อสังหาริมทรัพย์
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ วิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ หัวเมือง ชี้ซิตี้คอนโดและคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยใน "บางแสนและหาดใหญ่" แนวโน้มเติบโตสูง



"พลัส พร็อพเพอร์ตี้" ระบุตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดมีแนวโน้มเติบโตสูง หลังเทรนด์การอยู่อาศัยในคอนโดของ Gen-Y และการขยายความเจริญสู่หัวเมือง (Urbanization) ติดกระแส ดันตลาดซิตี้คอนโดในจังหวัดหัวเมืองทั่วประเทศทั้งภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และอุดรธานี ฮอตติดลมบน ชี้ 2 ทำเลศักยภาพสูง  “บางแสนและหาดใหญ่” เริ่มส่งสัญญาณคึกคัก โดยคอนโดในเมืองที่ใกล้กับแหล่งชุมชนและสถานศึกษาแนวโน้มเติบโตดี

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติกรรมการผู้จัดการบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(Mr. Poomipak Julmanichoti, Managing Director, Plus Property Company Limited) ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันการลงทุนของธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การค้า และกลุ่มค้าปลีกต่างๆ ได้หันไปจับตลาดต่างจังหวัดทั้งหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรองต่างๆ มากขึ้นเพื่อรองรับความเจริญและแหล่งงานที่ขยายตัวสู่ต่างจังหวัดอันนำไปสู่กำลังซื้อและความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อพิจารณาถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์จะพบว่ามีการลงทุนทั้งในตลาดแนวราบและแนวสูงจากผู้ประกอบการท้องถิ่นและส่วนกลางมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยสิ่งที่ผู้บริโภคพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ คือ ทำเล ราคา ดีไซน์ คุณภาพและแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเหตุผลประการสุดท้าย คือ แบรนด์ที่แข็งแรงและไว้ใจได้ในคุณภาพ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจากส่วนกลางหลายรายใช้เป็นโอกาสในการลงทุนในตลาดต่างจังหวัดจนทำให้มียอดขายและยอดโอนในระดับสูง

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในต่างจังหวัดที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากความต้องการอยู่อาศัยจริงที่สูงขึ้น ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ระยอง ขอนแก่น และอุดรธานี แต่ปัจจุบันเมืองที่มีสถานศึกษาและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆ ก็มีแนวโน้มในการเติบโตสูงเช่นกัน จากการสำรวจพื้นที่ในภาคตะวันออกและภาคใต้ พบว่าบางแสนและหาดใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง มีตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างใหญ่ โดยเริ่มส่งสัญญาณการลงทุนจากกลุ่มทุนจากส่วนกลางเข้าไปในพื้นที่ต่อเนื่องมา 2-3 ปี  และปัจจัยที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยคึกคักมากขึ้น มาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีการเจริญเติบโตต่อเนื่องมาจากหัวเมืองหลัก อาทิ หาดใหญ่ที่มีผลผลิตด้านสินค้าการเกษตรมีราคาสูง  เช่น ยางพารา และเป็นเกตเวย์สู่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงบางแสนที่เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาโดยเฉพาะการมีมหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ที่มีนิสิตนักศึกษารวมกว่า 55,000 คน อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและใกล้กับชุมชนชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมศรีราชา ซึ่งทั้งสองทำเลล้วนเป็นเมืองที่มีสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อสูงทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนไทยและต่างชาติ และประเภทของที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มเติบโตดีคือคอนโดในเมืองที่ใกล้กับแหล่งชุมชนหรือที่เรียกว่า “ซิตี้คอนโด” (City Condo)

“แนวโน้มของซิตี้คอนโด ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นนั้น ปัจจัยหลักมาจากการที่มีราคาไม่สูง รวมทั้งยังตั้งอยู่ในเมือง ใกล้สถานศึกษาและศูนย์การค้า ทำให้เดินทางสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีอัตราการผ่อนชำระรายเดือนที่สูงกว่าค่าเช่าอพาร์ตเมนต์เพียงเล็กน้อยแต่กลับได้ถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดอีกด้วย ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการให้แก่ผู้พักอาศัย เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ เป็นต้น ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงตอบสนองต่อความต้องการและไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่ม Generation Y หรือ Gen Y ที่มีอายุระหว่าง 19-30 ปีอยู่ในวัยศึกษาและวัยทำงาน ที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว สะดวก และชอบอยู่อาศัยใกล้แหล่งบริการ ทั้งนี้จากผลสำรวจของฝ่ายวิจัยในกลุ่ม Gen Y จำนวน 400 คน ผลปรากฏว่า 25% สนใจอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกด้วย” นายภูมิภักดิ์ กล่าว

ในส่วนของบางแสนนั้น จากข้อมูลของศูนย์เศรษฐกิจและการลงทุนภาคตะวันออกระบุว่าเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมใน จ.ชลบุรี กำลังขยายตัว อีกทั้งปริมาณนักท่องเที่ยวที่ยังหลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่ ตลอดจนกลุ่มนักศึกษาที่ผู้ปกครองยังต้องการที่อยู่อาศัยให้บุตรหลานนั้นยังเป็นกำลังซื้อที่สำคัญ และเมกะโปรเจ็คใหญ่ใน จ.ชลบุรี โดยคาดว่ารัฐบาลยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเลียบถนนสุขุมวิทตั้งแต่อมตะนครถึงบ้านฉาง ที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 และทางกระทรวงคมนาคมเตรียมแผนที่จะผลักดันในการก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ สุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา-ระยอง ส่งผลให้มีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น และที่ดินบางแสนในปัจจุบันถูกซื้อไปโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดและจากกรุงเทพฯ เพื่อทำการสร้างคอนโดมิเนียมหลากหลายรูปแบบ

จากตัวเลขในเดือนมิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา พบว่าตลาดที่อยู่อาศัยในย่านบางแสนเติบโตสูงมากและมีการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในอันดับ 1 คือ คอนโดมิเนียม ที่มีการเสนอขาย 4,760 ยูนิต และมีอัตราดูดซับถึง 75% สำหรับตลาดที่น่าสนใจ คือตลาดคอนโดมิเนียมในราคาต่ำกว่า 40,000 บาท/ตร.ม. และ 40,000-59,999 บาท/ตร.ม. มีจำนวน 4,102 ยูนิต ขายได้ 3,066 ยูนิต ซึ่งขายได้ค่อนข้างเร็ว โดยเฉลี่ย 11 ยูนิตต่อเดือน ส่วน ราคา 60,000-79,999 บาท/ตร.ม. มีจานวน 627 ยูนิต เปิดขายช่วงปี 2553-2554 ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดีที่ 79% โดยส่วนใหญ่ขายได้ 7-8 ยูนิตต่อเดือน 
อีกเมืองหนึ่งที่อสังหาริมทรัพย์เติบโตมากในช่วงนี้ คือ หาดใหญ่ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความน่าสนใจในการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย เนื่องจากมีการเติบโตของจำนวนประชากร ประกอบกับการขยายตัวทางการค้าระหว่างประเทศ และผู้บริโภคในหาดใหญ่เริ่มให้ความสนใจกับคอนโดมิเนียมมากขึ้น ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของชาวหาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบห้องชุดที่ใกล้เคียงกับรูปแบบที่อยู่อาศัยเดิม (อพาร์ตเมนต์ ห้องเช่า ฯลฯ) ประกอบกับอัตราผ่อนชำระรายเดือนที่อาจจะสูงกว่าค่าเช่าอพาร์ตเมนต์เล็กน้อยแต่ได้ถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุด จึงทำให้ในปี 2555 มีอุปทานเสนอขายใหม่ 35 โครงการ จำนวน 3,795 ยูนิต ในจำนวนนี้เป็นโครงการคอนโดมิเนียมสูงถึง 2,771 ยูนิต และมียอดขาย 76% รองลงมาคือบ้านเดี่ยว 663 ยูนิต (ยอดขาย 31%) และที่เหลือคือทาวน์เฮ้าส์ 361 ยูนิต (ยอดขาย 50%)

เมื่อรวมกับอุปทานคงค้างซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ 3-5 ปีที่แล้ว ทำให้อุปทานเสนอขายโดยรวมของอสังหาฯทั้งคอนโด บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์อยู่ที่ 7,662 ยูนิต มีอัตรายอดขายในระดับสูงเมื่อเทียบกับการดูดซับในพื้นที่ต่างจังหวัดอื่นๆ โดยคิดเป็นยอดขายได้สูงถึง 5,732 ยูนิต หรือราว 75%

หากพิจารณทางด้านราคา พบว่าคอนโดฯ ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท จะได้รับการตอบรับที่ดี และส่วนใหญ่เสนอขายใน 2 ระดับราคา คือ ราคาต่ำกว่า 40,000 บาท / ตร.ม. และราคา 40,000-59,999 บาท/ตร.ม. ซึ่งทำเลที่ขายดีคือเมืองหาดใหญ่ และบ้านพรุ-นาทวี ที่สำคัญหากเจาะกลุ่มตลาดที่เป็นแหล่งชุมชน เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้านั้น เป็นโซนที่มีอุปสงค์สูง ซึ่งโครงการที่เปิดใหม่บางโครงการสามารถปิดการขายได้ในสัปดาห์แรกที่เปิดจอง 


 


LastUpdate 24/07/2556 13:32:09 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:16 am