แบงก์-นอนแบงก์
แบงก์กรุงไทยเผย ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจลดลงต่อเนื่อง 2 ไตรมาส


ผลสำรวจความเชื่อมั่นลูกค้านักธุรกิจธนาคารกรุงไทยประจำไตรมาสที่ 2/2556  ลดลงจากไตรมาสก่อน 1.2 จุด ลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากนักธุรกิจมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และกำลังซื้อภายในประเทศที่ชะลอตัว  แต่ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงเติบโตต่อเนื่อง

 
นางสาวสมพิศ เจริญเกียรติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย หรือ Krung Thai Business Index (KTBI) ที่ได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจทั่วประเทศ ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้สำรวจต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547พบว่าดัชนี KTBI ประจำไตรมาสที่ 2/2556 ลดลงจากระดับ 54.98 ในไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.75 ต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส นับจากไตรมาส 3/2554 เนื่องจากนักธุรกิจส่วนใหญ่มีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้การส่งออกยังคงซบเซา รวมถึงความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศที่อาจชะลอลงกว่าที่คาดไว้ หลังมาตรการกระตุ้นของภาครัฐทยอยหมดลง  อีกทั้งตลาดเงินตลาดทุนผันผวน หลังสหรัฐฯส่งสัญญาณเรื่อง QE อย่างไรก็ตาม ระดับดัชนี KTBI ที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมของเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
 
ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาสที่ 2 นี้ พบว่าองค์ประกอบความเชื่อมั่นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ที่ลดลงจากระดับ 63.3 เหลือเพียง 57.8 สอดคล้องกับที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจหลายแห่งต่างประกาศปรับลดประมาณการ GDP ปี 2556 ลง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ปรับลดลงจากร้อยละ 5.3 เหลือร้อยละ 4.5 ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับลดประมาณการลงจากร้อยละ 5.1 เหลือร้อยละ  4.2
 
นางสาวสมพิศ เจริญเกียรติกุล กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาความเชื่อมั่นแยกตามประเภทธุรกิจ พบว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นลดลงเช่นกัน โดยธุรกิจเกษตรมีความเชื่อมั่นลดลงและเป็นระดับต่ำสุด เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ รวมทั้งยังมีปัญหาโรคระบาดรุนแรงในกุ้ง เช่นเดียวกับธุรกิจพาณิชยกรรม การเงินและการประกันภัย และการบริการ ที่นักธุรกิจกังวลต่อกำลังซื้อที่จะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง ด้านธุรกิจก่อสร้างลดลงเนื่องจากมีความกังวลต่อความเสี่ยงที่โครงการลงทุนภาครัฐอาจล่าช้ากว่ากำหนด อีกทั้งปัญหาขาดแคลนแรงงานมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2556 เวลา : 11:37:00
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:01 am