ยานยนต์
เฟอร์รารี่ 458 Speciale ที่สุดของเครื่องยนต์วี-8



 

บริษัทคาวาลลิโน มอเตอร์ ผู้นำเข้ารถเฟอร์รารี่ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้แนะนำ "เฟอร์รารี่ 458 Speciale" ที่มีการผสานนวัตกรรมของฟอร์มูล่าวัน ที่ตอบสนองกลุ่มผู้รักรถสปอร์ตสายพันธุ์แท้

ทั้งนี้ ผู้ขับจะรู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับรถยนต์ได้ทันที เมื่อได้นั่งอยู่ในรถ 458 Speciale โดยความรวดเร็วในทุกการตอบสนองของการควบคุม และความรู้สึกเป็นธรรมชาติที่ตอบสนองจากรถ แม้ในสภาวะการขับขี่ที่รุนแรง ที่มาจากการควบคุมที่ละเอียดอ่อนและมีความสมดุลย์

 

 

รถคันนี้ให้ความเร้าใจอย่างถึงที่สุดในการขับขี่แม้ในสถาพการขับขี่ทั่วไปก็ตาม ซึ่งเป็นผลมาจากความคล่องตัวที่เหนือกว่าที่ได้มาจากการตอบสนองต่อการสั่งการภายในระยะเวลาเพียง 0.060 วินาที เท่านั้น

เฟอร์รารี่รุ่น 458 Speciale ใช้เครื่องยนต์ GDI วางกลางแบบ mid-rear-mounted 4599 ซีซี เป็นเครื่องยนต์ 8 สูบแบบ Naturally Aspirated ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ได้เคยมีการสร้างขึ้นมา โดยสามารถสร้างแรงม้าได้ถึง 605 แรงม้า ที่ 9,000 รอบ และแรงบิดสูงสุดที่ 540 นิวตันเมตรต่อวินาที ที่ 6,000 รอบ นอกจากนั้น 458 Speciale ยังขนเอาเทคโนโลยีที่จากรถ F1 ถูกถ่ายทอดสู่ 458 Speciale

ความคล่องตัวของรถคันนี้ จึงเป็นรถที่ดีที่สุดสำหรับหนทางที่มีโค้งที่คดเคี้ยว และช่วงล่างที่ดีเยี่ยม การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์คันนี้นั้นไม่ได้เพียงแต่จะเพิ่มความเร็วต่อรอบในสนามแข่งเพียงรอบเดียวเท่านั้น หากแต่มันยังสามารถทำได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมรถ 458 Speciale จึงทำให้ผู้ขับรับรู้ถึงสุนทรียศาสตร์ในการขับได้อย่างสูงสุด และได้เพิ่มเทคโนโลยี Side Slip Angle Control (SSC) เป็นครั้งแรกเพื่อความง่ายยิ่งขึ้นในการขับรถให้แสดงสมรรถนะสูงสุดออกมาได้ ซึ่งเพิ่มความสนุกสนานในการขับ

 

 

การออกแบบเริ่มที่ตัวถังภายนอกได้ถูกออกแบบใหม่โดยที่ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวกับห้องโดยสาร หรือโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของรถในตระกูล 458 แต่อย่างใด ความหนาของกระจกที่ใช้แต่เดิมนั้นได้ถูกลดลงเพื่อลดน้ำหนัก ในขณะที่กระจกห้องเครื่องได้ถูกเปลี่ยนเป็น Lexan ส่วนกันชนได้ถูกออกแบบโดยใช้วัสดุผสมแบบใหม่

ภายในห้องโดยสารได้ถูกออกแบบให้มีความเด่นชัดในความรู้สึกที่มาจากรถแข่ง โดยมีหัวใจหลักจากความเรียบง่าย วัสดุและอุปกรณ์ที่มีความเบาต่างๆ ถูกนำมาใช้อยู่ทั่วไปในห้องโดยสาร โดยให้ความกลมกลืนกันอย่างลงตัวจากความชำนาญของช่างฝีมือ ในขณะที่ยังคงมีความซับซ้อนอันเป็นเอกลักษณ์ของภายในรถยนต์ของเฟอร์รารี่ เช่น การเย็บด้วยด้ายสีตัดกัน อัลลูมิเนี่ยมที่มีลวดลายเป็นสามเหลี่ยม และการออกแบบที่ดูลื่นไหลของแผงประตู ลิ้นชักเก็บของภายในห้องโดยสารก็ถูกเปลี่ยนแทนที่ด้วยชั้นวางของ ทำให้พื้นที่ภายใต้คอนโซลหน้าบริเวณหัวเข่าที่กว้างขึ้น

อุปกรณ์ต่างๆ ถูกออกแบบให้โอบล้อมผู้ขับ และอยู่บนพวงมาลัย ลักษณะการออกแบบนี้ได้ถูกตอกย้ำจากการใช้ Iconic Bridge ซึ่งก็คือปีกที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ยื่นออกมาจากคอนโซลกลาง โดยมีปุ่มควบคุมการทำงานของเกียร์ F1 อยู่ในตำแหน่งที่ทำมุมที่เหมาะสมที่สุดกับคนขับ

นอกจากนี้ ข้างที่พักเท้ายังมีตัวหนุนเพื่อความสบายอยู่ด้านข้างของคอนโซลกลางอีกด้วย ที่นั่งของ Sabelt ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์นั้น ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อเพิ่มการรองรับทางด้านข้างในขณะที่ลดน้ำหนักลง บริเวณไหล่บุด้วยหนัง เพื่อเพิ่มความยึดเกาะในขณะนั่งและทางด้านหลังถูกบุด้วยผ้าแบบสามมิติที่สามารถให้อากาศถ่ายเทได้เพื่อให้ความสบายที่สูงสุด

 

การดีไซน์ภายนอกของรถยนต์ 458 Speciale นั้นก็โดดเด่นไม่แพ้ประสทธิภาพของเครื่องยนต์ ซึ่งได้ถูกเปิดตัวในสีแดงพิเศษ โดยมีเส้นสีน้ำเงินและขาวคาดกลาง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลายคาดกลางของ NART (North America Racing Team) ซึ่งสามารถสั่งเป็นพิเศษได้ สำหรับล้อแม็กฟอกร์ลายห้าก้านที่ได้มีการออกแบบใหม่นั้น สามารถเลือกได้จากสามสีคือ ทอง เทาเข้ม และดำ

สามารถจับจองเป็นเจ้าของรถสุดพิเศษคันนี้ได้ที่ โชว์รูมคาวาลลิโน มอเตอร์ ในฐานะผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ


LastUpdate 14/10/2556 21:22:33 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:08 pm