แบงก์-นอนแบงก์
ธ.ก.ส. ดึง คูโบต้า-ปั๊มน้ำมันพีทีร่วมโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร


บัตรสินเชื่อเกษตรกร  ธ.ก.ส. ดึงคูโบต้า และปั๊มน้ำมันพีที ร่วมโครงการเพื่อมอบสิทธิประโยชน์ด้านการบริการ ทั้งการซื้อเครื่องจักร เครื่องมือเพื่อใช้ในการเกษตรและเพิ่มสถานีบริการปั๊มน้ำมันในพื้นที่ เผยพร้อมเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาร่วมสนับสนุนเพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตและเข้าถึงบริการสินค้าที่ดี  มั่นใจจำนวนผู้ถือบัตรที่มีมากกว่า 4 ล้านใบ ช่วยสร้างกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรเพื่อซื้อเครื่องมือ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ทางการเกษตรและน้ำมันเชื้อเพลิง ระหว่าง นายลักษณ์ วจนานวัช    ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กับนายฮิโรชิ คาวาคามิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด (สยามคูโบต้า) และนายพิทักษ์ รัชกิจประการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอร์เรชั่น (พีที) ณ โรงแรมโนโวเทลกรุงเทพ สยามสแควร์ วันนี้(7ต.ค.)ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรผู้ถือบัตรกว่า 4 ล้านใบได้รับบริการและสินค้าที่ดีพร้อมสิทธิประโยชน์เพิ่มจากเครือข่ายธุรกิจดังกล่าวโดยตรง 

หลังเสร็จสิ้นพิธีลงนาม นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้เกษตรกรเข้าถึงบริการและนวัตกรรมทางการเงินที่สะดวกรวดเร็วเฉกเช่นคนในเมือง รวมทั้งสามารถใช้เป็นช่องทางดูแลในเรื่องการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรมเพื่อลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรโดยตรง ซึ่งการเข้ามาร่วมโครงการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรเพื่อซื้อเครื่องมือ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ทางการเกษตรของสยามคูโบต้า และน้ำมันเชื้อเพลิงพีที ครั้งนี้ จะช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงสินค้าและบริการได้หลากหลาย รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากเจ้าของธุรกิจโดยตรง ซึ่งบริการเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ถือบัตร ทั้งนี้รัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะมีสินค้าหรือบริการอื่น ๆ เข้ามาร่วมโครงการมากขึ้น   เพราะนอกจากบริษัทจะได้รับประโยชน์ในด้านการตลาด ด้วยการเข้าถึงลูกค้าที่มีมากกว่า 4 ล้านคนแล้ว ยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลและสนับสนุนการประกอบอาชีพของเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ภาคเกษตรกรรมซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น 
      
ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกษตรกรผู้ถือบัตรสามารถรูดซื้อสินค้าประเภทเครื่องมือ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ทางการเกษตรที่มีมูลค่าไม่เกิน 10,000 บาทต่อชิ้นจากร้านค้าเครือข่ายของสยามคูโบต้าทั่วประเทศ โดยธนาคารยินดีปลอดดอกเบี้ยให้แก่เกษตรกรเมื่อซื้อสินค้าทุกชนิดผ่านบัตรเป็นระยะเวลา 1 เดือน และอีก 4 เดือนสำหรับในกรณีที่ได้รับการชดเชยดอกเบี้ยเฉพาะสินค้าบางรายการ ซึ่งช่วยให้เกษตรกรประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเป็นระยะเวลานานสูงสุด 5 เดือน-2-และในส่วนของ พีที นั้น นอกจากเป็นการเพิ่มสถานีด้านบริการน้ำมันเชื้อเพลิงแก่เกษตรกรแล้ว พีทียังมอบสิทธิประโยชน์ให้เกษตรกรผู้ถือบัตรด้วยการสนับสนุนดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการในอัตราร้อยละ 0.52 ของมูลค่าเงินเมื่อมีการใช้เติมน้ำมันที่สถานีให้บริการปั๊มน้ำมัน พีที (เฉพาะสาขาที่เข้าร่วมโครงการ) แต่ต้องไม่เกินรายละ 3,000 บาทต่อปี
นายลักษณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ธ.ก.ส. ได้ขยายสิทธิประโยชน์ในการใช้จ่ายผ่านบัตรจากเดิมที่ซื้อได้เฉพาะปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ สารกำจัดศัตรูพืช และน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มเป็นการจัดซื้ออาหารสัตว์ อุปกรณ์เครื่องใช้ทางการเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน เช่น ข้าวสาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะมอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ถือบัตรด้วยการจัดทำกรมธรรม์คุ้มครองการประกันชีวิตหรือการประกันอุบัติเหตุวงเงินสูงสุดไม่เกินรายละ 100,000 บาท การได้รับสิทธิการตรวจสุขภาพประจำปีฟรีกับโรงพยาบาลของรัฐที่เข้าร่วมโครงการ
สำหรับผลการดำเนินงานโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ณ ปัจจุบัน ธ.ก.ส. สามารถดำเนินการอนุมัติบัตรและจัดทำบัตรเพื่อส่งมอบให้เกษตรกรไปแล้ว 4,147,827 บัตร โดยครอบคลุมเกษตรกรทุกกลุ่มอาชีพ จำนวนวงเงินอนุมัติทั้งสิ้น 63,279,589,216 บาท โดยเกษตรกรนำบัตรไปรูดซื้อปัจจัยการผลิตแล้วจำนวน 17,085 ล้านบาทมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 10,500 ร้านค้า ซึ่งประมาณร้อยละ 70 เป็นร้านค้าของขบวนการสหกรณ์ นอกจากนั้นเป็นร้านค้าเอกชน และสถานีบริการน้ำมัน ทั้งนี้ ร้านค้าขายวัสดุและปัจจัยการผลิตทางการเกษตรหากสนใจจะขายสินค้าผ่านบัตรก็สามารถติดต่อขอเข้าร่วมโครงการได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขา

 


LastUpdate 07/10/2556 19:32:27 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:07 am