุนของแต่ละสถาบันได้มากยิ่งขึ้น โดยเงินที่ระดมมานี้ทดแทนตั๋วสัญญาใช้เงินเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนกรกฎาคม โดย บตท.จะทยอยออกเป็นระยะ เพื่อสอดคล้องกับการลงทุนในธุรกรรมการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ บตท.ที่มีอยู่เพื่อเตรียมออกตราสาร MBS ต่อไป
อนึ่ง พันธบัตร บตท.ที่จะออกในครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ A+ (TRIS Rating) โดยจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยจองซื้อ (Book-building) ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2556 ระยะเวลาเสนอขาย วันที่ 8 – 11 กรกฎาคม 2556 วันที่ออกพันธบัตร วันที่ 11 กรกฎาคม 2556 นี้
   
บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) ก่อตั้งปี 2540 ภายใต้พระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540 เพื่อเป็นองค์กรหลักในการประกอบธุรกิจและส่งเสริมพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของไทย ด้วยการนำหลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์มาใช้ในการระดมทุนเพื่อรองรับการขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัย  บตท. มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ       ซึ่งถือหุ้น 100% โดยกระทรวงการคลัง รัฐบาลสามารถค้ำประกันตราสารหนี้ที่ออกโดย บตท. ได้ไม่เกิน 4 เท่าของเงินกองทุน และ บตท. ยังมีความได้เปรียบในการแข่งขันจากการได้รับสิทธิพิเศษด้านกฎหมายและการยกเว้นภาษี  จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลไห้ TRIS Rating คงอันดับเครดิตองค์กรของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ที่ระดับ “A+” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับระดับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของ บตท.

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ค. 2556 เวลา : 12:20:16
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:19 am