การตลาด
สกู๊ป "ซีอาร์ซี" ปั้น "บ้าน แอนด์ บียอนด์" เล็งเสียบแทนโฮมเวิร์ค



 

 

 

จากการสำรวจแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พบว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15%  นับตั้งแต่กลางปี 2555 เป็นต้นมา  ซึ่งเห็นจากการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งในส่วนของบ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ การที่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป คือ หันมาแยกครอบครัวมาอยู่เองเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริมทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวมากขึ้น และจากการขยายตัวดังกล่าวยังเป็นปัจจัยหนุนทำให้สินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านหรือซ่อมแซมบ้านมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านในปีนี้น่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 60,000 ล้านบาท

ปัจจัยเกื้อหนุนดังกล่าวส่งผลให้ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ ซีอาร์ซี เล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาทำตลาดเฟอร์นิเจอร์และสินค้าของตกแต่งบ้าน ด้วยการออกมาเปิดตัวโมเดลธุรกิจสินค้าตกแต่งบ้านเทรนด์ใหม่ในรูปแบบดีพาร์ทเม้นท์สโตร์สำหรับบ้านแห่งแรกของเมืองไทย ภายใต้ชื่อ “baan & BEYOND” (บ้าน แอนด์ บียอนด์)  เข้ามาทำตลาดภายใต้สโลแกน “บ้านใหม่...มีได้ทุกวัน - Everyday New Home”

กลยุทธการทำตลาด บ้าน แอนด์ บียอนด์  ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์สำหรับบ้าน จะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าทั่วไป ซึ่งในส่วนของพื้นที่เปิดสาขาเบื้องต้น ซีอาร์ซีวางไว้ว่าแต่ละสาขาต้องมีขนาดพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 12,000 ตารางเมตร ขณะที่สินค้าที่นำมาจำหน่ายก็จะเน้นไปที่ความหลากหลายของสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้าน ที่จะเน้นไปในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งาน   ดีไซน์ที่ทันสมัยสวยงาม และครบครันทุกประเภท ผนวกกับการพัฒนาด้านบริการดูแลซ่อมแซมบ้าน และให้คำปรึกษาทุกเรื่องที่เกี่ยวกับบ้าน เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า

 

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท บ้าน แอนด์ บียอนด์ โฮมเวิร์ค ไทวัสดุ และพาวเวอร์บาย บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด  ในเครือเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น  หรือซีอาร์ซี  กล่าวว่า  ภายในห้างจะแบ่งสินค้าออกเป็นแผนกต่างๆ ทำให้ลูกค้าช้อปปิ้งเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย ตรงใจอย่างง่ายดาย  เช่น แผนกของตกแต่ง แผนกเตียงนอน แผนกห้องน้ำ และแผนกสินค้าที่เกี่ยวกับการดูแล ซ่อมแซมรักษาบ้าน เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังมีบริการให้คำปรึกษา ตั้งแต่การออกแบบห้องด้วย 3D PROGRAM สไตล์ลิสต์  แนะนำเรื่องการตกแต่งบ้าน การเลือกสีทาห้อง การเลือกผ้าม่าน หรือแม้กระทั่ง นักกายภาพบำบัด ที่ให้คำแนะนำด้านการนอน และการนั่ง ตามหลักสรีรศาสตร์ รวมถึงมีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีจำหน่ายที่บ้าน แอนด์ บียอนด์ ที่เดียวเท่านั้น

 

 

สำหรับเป้าหมายการทำตลาดบ้าน แอนด์ บียอนด์  ซีอาร์ซี  จะเน้นไปที่หัวเมืองใหญ่ที่มีการขยายตัวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งในส่วนของสาขาแรกที่ ซีอาร์ซี  จะเข้าไปเปิดให้บริการ  บ้าน แอนด์ บียอนด์ คือ เชียงใหม่   เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่มีอัตราการขยายตัวมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการพาณิชย์และที่อยู่อาศัย ประกอบกับไลฟ์สไตล์ที่ปรับเปลี่ยนไป จึงทำให้ผู้บริโภคทางภาคเหนือมองหาสินค้าตกแต่งบ้าน และบริการซ่อมแซมบ้าน ที่มีดีไซน์สวยทันสมัย มีระดับ เป็นสินค้าที่มีความเป็นอินเตอร์ และคุณภาพดี  ดังนั้นซีอาร์ซีจึงเลือกที่จะเปิดสาขาแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนพ.ย.นี้

ส่วนสาขาที่ 2 ซึ่งจะเปิดให้บริการประมาณเดือน ธ.ค.นี้  คือ จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขอนแก่นขณะนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติทำให้มีโครงการต่างๆ เกิดขึ้น ส่งผลให้ตลาดสินค้าเกี่ยวกับบ้านเติบโตสูงต่อเนื่องตามไปด้วย ประกอบกับอยู่ในภูมิภาคที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงทำให้ซีอาร์ซี  มั่นใจว่าบ้าน แอนด์ บียอนด์ จะเข้าไปเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้

หลังจากเปิดให้บริการ บ้าน แอนด์ บียอนด์  2 สาขาดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งใช้งบลงทุนในการก่อสร้างไปประมาณ 1,500 ล้านบาท ซีอาร์ซีจะใช้เวลา 6 เดือนในการทดลองผลการตอบรับของลูกค้า ซึ่งหากได้ผลการตอบรับที่ดีก็จะทำการขยายสาขาต่อไปทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยในปีสิ้นปี 2557 คาดว่าจะมีสาขาบ้าน แอนด์ บียอนด์ เปิดให้บริการไม่ต่ำกว่า 5-6 สาขา และก้าวเป็น 1 ใน 3 ผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านได้ภายในเวลา 3 ปี 

 

 

นายสุทธิสารกล่าวว่า การเปิดตัวแบรนด์ บ้าน แอนด์ บียอนด์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ สำหรับบ้านเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้ถือเป็นการเติมเต็มให้กับธุรกิจสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านของบริษัท จากเดิมจะมีแบรนด์ไทวัสดุ ทำหน้าที่จำหน่ายสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง และมีแบรนด์โฮมเวิร์คทำหน้าที่จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ต่อเนื่องจากการสร้างบ้าน ขณะที่แบรนด์ บ้าน แอนด์ บียอนด์ จะเน้นจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านที่ครบวงจร ด้วยการรวบรวมสินค้าแบรนด์ต่างๆ ประมาณ 50 ร้านค้ามาให้บริการ 

ทั้งนี้ หากภายใน 6 เดือน ที่ทำการทดลองผลการตอบรับของตลาดได้ผลการตอบรับที่ดี แม้เปิดให้บริการใกล้ร้านโฮมเวิร์ค ซีอารืซีก็มีแผนที่จะยุบแบรนด์โฮมเวิร์คให้เป็นแบรนด์บ้าน แอนด์ บียอนด์ ขณะเดียวกันหากสาขาบ้าน แอนด์ บียอนด์ สาขาใดที่เปิดใกล้กับโฮมเวิร์ค มียอดขายไม่สามารถสู้กับโฮมเวิร์คได้ ก็จะดำเนินการปิดสาขาบ้าน แอนด์  บียอนด์สาขานั้น

ปัจจุบัน ร้านไทวัสดุ มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 31 สาขา ก่อนถึงสิ้นปีคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อีกไม่ต่ำกว่า 5 สาขาทั่วประเทศ จากทั้งปีวางเป้าหมายไว้ว่าจะเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 13 สาขา ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ขณะที่ร้านโฮมเวิร์ค ปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 7 สาขา  ในปีนี้ไม่มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่ม เนื่องจากต้องการดูผลการตอบรับของร้านบ้าน แอนด์ บียอนด์  ก่อนว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร มีความซ้ำซ้อนกับร้านโฮมเวิร์คหรือไม่

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว และการชะลอเปิดตัวสาขาใหม่ของร้านโฮมเวิร์ค ส่งผลให้แนวทางที่ซีอาร์ซี  จะยุบร้านโฮมเวิร์คมาเป็นร้านบ้าน แอนด์ บียอนด์ มีความเป็นไปได้สูง เพราะปัจจุบันโฮมเวิร์คอยู่ในสภาวะทรงตัว 

อีกปัจจัยที่น่าจับตามองสำหรับการเปิดเกมรุกธุรกิจธุรกิจสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้าน คือ กระแสข่าวการเข้าซื้อกิจการร้านโฮมโปร ของบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่มีบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือคิวเฮ้าส์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 30.21% (2,218 ล้านหุ้น) และ 19.77% (1,392 ล้านหุ้น)  เมื่อนำมารวมกันคิดเป็นสัดส่วน 49.98% ของจำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด  ซึ่งขณะนี้ ซีอาร์ซี ยังคงตอบคำถามแบบแบ่งรับแบ่งสู้ และไม่ตอบปฏิเสธ ถือเป็นสิ่งที่ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเซ็นทรัลจะกางแผนฮุบตอนไหน เพื่อให้ธุรกิจสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านขยายตัวเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการซื้อกิจการใดๆ ของใคร แต่จากการออกมาขยายธุรกิจสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านไทวัสดุ ซึ่งปีนี้ขยายตัวมากกว่าแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ซีอาร์ซี มั่นใจว่าสิ้นปีนี้น่าจะมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 14,000-15,000 ล้านบาท ขณะที่แบรนด์น้องใหม่อย่างบ้าน แอนด์ บียอนด์ คาดการณ์ว่าสิ้นปี 2557 น่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท


LastUpdate 30/09/2556 07:48:24 โดย : Admin
15-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 15, 2024, 11:46 pm