แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
"แอฟเฟล็ก" เปิดใจถึง "Runner Runner".....by คุณนกฮูก


 

 

 

                เมื่อเอ่ยชื่อ "เบน  แอฟเฟล็ก" แล้ว คอหนังคงจะรู้จักเขาดีในฐานะของนักแสดงและผู้กำกับชื่อดัง  ซึ่งล่าสุด  เขามีผลงานการแสดงเรื่อง "Runner Runner" ผลงานการกำกับของ  "แบรด เฟอร์แมน"  ซึ่งเรื่องนี้  แอฟเฟล็ก รับบทเป็น "ไอแวน บล็อค" มหาเศรษฐีจากเกมโบรกเกอร์ทางออนไลน์ ซึ่งอาณาจักรของเขาในคอสตาริกานั้นเป็นฉากหลังของเรื่องราวซับซ้อนซ่อนเงื่อนว่าด้วยการล่อลวง อาชญากรรม  ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เขาให้สัมภาษณ์ไว้ดังนี้

                                                                                                                                                                                 

@ในฐานะที่คุณเป็นนักเล่นโบรกเกอร์มาก่อน บทนี้จึงเหมาะกับคุณมากในหลายๆ ด้าน เพราะอย่างนี้หรือเปล่าคุณจึงสนใจบทนี้
               

ครับ คือตัวผมเข้าใจโลกของโบรกเกอร์อยู่แล้วด้วย ก็เลยคิดว่าจะสามารถนำเอารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มาใช้ได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาสองสามเดือนไปศึกษาใหม่ ผมเคยเล่นโบรกเกอร์ทางออนไลน์แล้วก็หยุดเล่นไป เพราะคิดว่ามันมีการโกงกันแน่ๆ ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้สามารถนำเสนอให้ผู้ชมเห็นสิ่งที่ผู้ชมไม่เคยรู้มาก่อน ผมมองว่านั่นล่ะคือหัวใจสำคัญ 
           

@ส่วนตัวแล้วคุณรู้จักแวดวงนี้ดีแค่ไหน
           

ผมคงพูดไม่ได้หรอกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเต็มร้อย แต่ผมก็มีประสบการณ์จากตอนที่เริ่มมีเกมไพ่โบรกเกอร์ทางออนไลน์จนผมไม่ต้องศึกษาเพิ่ม ผมเล่นมาเยอะ แล้วก็รู้ว่าเป็นเรื่องง่ายมากที่จะถูกโกง ผมเห็นเว็บไซต์ต่างๆ ถูกปิดลงเพราะการโกง ผมได้ยินเรื่องราวของคนที่ใช้กลโกง และเข้าใจดีว่าสภาพแวดล้อมแบบนั้นมันเหมาะมากสำหรับการเอาเปรียบคนอื่น ผมก็เลยเลิกเล่น และไม่แนะนำให้ใครเล่นการพนันทางออนไลน์ เพราะมีวิธีการมากมายที่จะทำให้คุณได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม แต่สิ่งที่ผมเข้าใจ คือ จังหวะและวัฒนธรรมของมัน โบรกเกอร์ออนไลน์บ่มเพาะการมองคนอื่นเป็นแค่เบี้ย การมองหาว่าใครอ่อนแอที่สุดบนโต๊ะ ความคิดเรื่องการเอาเปรียบผู้อื่นแบบนี้มันไม่โอเค นั่นล่ะคือประเด็น 
               

@คุณยังเล่นโบรกเกอร์อยู่หรือเปล่า
               

ไม่ได้เล่นจริงจังแล้วครับ ทุกสองสัปดาห์ที่แอลเอผมจะเล่นเกมสนุกๆ ในหมู่เพื่อนนักแสดงและเดิมพันกันเป็นเงินไม่มาก แล้วผมก็เล่นในเกมการกุศลต่างๆ ซึ่งก็ระดมทุนได้มาก แทนที่จะเอาเปรียบคนอื่น เราก็ได้สนุกกับการแข่งขันเพื่อประโยชน์ในทางการกุศล 
               

@คุณคิดว่าโบรกเกอร์มีเสน่ห์อย่างไร คุณคิดว่า Runner Runner นำเสนอเสน่ห์นั้นด้วยหรือเปล่า
               

ผมว่าเสน่ห์ส่วนหนึ่งของโบรกเกอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังเรื่องนี้ มาจากการที่มันเปรียบได้กับโลกความเป็นจริง คือมันผสมผสานสัญชาตญาณตามธรรมชาติของคนเราที่อยากได้และอยากใช้พลังเทสโทสเตอโรน ความรู้สึกที่ได้จากการแข่งขันและการเสี่ยง แล้วมันก็ไปผนวกกับสติปัญญาในการตัดสินว่าใครอ่อนแอและใครแข็งแกร่ง มันตรงกับแรงผลักดันตามธรรมชาติที่เรามี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชาย และก็เหมือนในหนัง ต้องผ่านจุดหนึ่งไปแล้วคุณถึงจะตระหนักว่ามีหลักการที่ไม่ชอบมาพากลอยู่เบื้องหลัง
               

@บางทีมันก็น่าประหลาดใจที่เห็นคุณยังคงรับบทบาทการแสดงอยู่ ขณะที่งานกำกับของคุณก็กำลังไปได้สวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสร้างตัวละครให้ตัวเองด้วย ตอนนี้เวลาเลือกรับบทคุณมีหลักเกณฑ์อย่างไร
               

ผมเลือกโดยตั้งคำถามว่าอะไรที่ว่าน่าสนใจ อะไรที่ผมอยากทำ ส่วนหนึ่งมาจากแรงกระตุ้นในการทำสิ่งที่แตกต่างอยู่เสมอ แล้วงานนี้ก็แตกต่างโดยสิ้นเชิงจากเรื่องอื่นๆ ที่ผมทำมาในช่วงไม่กี่ปีหลัง เป็นเรื่องดีที่ได้มาเล่นหนังที่ไม่ใช่หนังล่ารางวัล ไม่ใช่หนังที่จริงจังมากนัก มันเป็นหนังที่เน้นความสนุกตามสูตรของมัน มันเป็นเรื่องของการจุ่มตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวและสนุกไปกับมัน ผมถึงได้เลือกรับบทในเรื่องนี้ ในหนังอีกเรื่องที่เริ่มถ่ายทำอยู่  คือ Gone Girl  ผมได้ทำงานกับเดวิด ฟินเชอร์ ในอนาคตข้างหน้า สิ่งที่ผมอยากทำคือพยายามหาจุดสมดุลระหว่างหนังในกระแสกับหนังที่จริงจัง ถึงแม้จะต้องจริงจังกับงานทุกงาน แต่เมื่อได้ตัดสินใจแล้วก็จะลงมือทำ
               

@เวลาอยู่ในกองถ่ายคุณอยากเข้าไปช่วยแบรดกำกับบ้างไหม                                                                         

ก็น่าสนใจดีครับ ผมเป็นผู้กำกับและเคยอยู่ในสถานการณ์เวลาที่ผมพยายามสื่อสารอะไรบางอย่าง แล้วนักแสดงก็อยากทำสิ่งที่แตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง หรืออยากควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเข้าใจเลยล่ะว่ามันน่าหงุดหงิดยังไงบ้าง ถ้าผมตอบรับงานแล้วก็หมายความว่าผมยอมอยู่ภายใต้อาณัติของผู้กำกับและทำตามที่ผู้กำกับต้องการ ดังนั้นความตั้งใจของผม คือ การเข้าไปยังกองถ่าย และพูดว่า ‘คุณต้องการอะไร’ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผมไม่พยายามเพิ่มเติมหรือเสนอความเห็น แต่ผมทำโดยคำนึงถึงด้วยว่าคนคนนี้เป็นผู้กำกับ งานนี้เป็นวิสัยทัศน์ของเขา และผมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากที่สุดเมื่อการแสดงออกมาใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้กำกับต้องการ
               

@คุณคุ้นเคยกับงานของ แบรด เฟอร์แมน อยู่แล้วหรือเปล่า
           

ครับ ผมว่า Lincoln Lawyer ก็สนุกดีนะ และเห็นได้ชัดว่าเขามีความเข้าใจในเรื่องสไตล์ ซึ่งผมว่าสำคัญมากในหนังเรื่องนี้ เขามีสไตล์ภาพ สไตล์ในแง่จังหวะ ซึ่งผมคิดว่าสำคัญมากในหนังเรื่องนี้ ถ้าหนังให้ภาพและสัมผัสที่แบนเรียบ คุณก็จะไม่รู้สึกถึงพลังและความลึกลับในแวดวงนี้ แบรดมีมุมมองเป็นพิเศษเรื่องการใช้ดนตรีอิเล็คโทรนิกแดนซ์ เขาคุ้นเคยกับวงการนั้นและอยากนำมันมาใช้ในหนัง ตอนแรกผมอยากยืนยันให้แน่ใจว่าเขาเป็นคนที่ชอบนักแสดงและการแสดง ผมก็เลยโทรหาไบรอัน แครนสตัน ซึ่งเล่นใน Lincoln Lawyer และไบรอันก็พูดแต่เรื่องดีๆ เกี่ยวกับแบรด 
           

@แม้ว่าเรื่องราวเกิดขึ้นในคอสตาริกา แต่ Runner Runner ก็ถ่ายทำในเปอร์โตริโกเป็นส่วนใหญ่ ประสบการณ์ที่คุณได้รับจากที่นั่นเป็นยังไงบ้าง
           

ผมไม่เคยไปที่นั่นมาก่อนแล้วมันก็เป็นสถานที่ที่ดีนะ ก็สนุกดี ผมพูดภาษาสเปน เดี๋ยวนี้มักมีการถ่ายทำหนังในรัฐที่มีการลดหย่อนภาษีดีที่สุด เพราะฉะนั้นบางครั้งคุณก็จะได้ไปยังสถานที่ที่แปลกใหม่ เปอร์โตริโกเป็นสวรรค์ชายหาด ก็เลยเหมือนได้ท่องเที่ยวพักผ่อนไปในตัว  อย่างไรก็ตาม คอสตาริกาและเปอร์โตริโกช่วยสะท้อนแนวคิดหนึ่งในเรื่องก็คือช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนนั้นกว้างมาก พื้นที่ซึ่งมีความหรูหราฟู่ฟ่ากับพื้นที่ซึ่งมีแต่ความยากจนข้นแค้น ผมดีใจที่มันปรากฏอยู่ในหนัง เพราะมันเชื่อมโยงกับแนวคิดเรื่องภาคการเงินและการล่มสลายทางการเงิน เรื่องของคนมั่งมีและคนยากจน ยิ่งคนยากจนลง ความหลงใหลในเงินตราก็ยิ่งมากขึ้น
               

@แก่นหลักของหนังเรื่องนี้ที่ต้องการสื่อคืออะไร
           

ผมหวังว่าตัวหนังจะแสดงให้เห็นว่าแนวคิดของการแสวงหาความร่ำรวยอย่างมืดบอดนี้ นำไปสู่การผุกร่อนทางศีลธรรม ที่ทำให้เราต้องสูญเสียจิตวิญญาณ และทำให้คนอื่นๆ ต้องสูญเสียโอกาสในการแสวงหาเป้าหมายในชีวิตของตนเองอย่างที่ควรจะเป็น
 

 


LastUpdate 02/10/2556 11:28:27 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:09 am