แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์กางแผนครึ่งปีหลัง ลุยสินเชื่อ "เอสเอ็มอี-รายย่อย" สานเป้าหมายสินเชื่อรวมโต 13% หลังผลงาน 6 เดือน โชว์กำไรอู้ฟู่ 2.58 หมื่นล้าน พุ่งขึ้นเกือบ 30%


 

 
 
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทิศทางการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารจะให้น้ำหนักการเติบโตในฝั่งสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญที่เติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก และยังประเมินว่าธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยนั้นยังมีความเข้มแข็ง สามารถเติบโตต่อไปได้ จึงเป็นโอกาสของธนาคารที่จะเข้าไปจับตลาดนี้เพิ่มขึ้น

"เรามองว่าปัจจุบันธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยส่วนใหญ่เข้มแข็ง บางบริษัทอาจจะเจอปัญหาบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าเดินหน้าได้ หากผู้ประกอบการไม่ได้เร่งขยายธุรกิจจนเกินกำลังไป ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงเอสเอ็มอีจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ก็ยังเป็นโอกาสและกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจใหม่ๆ ของธนาคารเช่นกัน"

ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์จากผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 ธนาคารไทยพาณิชย์มีมูลค่าสินเชื่อขยายตัวขึ้น 16.8% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และการขยายตัวนั้นก็โฟกัสไปในกลุ่มสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้นเป็นหลัก โดยเฉพาะการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในพอร์ตสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อรถยนต์ เป็นหลัก

เธอกล่าวอีกว่า การแข่งขันในตลาดวันนี้ถือว่าสูงมากอยู่แล้ว แต่ภาพรวมการเติบโตของธนาคารถือว่าทำได้ค่อนข้างดีกว่าตลาดพอสมควร จากกลยุทธ์การรุกตลาดเอสเอ็มอีและรายย่อยดังกล่าว ทั้งนี้ ธนาคารประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่มีแนวโน้มจะชะลอตัวลง ทั้งจากปัจจัยภายในและต่างประเทศ ทำให้ล่าสุดธนาคารยังคงเป้าหมายเติบโตสินเชื่อไว้เช่นเดิม คือ 13% จากฐฐานสินเชื่อในปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท

 
 
ส่วนธุรกิจลูกค้ารายใหญ่ซึ่งไทยพาณิชย์ ขยายตัวได้ไม่มากนักในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่ง นายอาทิตย์ นันทวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อใหม่ออกไปพอสมควรในช่วงที่ผ่านมา แต่ลูกค้าก็คืนเงินสินเชื่อค่อนข้างเยอะ เพราะจังหวะนี้ธุรกิจรายใหญ่มีทางเลือกระดมเงินได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการออกหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม แผนในช่วงครึ่งปีหลังธนาคารก็ยังเดินหน้าในตลาดลูกค้ารายใหญ่ต่อเนื่อง โดยนายอาทิตย์ระบุว่ายังมีรายการที่จะเกิดขึ้นอีกมากพอสมควร โดยเฉพาะการบันทึกรายการสินเชื่อของกลุ่มซีพี ที่ใช้ซื้อกิจการของแม็คโคร มูลค่าสินเชื่อกับธนาคารประมาณ 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีดีลใหญ่ๆ ที่มีกำหนดในช่วงท้ายปีอีกประมาณ 4 ดีล รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

สำหรับผลประกอบการล่าสุด ประจำงวด 6 เดือนแรกปี 2556 นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถทำกำไรได้ถึง 2.58 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้น 19.8% และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 20.8%

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2556 เวลา : 14:36:35
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:44 am