หุ้นทอง
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คงคำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น PTTGC


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง วิเคราะห์หุ้น บมจ. ปตท. โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) รับประโยชน์จากปัจจัยฤดูกาลและมุมมองเศรษฐกิจจีน
 
ประเด็นการลงทุน : เราแนะนำลงทุนใน PTTGC จากมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และประเด็นบวกจากปัจจัยฤดูกาลที่จะมีการสะสมสินค้าคงคลังในช่วงเทศกาลปลายปี แม้ระยะสั้นจะมีปัจจัยลบจากแนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 ที่ถูกกระทบจากการหยุดโรงแยกก๊าซ 5 ของ PTT รวมถึงการตั้งสำรองจากเหตุน้ำมันรั่วประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่การผลิตคาดจะกลับมาดีขึ้นใน 4Q56 ขณะที่ค่าชดเชยความเสียหายต่อบุคคลที่ 3 จะได้รับการชดเชยจากประกันในปี 2557 ราคาหุ้นหากอ่อนตัวจากความกังวลดังกล่าว เป็นโอกาสในการสะสม เรายังคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 12 เดือน 81 บาท (อ้างอิง PBV 1.48 เท่า)
 
เข้าสู่ฤดูกาลสะสมสินค้าคงคลัง: ในระยะสั้นปัจจัยบวกจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลคาดจะมีส่วนช่วยหนุนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีได้ในช่วง 2 เดือนข้างหน้า เพื่อเตรียมผลิตสินค้าสำหรับช่วงเทศกาลปลายปี นอกจากนั้นตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาดูดีขึ้นในช่วงก่อนน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดปิโตรเคมีอีกด้วยเช่นกัน เราเชื่อว่า PTTGC เป็นหุ้นที่เป็นตัวแทนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้ดีที่สุดตัวหนึ่ง
 
ราคา HDPE ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน :  ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ราคา HDPE ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักของ PTTGC ปรับตัวเข้าใกล้ 1,500 เหรียญต่อตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาวัตถุดิบแนฟทาที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม PTTGC ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตได้ประโยชน์จากราคา HDPE ที่เพิ่มขึ้นโดยตรง ราคา HDPE เฉลี่ย YTD อยู่ที่ 1,452 เหรียญต่อตัน (+7.5% YoY)
 
ความเสี่ยงจากรายจ่ายตั้งสำรองใน 3Q56 และถูกปรับลดประมาณการ:  ปัจจัยลบระยะสั้นจากการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายในการชดเชยกรณีน้ำมันรั่วประมาณ 1,000 ล้านบาทใน 3Q56 อาจทำให้ผลประกอบการของ PTTGC ด้อยกว่ากลุ่มผู้ประกอบการน้ำมันขั้นปลายที่ได้ประโยชน์จากกำไรสต๊อกน้ำมันชดเชยค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ที่อ่อนตัว รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดประมาณการปี 2556 ลง อย่างไรก็ตามเราประเมินว่าปัจจัยดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ขณะที่ผลประกอบการ 4Q56 จะไม่มีผลกระทบจากรายจ่ายพิเศษดังกล่าว นอกจากนั้นการใช้กำลังการผลิตจะกลับมาเพิ่มขึ้นเทียบกับเดือน ส.ค. ที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดโรงแยกที่ 5 หลังการบริหารจัดการวัตถุดิบทำให้ดีขึ้นเป็นลำดับ
 
คงคำแนะนำ ซื้อ: เรายังคงแนะนำ ซื้อ PTTGC ราคาเป้าหมาย 81 บาท จากความสามารถในการทำกำไรที่เหนือกว่าคู่แข่งในกลุ่มผู้ผลิตปิโตรเคมีรายอื่น รวมถึง valuation ที่ไม่แพง
 
ความเสี่ยง: ค่าชดเชยที่สูงกว่าคาด และการซ่อมบำรุงโรงแยก 5 ของ PTT นานกว่าคาด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2556 เวลา : 11:43:29
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:48 am