ซีเอสอาร์-เอชอาร์
นักวิจัยไทยแชมป์ นำเสนองานวิจัยโครงการ EURAXESS Science Slam ASEAN 2013


ดร. พรรณรำเพย นามพระจันทร์ ฟรานซ์ นักวิจัยห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี ไบโอเทค ชนะเลิศการประกวดนำเสนองานวิจัย ภายใต้โครงการ EURAXESS Science Slam ASEAN 2013 เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ณ ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ EURAXESS Science Slam ASEAN 2013 เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นเพื่อให้นักวิจัยรุ่นใหม่ในภูมิภาคอาเซียนได้มีโอกาสนำเสนอโครงการวิจัยให้แก่ประชาชนในรูปแบบที่สนุกสนาน และผู้ชมทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย

ดร. พรรณรำเพย เปิดเผยถึงการเข้าร่วมโครงการฯ ครั้งนี้ว่า “พอทราบข่าวว่าจะมีการรับสมัครโครงการ EURAXESS Science Slam ASEAN 2013 ก็เกิดความสนใจที่จะเข้าร่วม เนื่องจากว่าตัวเองที่เป็นคนที่สนุกสนานอยู่แล้ว รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้า ผลักดันให้เข้าร่วมโครงการฯ จึงจัดทำวีดีโอนำเสนอผลงานวิจัยในรูปแบบเพลงแร๊พ ความยาวประมาณ 2 นาที ชื่อว่า Pigs don’t cry! (http://www.youtube.com/watch?v=qI_gJf-ulq4) แล้วส่งเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว” 

จนกระทั่ง ดร. พรรณรำเพย ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 5 ผู้เข้าชิงชนะเลิศ ซึ่งจะต้องนำเสนอผลงานวิจัย ต่อหน้าผู้ชมซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปจำนวน 150 คน เป็นเวลา 10 นาที ซึ่ง ดร. พรรณรำเพย ได้นำเสนอการสร้างไวรัสพีอีดีเพื่อพัฒนาวัคซีนต้านทานเชื้อไวรัสที่ก่อโรคท้องร่วงในหมู


ดร. พรรณรำเพย เล่าถึงเทคนิคที่ใช้ในการพิชิตใจผู้ฟังว่า “ต้องใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ใช้ศัพท์ทางเทคนิคมากจนเกินไป ใช้สิ่งรอบๆ ตัวผู้ฟังมาใช้ประกอบการอธิบาย เช่น สิ่งของต่างๆ ที่ผู้ฟังเกี่ยวข้อง หรือมีการใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจในสิ่งที่เราพูดมากขึ้น รวมทั้งใส่ความสนุกสนานในการบรรยายลงไปด้วย ก็จะทำให้น่าติดตามมากขึ้น”

ผลปรากฏว่า ดร. พรรณรำเพย ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยผลการตัดสินนำมาจากคณะกรรมการ 60% และผู้ชมทั่วไป 40% ดร. พรรณรำเพย เผยถึงวินาทีก่อนที่จะประกาศผลว่า “รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผู้เข้าแข่งขันจากประเทศเจ้าภาพ (สิงค์โปร์) ซึ่งมีกองเชียร์เยอะมาก และเมื่อประกาศผลว่าตัวเองได้รางวัลชนะเลิศ ก็รู้สึกดีใจมากๆ”

ดร. พรรณรำเพย ได้รับทุนเดินทางเข้าร่วมงานประชุม EURAXESS Voice of the Researchers Conference ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม วันที่  21-22 พฤศจิกายนนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2556 เวลา : 19:06:38
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:21 am