แบงก์-นอนแบงก์
TMB คุมเข้มสินเชื่อเอสเอ็มอี ชี้บาทอ่อนทำผู้นำเข้าเสี่ยง


TMB ชี้ยอดปฎิเสธสินเชื่อเพิ่ม จากการเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อหลังเศรษฐกิจเริ่มมีความเสี่ยง เผยเน้นคัดกรองลูกค้าใหม่และดูแลลูกค้าเก่าใกล้ชิด

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวก่อนเปิดงานสัมมนา SMEs Seminar: The Power of SMEs…พลังความคิดเปลี่ยนธุรกิจก้าวไกล ซึ่ง TMBร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว บรรดาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องปรับตัวให้แข็งแกร่งโดยเฉพาะผู้ต้องนำเข้าสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลง ทำให้การประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอาจไม่ครอบคลุมและผลกำไรที่ต่ำเพียง 5-6% อาจทำให้ขาดทุนได้ ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการด้านการเงินและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

สำหรับด้านการปล่อยสินเชื่อนั้น สินเชื่อเอสเอ็มอีโดยรวมโตประมาณ 10% ในส่วนของTMB โต 30% ซึ่ทั้งปีตั้งเป้าโต 40% จากต้นปี 65,000 ล้านบาท ปลายปีคาดว่าจะถึง 100,000 ล้านบาท ส่วนยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะรักษาระดับให้ไม่เกิน 2.5%

สำหรับในส่วนการปฏิเสธสินเชื่อSME อยู่ที่ 30-35% จาก 25-30% ซึ่งธนาคารต้องระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อเน้นคัดกรองลูกค้าใหม่ๆและดูแลลูกค้าเก่า

ด้านนายสุรศักดิ์-สุรชัย นิตติวัฒน์ ผู้บริหารฝาแฝดแห่ง ENERGY REFORM ซึ่งทำธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งระบบแก๊ส ENERGY REFORM คุณภาพระดับโลกจากอิตาลี ที่หันมาจับธุรกิจนี้ในปี 2548 โดยพลิกวิกฤตการณ์น้ำมันราคาแพงให้เป็นโอกาส ถือเป็นรายแรกที่ออกมาสนับสนุนให้มีการใช้แก๊สในรถยนต์ทั้ง LPG และ CNG เริ่มธุรกิจโดยขายแบรนด์ของคนอื่นก่อน จากนั้นได้มีการผลิตในแบรนด์ของตัวเอง จนเวลานี้มีตัวแทนจำหน่ายแล้วมากกว่า  200 รายและจัดทำโมเดลศูนย์บริการครบวงจรที่ตั้งเป้าให้มีครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้แก่ผู้สนใจเป็นหุ้นส่วนกันเพื่อทำธุรกิจ เพียงมีที่ดินทำเลเหมาะสมพร้อมเงินทุน  5-40 ล้านตามขนาดธุรกิจขนาดเล็กถึงใหญ่

นอกจากนี้ได้เผยเคล็ดลับความสำเร็จว่า ต้องคิดต่าง คิดนอกกรอบ นำเทคนิคการตลาดมาใช้โดยพิสูจน์ให้เห็นจริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและดำเนินธุรกิจโดยความไม่ประมาท


LastUpdate 18/09/2556 23:27:13 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:57 am