เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
น้ำมันพุ่งปัจจัยเสี่ยงภาคธุรกิจ


 

 
 
 
นช่วง 10 วันแรกของเดือนกรกฎาคม ผู้ค้าน้ำมันได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีก กลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ลิตรละ 50 สตางค์ และวันที่ 9 ก.ค. อีกลิตรละ 60 สตางค์ และยังมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศปรับเพิ่มขึ้น

 
 
 
นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน จากเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์ เหตุการณ์ความรุนแรงในลิเบียที่ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลง รวมไปถึงเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่าแตะ 31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซล จะไม่มีการปรับราคา เพราะทางภาครัฐยังคงนโยบายดูแลราคา ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จากการใช้เป็นข้ออ้างเรื่องการขึ้นราคาสินค้าจากภาคการขนส่ง

 
สำหรับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ก็ได้ออกมายอมรับว่า กำลังพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในปี 2557 โดยหลักการแล้ว จะต้องทยอยปรับขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก และเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ที่ต้องปล่อยราคาน้ำมันให้เป็นไปตามกลไก ส่วนปี 2556 ยังยืนยันว่า จะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ตามนโยบายรัฐบาลต่อไปก่อน 

ส่วนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่ง ในปี 2557 ก็ต้องทยอยปรับขึ้นไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่วนก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ในหลักการจะให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตรึงราคาขายไว้ที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัมออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากยังไม่มีการส่งแผนการขยายสถานีบริการมาให้ 
 
 
 
 
ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา กบง.ได้เห็นชอบตรึงราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ที่จะสิ้นสุด 30 มิ.ย.เป็นสิ้นสุด 31 ส.ค. ส่งผลให้วันที่ 1 ก.ย.นี้ จะปรับขึ้นราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือน โดยจะนำร่องขึ้นเดือนแรก 0.50 บาทต่อกิโลกรัม และทยอยขึ้นทุกเดือนจนครบ 6 บาทต่อกิโลกรัม จนไปสู่ราคาที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อให้สะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติ

สัญญาณราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าต้องขยับเพิ่มขึ้นไปด้วย แม้ปัจจุบันรัฐบาลจะพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท แต่การปรับเพิ่มราคาพลังงานด้านอื่น โดยเฉพาะราค าLPG ภาคครัวเรือน ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ค. 2556 เวลา : 09:15:32
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:07 am