เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เอกชนห่วงงบปี 57 ล่าช้า ฉุดเศรษฐกิจ


 

 
 
 
หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งผ่านมายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่ามี สส.และสว.เข้าชื่อยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในมาตราที่ 27 ที่ว่าด้วยงบประมาณของศาลยุติธรรม และมาตรา 28 ที่ว่าด้วยงบประมาณของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบและมีมติร่วมกันว่า ควรจะต้องชะลอการนำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯออกไปก่อน
 

 
 
ซึ่งการชะลอทูลเกล้าฯ งบปี 57 ด้านภาคเอกชน นายอิสระ องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงทั้งในส่วนของงบประมาณรายจ่ายปี 2557 และ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพราะหากเลื่อนออกไปหรือลงทุนล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 
 
 
สอดคล้องกับมุมมองของนายธีรนันท์ ศรีหงษ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือ 4 เดือนต่อจากนี้ ยังคงชะลอลงต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแผนการลงทุนของรัฐบาล ทั้งในส่วนของงบประมาณประจำปี 2557 และแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากยังติดขัดในเรื่องในการเบิกจ่ายงบประมาณและยังมีความกังวลว่า หากมีการเลื่อนการพิจารณาเบิกจ่ายงบประจำปี 2557 ออกไปจะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 4%

ส่วนเศรษฐกิจไทยในปีหน้า คาดการณ์ว่ามีโอกาสจะเติบโตได้ 4.5% โดยมองว่าปัจจัยขับเคลื่อนจะมาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และการลงทุนจากภาครัฐบาล เพราะเชื่อว่าภาครัฐน่าจะขับเคลื่อนได้ในบางโครงการและสามารถทยอยเบิกจ่ายในโครงการลงทุนที่สำคัญออกมาก

ขณะที่ปัญหาสงครามในต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงก็จะส่งผลดีต่อความมั่นใจของผู้บริโภคในต่างประเทศปรับดีขึ้น และหากค่าเงินบาทยังอ่อนค่าในระดับนี้ต่อเนื่องก็จะส่งผลให้ภาคการส่งออกน่าจะฟื้นตัวได้ในปีหน้า

คงต้องจับตาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของภาครัฐบาล ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะต้องยอมรับเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ได้ฝากความหวังไว้กับการใช้จ่ายเงินจากงบประมาณไม่ใช่น้อย 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2556 เวลา : 08:40:54
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:12 pm