แบงก์-นอนแบงก์
อลิอันซ์อยุธยาฯ ชู 4 โมเดล ปรับโครงสร้างผลตอบแทนฝ่ายขายครั้งใหญ่ ตอบโจทย์ตัวแทนมืออาชีพ เลือกได้ "ขายขั้นเทพ-สร้างทีมแน่นปึ้ก"


 

 

อลิอันซ์อยุธยาฯ มาแรง ปรับโครงสร้างผลตอบแทนฝ่ายขายชุดใหญ่ ชูโมเดล 4 ขั้นตอบโจทย์ตัวแทนมืออาชีพ เลือกได้ "ขายขั้นเทพ-สร้างทีมแน่นปึ้ก" เชียร์ปักหลักอยู่ยาว-ยั่งยืน พร้อมทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ปั้นศูนย์อบรมเสริมเขี้ยวเล็บ ปิ๊งไอเดียสร้างเว็บอบรม-แชร์ข้อมูล-สังคมออนไลน์ สร้างอาณาจักรนักขาย


นายสง่า พิชญังกูร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารผ่านตัวแทน บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทได้ตัดสินใจปรับโครงสร้างผลตอบแทนฝ่ายขายครั้งใหญ่ โดยมุ่งให้ตอบโจทย์การทำงานในอาชีพตัวแทนได้ในระยะยาว จึงปรับใหม่ให้ตัวแทนสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นสุดยอดนักขายมืออาชีพเป็นหลัก หรือจะไปมุ่งรีครูตและสร้างทีมตัวแทนเป็นเครือข่ายที่แข็งแกร่งก็ได้

ในการปรับโครงสร้างผลตอบแทนสำหรับตัวแทนครั้งนี้ เขากำหนดกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนต่างๆ ให้สอดคล้องกันไปด้วย แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1.) เปลี่ยนโครงสร้างผลประโยชน์ โดยมองถึงการดึงดูดและตอบโจทย์ให้ตัวแทนสามารถอยู่ในอาชีพได้ในระยะยาวด้วย 2.) พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ต้องสนับสนุนให้ตัวแทนได้ใช้ศักยภาพความรู้แนะนำเพื่อวางแผนทางการเงินให้แก่ลูกค้า เน้นขายบนความแตกต่างจากช่องทางอื่นๆ และมุ่งให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด

3.) ส่งเสริมการฝึกอบรม มุ่งให้เรียนรู้ในหลักสูตรเท่าที่จำเป็นสำหรับแต่ละช่วงวัยในอาชีพ เปลี่ยนภาพจากการอบรมไปเป็นสิบหลักสูตรแต่ไม่ค่อยได้ใช้ มาเน้นการเลือกเรียนในหลักสูตรเน้นๆ และได้ใช้จริง และ 4.) เพิ่มการสนับสนุน โดยปรับระบบการทำงานของทีมหลังบ้านให้สอดคล้องกับไปกับงานฝั่งการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเข้าใจว่าตัวแทนทำงานอะไรบ้าง และมีระบบการทำงานอย่างไร

"เรามองว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผลตอบแทนจะเป็นโครงสร้างผลประโยชน์ที่ดีที่สุดในธุรกิจ ส่งเสริมให้ตัวแทนสามารถเลือกเติบโตในอาชีพได้อย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะถนัดขายคนเดียวแบบ One Man Show ก็วัดผลงานจากยอดขาย หรือจะชอบแบบ Go กันเป็นทีม ก็วัดผลจากการสร้างทีม ซึ่งผลตอบแทนก็จะออกแบบมาให้สอดคล้องกับการวัดผลแบบนี้ด้วย จึงสนับสนุนให้ตัวแทนได้ทำงานตามความสามารถ และอยู่ในอาชีพที่ถนัดได้ในระยะยาว"

 
 
เขากล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทยังได้ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท สำหรับจัดตั้ง "อลิอันซ์ อยุธยา อคาเดมี่" ขึ้นใน 3 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และหาดใหญ่ เพื่อรองรับการฝึกอบรมและเสริมเขี้ยวเล็บตัวแทนให้มีความรู้แบบเจาะลึกในการขายอย่างเฉพาะทาง รวมไปถึงการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกอบรมให้ล้อกับโครงสร้างผลตอบแทนแบบใหม่ไปด้วย ซึ่งจะมีหลักสูตรพื้นฐานตามที่เงื่อนไขกำหนด และหลักสูตรแบบเลือกเรียนให้เหมาะกับทักษะการขายที่ต้องการ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดศูนย์การเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อลดข้อจำกัดของตัวแทนที่ไม่ต้องไปเสียเวลาเดินทางไปฝึกอบรมเฉพาะศูนย์ที่กำหนดอีกต่อไป แต่สามารถเลือกเข้าชมข้อมูล คอร์สการอบรมต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์สำหรับตัวแทนของอลิอันซ์ อยุธยาฯ ได้ทันที ซึ่งประกอบไปด้วยคลังข้อมูลสำหรับผลิตภัณฑ์และข้อมูลโบรชัวร์ทั้งหมด วีดิโอเซ็นเตอร์ที่เป็นคอร์สฝึกอบรมหรือการสอนทั้งหมด หน้าข้อมูลคำถาม-คำตอบที่พบบ่อย และมีบล็อกสำหรับแชร์ข้อมูล กิจกรรม ซึ่งเชื่อมกับโซเชียลมีเดียให้ตัวแทนสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทได้ด้วย

"สิ่งที่เราพยายามทำคือ พยายามจัดการสภาพแวดล้อมเสมือนสร้างถนนให้โล่งที่สุด เรียบที่สุด เพื่อให้ฝ่ายขายที่สามารถโลดแล่นบนเส้นทางอาชีพที่เลือกได้เอง และอยู่ในอาชีพได้ในระยะยาว ซึ่งเป็นภาพที่ต่างไปจากโครงสร้างในอดีตและต่างจากคู่แข่ง รวมถึงตั้งแต่เริ่มทดสอบและเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ก็ถือว่าได้การตอบรับจากฝ่ายขายทั่วประเทศอย่างดี ไม่มีปัญหาการคัดค้านหรือต่อต้านอย่างรุนแรง เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้พยายามสื่อสารและทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของโครงสร้างแบบใหม่ กระทั่งตัวแทนเห็นชอบด้วย และมั่นใจว่าจะตอบกับวัตถุประสงค์ได้อย่างแน่นอน" นายสง่ากล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2556 เวลา : 10:21:18
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:03 am