หุ้นทอง
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง วิเคราะห์หุ้น "BAY" หลัง "BTMU" เข้าซื้อหุ้น 25.33%


บล.เมย์แบงค์ กิมเอ็ง วิเคราะห์หุ้น บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) หลัง Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) ได้ลงนามการเข้าซื้อหุ้น BAY จำนวน 25.33%
 
ประเด็นการลงทุน: ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปสำหรับดีลการขายหุ้น BAY ของ GE โดย Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) ได้ลงนามการเข้าซื้อหุ้น BAY จำนวน 25.33% จาก GECIH และจะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ BAY โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer – VTO) ที่ราคา 39 บาท/หุ้น อย่างไรก็ตามดีลดังกล่าวยังต้องได้รับการอนุมัติ/ผ่อนผันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไป ด้านคำแนะนำ เราคาดว่าราคาหุ้น BAY จะตอบสนองในเชิงบวกทันทีต่อข่าวดังกล่าว จนทำให้ราคาหุ้นปรับเข้าใกล้ราคา VTO ซึ่งจะทำให้ Upside จำกัด เราจึงปรับลดคำแนะนำลงจาก ซื้อ เป็นเพียง Trading Buy
 
BTMU ประกาศเข้าซื้อหุ้น BAY จาก GECIH ที่ 39 บาท พร้อมทำ VTO: เมื่อวานนี้ (2 ก.ค. 56) BAY ได้ทำหนังสือแจ้งต่อ SET ว่าทางธนาคารได้รับแจ้งจาก GE Capital International Holding Corporation (GECIH) ว่า The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) จะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ BAY โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer – VTO) ที่ราคา 39 บาท/หุ้น (คิดเป็น 2.0 เท่า BV ณ สิ้น 2Q56 และ 1.9 เท่า 13F PBV) โดย GECIH จะขายหุ้น BAY ที่ถืออยู่จำนวน 1,538.4 ล้านหุ้น (25.33%) ภายใต้กระบวนการ VTO ดังกล่าว โดยคาดว่าการดำเนินการ VTO จะเริ่มในช่วงต้นเดือน พ.ย. 56 และเสร็จสิ้นภายใน ธ.ค. 56 อย่างไรก็ตามการทำ VTO จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติ/ผ่อนผันหลักเกณฑ์ต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ธปท., กระทรวงการคลัง, Financial Services Agency ของประเทศญี่ปุ่น, กระทรวงพาณิชย์, กลต. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) รวมทั้งต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น BAY ก่อน นอกจากนี้ BTMU มีความประสงค์ที่จะเข้าซื้อกิจการของ BTMU สาขากรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายสภาบันการเงิน 1 รูปแบบของ ธปท.
 
กลุ่มรัตนรักษ์จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นที่ 25%: ซึ่งในการทำ VTO ครั้งนี้ BTMU แจ้งว่ากลุ่มรัตนรักษ์จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 25% ที่ถืออยู่ทำให้ สัดส่วนการถือหุ้นของ BTMU จะไม่เกิน 75% ซึ่งจะทำให้ BTMU กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ BAY แทนกลุ่ม GE โดยจะยังร่วมมือกับกลุ่มรัตนรักษ์ในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตต่อไป โดยมูลค่า Deal โดยรวมคิดเป็นประมาณ 1.78 แสนล้านบาท (5.6 แสนล้านเยน)
 
ขยายตลาดสู่สินเชื่อ Corporate มากขึ้น: หากการทำ VTO และการเข้าซื้อ BTMU สาขากรุงเทพประสบความสำเร็จ เราคาดว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตในตลาดสินเชื่อ Corporate ให้กับ BAY มากขึ้น โดย BTMU สาขากรุงเทพ เปิดให้บริการกับลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ มากว่า 50 ปีในประเทศไทย และมีสินทรัพย์กว่า 6 แสนล้านบาท และยอดสินเชื่อ 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะถูกควบรวมเข้ามาในงบการเงินของ BAY รวมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ภาคสินเชื่อ Corporate (โดยเฉพาะลูกค้าญี่ปุ่น) ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนสำคัญของ BAY ในปัจจุบัน
 
ประเด็นความเสี่ยงสำคัญ: แม้ว่าจะมีการประกาศดีลดังกล่าวออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประเด็นความเสี่ยงที่สำคัญของการทำ VTO คือการได้รับการอนุมัติ/ผ่อนผันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจาก ธปท. และกระทรวงการคลัง ในประเด็นการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นต่างด้าว ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไป
 
ปรับลดคำแนะนำเหลือเพียง Trading Buy: เราคาดว่าราคาหุ้น BAY จะตอบสนองในเชิงบวกทันทีต่อข่าวดังกล่าว จนทำให้ราคาหุ้นปรับเข้าใกล้ราคา VTO ที่ 39 บาท ซึ่งจะทำให้ Upside จำกัด เราจึงปรับลดคำแนะนำลงจาก ซื้อ เป็นเพียง Trading Buy โดยในด้านปัจจัยพื้นฐานเรายังไม่มีการปรับปรุงประมาณการของเราเนื่องจากจำเป็นต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจใหม่หลังจากเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่อีกครั้ง โดยเราได้ทำตารางนำเสนอผลตอบแทนสำหรับนักลงทุนที่อาจต้องการซื้อหุ้นเพิ่มทำ VTO พบว่าถ้าราคาหุ้นสูงกว่า 37.50 บาท จะให้ผลตอบแทนต่ำกว่า 3.5% ซึ่งเป็นระดับที่เรามองว่าไม่น่าสนใจ สำหรับระยะเวลาที่ต้องรออีก 6 เดือน เราจึงแนะนำว่าหากราคาหุ้นสูงกว่าระดับราคาดังกล่าวนักลงทุนอาจพิจารณาขายหุ้น BAY ออกมาก่อนและ Switch เข้า KTB หรือ KK ซึ่งเป็นหุ้น Top pick ของเราแทน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2556 เวลา : 12:18:04
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:24 pm