อสังหาริมทรัพย์
"ซี.พี.แลนด์" ทุ่มงบ 10,000 ล้าน ลุยอาคารสูง 30 อาคาร พร้อมลุยเทคโอเวอร์โรงแรม


 

ซี.พี.แลนด์ ทุ่มงบ 10,000 ล้านบาท งัดแลนด์แบงก์ 4,000 ไร่ ผุด 30 อาคาร ทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงานและโรงแรมปีหน้า รองรับเปิด AEC ลั่นลุยเทคโอเวอร์โรงแรม 2-3 ดาว ตั้งเป้าใน 5 ปี เปิดให้บริการ 10 แห่ง 


 
 
นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2557 บริษัทมีจะแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในทุกประเภท โดยเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาอาคารสูงรวมทั้งสิ้นประมาณ 30 อาคาร จากที่ดินสะสมประมาณ 4,000 ไร่ จำนวนนี้ 80% จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ที่เหลือเป็นอาคารสำนักงาน 

นอกจากนี้ จะมีการขยายธุรกิจโรงแรมไปยังต่างจังหวัดด้วย ซึ่งจะมีทั้งการเทกโอเวอร์หรือเข้าไปซื้อกิจการโรงแรมระดับ 2-3 ดาว และเป็นการสร้างใหม่ โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะต้องสร้างโรงแรมให้ได้ประมาณ 10 แห่ง ซึ่งภายในปีนี้คาดว่าจะสามารถเปิดโรงแรมได้ 2 แห่ง 

สำหรับตลาดอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ของไทย คาดว่าจะมีความต้องการเช่าพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะบริษัทต่างชาติจะให้ความสนใจเข้ามาตั้งออฟฟิศสำนักงานในไทยทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับโอกาสการค้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน หลังประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในภูมิภาค

 
 
“ประเทศไทยได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน และมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนได้ เนื่องจากภาครัฐให้สิทธิพิเศษยกเว้นภาษีหรือลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ทำให้สามารถดึงดูดบริษัทข้ามชาติเข้ามาลงทุนจัดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งนโยบายการกระจายความเจริญไปยังภูมิภาค และโครงการพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งต่าง ๆ  อันจะส่งผลดีต่อความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก” 

โดยซี.พี.แลนด์ มีแผนจะลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า ประเภทอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าในเขต CBD ของกรุงเทพมหานคร และในหัวเมืองหลักต่าง ๆ เช่น ขอนแก่น พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช อุดรธานี และนครราชสีมา อีกส่วนหนึ่งเป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขาย ซึ่งเป็นที่พักอาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียม และบ้านจัดสรร ในทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ดำเนินโครงการไปแล้วกว่า 5,600 หน่วย ใน 16 จังหวัดและจะขยายเพิ่มขึ้นในทุกปี

 
 
 
ด้าน นายศัลย์ มูลศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริหารอาคาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  จากแนวโน้มการเติบโตของอาคารสำนักงานในเขตกรุงเทพฯ บริษัทจะผลักดันอาคารสำนักงานและศูนย์การค้าของ ซี.พี.แลนด์ ทั้ง อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ 1 (สีลม) ซี.พี.ทาวเวอร์ 2 (ฟอร์จูนทาวน์) และซี.พี.ทาวเวอร์ 3 (พญาไท) เป็นหัวหอกในการสร้างรายได้ค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกให้มากขึ้น เนื่องจากทั้ง 3 อาคารมีศักยภาพของที่ตั้งโครงการที่อยู่ในแหล่งเศรษฐกิจและมีการคมนาคมที่สามารถเดินทางได้สะดวก 

ทั้งนี้ บริษัท ได้ปรับโฉมอาคารสำนักงานทั้ง 3 แห่งให้ทันสมัย โดยได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ 2 (ฟอร์จูนทาวน์)  เพื่อรองรับสู่การเป็นย่านธุรกิจการค้าและการเงินแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ 3 (พญาไท) ได้ก่อสร้างสกายวอล์คเชื่อมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพญาไทและแอร์พอร์ตลิ้งค์ ซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการภายในอาคารได้เพิ่มขึ้น และในช่วงปลายปีนี้จะปรับปรุงพื้นที่ให้เช่าและพื้นที่ค้าปลีกภายในอาคารซี.พี.ทาวเวอร์ 1 (สีลม)  เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าด้วย

 
 
 
ปัจจุบันอาคารสำนักงานทั้ง 3 แห่ง มีผู้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและศูนย์การค้าเต็ม 100% ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากค่าเช่าที่สม่ำเสมอและจะเติบโตเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มราคาเช่าพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 25% หรือมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้วที่มีรายได้ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท

LastUpdate 12/09/2556 09:38:32 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:40 am