ซีเอสอาร์-เอชอาร์
"เทสโก้ โลตัส" ชวนช็อปปิ้งไร้ถุง ส่งเสริมพฤติกรรมรักษ์โลก กู้วิกฤตขยะทะลัก




ด้วยขนาดธุรกิจของเทสโก้ โลตัส ที่มีสาขากว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ  มีพนักงานกว่า 50,000 คน มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 12 ล้านคนต่อสัปดาห์
 
ความใหญ่ของธุรกิจ ถือเป็นประโยชน์ต่อการรณรงค์ส่งเสริมพฤติกรรมการลดใช้ถุงพลาสติกที่กำลังกลายเป็น“ปัญหาระดับโลก” ซึ่งเทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวแคมเปญ “ภูมิใจ ไม่ใช้ถุง”  ขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนมาช่วยกันลดปัญหาขยะพลาสติกรกโลก ที่ส่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเช่นทุกวันนี้
 
 
คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย  รองกรรมการผู้จัดการ แผนกกิจการสาธารณะ  เทสโก้ โลตัส กล่าวในเวทีเสวนา “ปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก” ในงานเปิดตัวแคมเปญ ภูมิใจ ไม่ใช้ถุง  ที่จัดขึ้น ณ  เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า พระราม 4 ว่า  เทสโก้ โลตัส ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะถุงพลาสติก จึงเดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกตลอดหลายปีที่ผ่านมา และปีที่แล้วสามารถลดจำนวนถุงพลาสติกได้ถึง 8 ล้านใบ
 
"ใี้นปีนี้เราตั้งเป้าหมายที่จะลดถุงพลาสติกให้ได้อย่างน้อย 12 ล้านใบ จากการจัดโครงการเต็มรูปแบบเพื่อปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก ภายใต้แคมเปญภูมิใจ ไม่ใช้ถุง ซึ่งจะรณรงค์อย่างจริงจัง มุ่งหวังเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมาเห็นความสำคัญของปัญหานี้ ผ่านสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์  สิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และการให้รางวัลลูกค้าทุกครั้งที่ไม่ใช้ถุงพลาสติก
 
ด้านคุณจตุพร  บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยข้อมูลปริมาณขยะในประเทศไทยพบว่ามีถึง 64 ล้านตัน ทุกวันจะมีขยะเพิ่มขึ้นถึง 40,000-50,000 ตัน ในจำนวนนี้เป็นพลาสติกถึง 20%หรือวันละเกือบ 10,000 ตัน โดยตัวเลขล่าสุด คนไทยใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยถึงวันละ 8 ใบ
 
“ต้องขอบคุณการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกของเทสโก้ โลตัส ที่จะมีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อม เพราะถุงพลาสติกอายุการใช้งานสั้น  แต่การย่อยสลายยาวนาน อยู่กับเราหลายชั่วอายุคน ตายแล้วเกิดใหม่ยังอยู่เลย นอกจากนี้ขยะถุงพลาสติกที่มีการหมักหมม ยังทำให้เกิดก๊าซมีเทน ส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของภาวะโลกร้อน ” 
ที่ผ่านมา คุณจตุพร ยอมรับว่า ภาครัฐมีนโยบายแก้ไขปัญหาทรัพยากธรรมชาติในภาพรวมแทบจะทุกภาคส่วน ซึ่งภาคราชการเองขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนเรื่องกฏหมาย ที่กำลังผลักดันเรื่องภาษีสิ่งแวดล้อม (Green tax)  และความพยายามลดต้นทุนถุงพลาสติกชีวภาพให้ถูกลง  
 
ขณะที่ ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์   เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว  ผู้ร่วมเสวนาที่มีประสบการณ์ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของไทย กล่าวว่า  ในตอนนี้ขยะถุงพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก เกิดวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ ที่ผ่านมาแม้จะมีการรณรงค์หลายครั้ง แต่คนก็ยังเคยชินกับการใช้ถุงพลาสติก ตัวเลขที่พบของทั่วโลกคือ  ในทุก 10 วินาที ถุงพลาสติกจะถูกใช้ไป 1,000 ล้านใบ  เป็นสัดส่วนที่ใหญ่หากเทียบกับขยะทั้งหมด และหากไหลสู่ทะเล ผลกระทบจะเกิดขึ้นมหาศาล ดังที่พบการตายของสัตว์น้ำ สัตว์ทะเล หรือแม้แต่นก จำนวนมาก ที่มีสาเหตุมาจาก การกินพลาสติก
 
"ถุงพลาสติกนอกจากไม่ย่อยสลายแล้ว เวลาแตกสลาย ยังสร้างอันตราย เนื่องจากพบว่า ในท้องทะเลที่มีแพขยะขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิค หากตักน้ำทะเลขึ้นมา จะพบเศษพลาสติกมากกว่าแพลงตอนที่เป็นอาหารของสัตว์ทะลถึง 6 เท่า เป็นวิกฤตขั้นรุนแรงที่อาจกู่ไม่กลับหากไม่ทำอะไร ซึ่งตอนนี้มีหลายปัญหาสะท้อนให้เห็นแล้วคือ การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่มากกว่าอัตราทางธรรมชาติ วงจรไนโตรเจนที่เป็นผลมาจากการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างมากมายของคน  วงจรคาร์บอนที่ทำให้ภาวะโลกร้อนคุกคามไปทั่ว” 
 
เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว ยังแสดงความเป็นห่วงด้วยว่า  สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องจริงจัง เราต้องทำให้วิถีในการไม่ใช้ถุงพลาสติกทำได้ง่ายและสะดวกสบาย  และต้องอาศัยแรงจูงใจในการเปลี่ยนพฤติกรรม อาทิ การให้คะแนนเป็นรางวัลอย่างเทสโก้ โลตัส หรือเรียกเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม  เพื่อแสดงให้เห็นว่า ราคาทางสิ่งแวดล้อมไม่ถูกเลย ถึงเวลาที่จะคิดบัญชีให้กับโลกอย่างถูกต้องได้แล้ว

ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมการงดใช้ถุงพลาสติกให้มากขึ้น เทสโก้ โลตัส ยังจูงใจด้วยการมอบแต้มคลับการ์ด ‘ทุกครั้ง ทุกวัน’ ที่มาซื้อของที่เทสโก้ โลตัส แล้วไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งจะเปลี่ยนแต้มเป็นคูปองเงินสดส่งให้ลูกค้าถึงบ้านทุกๆไตรมาส  โดยจะได้รับแต้มกรีนพอยท์  20  แต้ม ต่อการซื้อสินค้าหนึ่งครั้ง   และ 40 แต้มต่อการซื้อสินค้าหนึ่งครั้งในจำนวนมากใส่รถเข็น    

อีกทั้งเมื่อซื้อถุงผ้าในเทสโก้ โลตัส  ระหว่างวันที่  26 ก.ย.-29 ต.ค. นี้ ยังได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่มเป็น  500 แต้ม  จากปกติ 25 แต้ม ซึ่งจะมีถุงผ้าลายใหม่ๆ จำหน่ายในราคาประหยัด เริ่มต้น  25 บาทด้วย 
 
คุณชาคริต กล่าวทิ้งท้ายว่า  “ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกสีเขียว เทสโก้ โลตัส ต้องการมีส่วนช่วยในการผลักดันสังคมไทยสู่การบริโภคแบบไร้ถุงพลาสติก โครงการนี้เราได้ให้ความสำคัญกับการอบรมพนักงานขาย เพื่อให้พวกเขาช่วยจูงใจลูกค้าในการงดใช้ถุงพลาสติก และยังมีแผนเปิดตัวร้านคอนเซ็ปใหม่ ร้านค้าปลอดถุงพลาสติก โดยจะทดลองในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 2 สาขา คือ ในเกาะสมุย และ จังหวัดภูเก็ต เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและผลกระทบด้านการบริการต่างๆ โดยจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการทดลองมากำหนดนโยบายในการใช้คอนเซ็ปนี้ต่อไปในอนาคต” 
 
อย่างไรก็ตาม เทสโก้ โลตัส  เชื่อว่าการรณรงค์ในครั้งนี้ จะช่วยเปลี่ยนแปลงความคิด ทัศนคติ และการใช้ชีวิตของลูกค้า ให้ก้าวไปสู่พฤติกรรมการช็อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 
 
จากนี้ไป ปริมาณขยะถุงพลาสติกที่เราหิ้วกลับบ้าน จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณแล้ว!
 

 


LastUpdate 04/09/2556 17:49:12 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:11 am