แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีหวังเต็มเปี่ยม เปิดรับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU)


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดแถลงพร้อมรับการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่จาก GE Capital  เป็นธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ: BTMU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเซียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group: MUFG) สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลกที่ให้บริการทางการเงินที่หลากหลายและครบวงจร เผยพัฒนาการที่สำคัญครั้งนี้จะช่วยย้ำความแข็งแกร่งของธนาคารกรุงศรีในประเทศไทย และเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจไปสู่ประเทศในภูมิภาคให้คล่องตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งจะทำให้ธนาคารได้มีโอกาสในการสร้างสัมพันธภาพกับลูกค้าต่างประเทศมากขึ้นด้วย

นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ได้กล่าวด้วยว่า “ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา นับจากวิกฤติสถาบันการเงินในเอเชีย เรื่องราวของธนาคารกรุงศรีอยุธยาก็ได้โดดเด่นในประวัติศาสตร์การเงินของเอเชีย เริ่มต้นจากการยืนหยัดในการฟันฝ่าวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 ด้วยการเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นของธนาคารล้วนๆ ภายใต้การนำของกลุ่มรัตนรักษ์ จนสามารถรอดพ้นจากความเสียหายและวิกฤตการณ์ของภาคการเงิน และเมื่อกลุ่ม GE Capital ได้เข้ามาเป็นผู้นำในการบริหารและเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกับกลุ่มรัตนรักษ์เมื่อประมาณเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา ธนาคารกรุงศรีก็ได้มีผลประกอบการที่น่าประทับใจมาโดยตลอด และวันนี้เมื่อกลุ่ม MUFG/BTMU มีความประสงค์อย่างแรงกล้าที่จะเป็นผู้นำในการบริหารและเข้าถือหุ้นแทนกลุ่ม GE Capital แล้วยังจะซื้อหุ้นเพิ่มอีกด้วยการเข้าทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นทั้งหมด และหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้ให้ความเห็นชอบกลุ่มรัตนรักษ์ก็จะไม่ลดจำนวนหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่ธนาคารกรุงศรีและกลุ่มรัตนรักษ์ก็ยินดีเปิดรับให้สถาบันการเงินที่มีความสำคัญระดับโลก มีบริการการเงินและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมทั้งเป็นผู้ถือหุ้นรายสำคัญใน Investment Bank ยักษ์ใหญ่ที่ชื่อว่า Morgan Stanley เข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นผู้นำที่จะต่อยอดสร้างผลงานของกรุงศรีให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึง AEC ที่กำลังใกล้เข้ามา และปริมาณธุรกิจและการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นที่ไหลเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่องรวมทั้งโอกาสที่ธนาคารกรุงศรี จะได้เชื่อมโยงกับภาคธุรกิจสำคัญทั่วโลก อนาคตของธนาคารจึงดูสดใสยิ่งนัก การเปิดประตูต้อนรับให้ MUFG/BTMU เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นและรับภารกิจที่ท้าทายยิ่ง จึงเป็นเรื่องที่จะก่อให้เกิดผลดีแก่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น และทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสียกับธนาคารกรุงศรี และสังคมไทย” นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ กล่าวสรุป

นางเจนิส แวน เอ็กเคอเรน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “ธนาคารเชื่อว่าการร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธ์กับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศและเร่งการเติบโตของธนาคารกรุงศรีอยุธยาในเอเชีย ธนาคารพร้อมที่จะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เพื่อขยายการให้บริการทางการเงินในไทยเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่
กว้างขึ้นและหลากหลายขึ้น”

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2556 เวลา : 16:30:43
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:57 pm