เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชะลอตัวจริงหรือ....by สุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร


         

 

เรื่องที่ผมจะขอนำมาถ่ายทอดและขยายผลต่อเกี่ยวกับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งสถานการณ์ตลาดสินเชื่อรถยนต์ขณะนี้ได้พลิกผันไปจากปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง

โดยจากเดิมที่คาดว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้จะขายได้ 1.4 ล้านคันก็ลดลงมาเหลือ 1.2 ล้านคัน และจากเดิมที่คิดว่าคนที่เข้าโครงการรถยนต์คันแรกจะทิ้งใบจองไม่มาก กลับมีการไม่มารับรถยนต์เป็นจำนวนไม่น้อย ผลคือรถยนต์ที่รอส่งมอบก็ไปอยู่ในมือดีลเลอร์ที่ต้องเร่งผลักดันการขายให้ออกไป อันจะเป็นการลดภาระทางการเงินของตนเองหลังจากที่ไปเอารถยนต์มาจากโรงงานผลิตเพื่อการส่งมอบตามโครงการ เราจึงเห็นข่าวการเช่าที่จอดรถยนต์ในหลายสถานที่นั่นเอง
         

สำหรับสาเหตุที่ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชะลอตัวน่าจะมาจากสาเหตุดังนี้คือ

1. ยอดขายรถยนต์ใหม่มือหนึ่งมีการเติบโตลดลงกว่าที่ทำได้ในปี 2555 จำนวน 1.4 ล้านคันเป็นเหลือเพียง 1.2 ล้านคันนั่นเอง

2. การจัดแคมเปญส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์และดีลเลอร์ เพื่อระบายรถยนต์ที่รอการส่งมอบ หรือที่มีการยกเลิกใบจอง (ทิ้งใบจอง) เช่น แคมเปญดอกเบี้ย 0% แคมเปญการให้ส่วนลดเป็นแสนๆ

3. สินเชื่อรถยนต์มือสองได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก และแคมเปญของบรรดาค่ายรถยนต์และดีลเลอร์ที่ออกมาแบบว่า "ต้องขายให้ได้ จะเอาอะไรว่ามา" คนจึงหันไปให้ความสำคัญกับรถยนต์มือแรกมากขึ้น ราคารถยนต์มือสองจึงลดลงเฉลี่ยประมาณ 20% ประกอบกับราคารถยนต์มือสองที่ตกต่ำในปี 2556 นี้ลากยาวนานมาเป็นปีทำให้คนทำธุรกิจรถยนต์มือสองบาดเจ็บล้มหายตายจากไปพอสมควร การหาซื้อรถยนต์เข้าเต็นท์เพื่อขายต่อนั้นต้องมีจังหวะที่ดีและมีนายธนาคารธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ประมาณว่าตลาดซื้อขายรถยนต์มือสองน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2557

4. ธนาคารหยุดปล่อยกู้สินเชื่อรถยนต์มือสองที่หลังจากความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าลดลง ทำให้ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของรถยนต์มือสองเพิ่มขึ้นและบางธนาคารตั้งธงควบคุมหนี้เสียไม่ให้เกิน 1.5% ทำให้ต้องเข้มงวดมากกว่าที่ผ่านมา เห็นได้จากข่าวธนาคารชั้นนำในการปล่อยกู้สินเชื่อรถยนต์รายหนึ่งประกาศหยุดปล่อยสินเชื่อ หลังจากที่หนี้เสียหรือ NPL ขยับขึ้นมีการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น เช่น ลดวงเงินปล่อยสินเชื่อ หรือบางบริษัทลีสซิ่งหยุดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และหันมาปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนหรือ Car for Cash แทน โดยเน้นไปที่ลูกค้าเก่าหรือลูกค้ารายเดิมที่ผ่อนชำระเสร็จแล้ว หรือปล่อยสินเชื่อเพิ่มให้ลูกค้าที่กำลังผ่อนชำระและมีประวัติการชำระหนี้ดี บัญชีปกติ
        

ภาพสะท้อนในเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าอะไรที่มากไป เกินไป เสี่ยงไป มันจะมีมือที่มองไม่เห็นตามธรรมชาติของการขอสินเชื่อ การมีสินเชื่อ การชำระหนี้สินเชื่อเข้ามากำกับดูแลเพราะที่สุดแล้วธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างกลัวสิ่งที่เรียกว่า "หนี้เสียหรือ NPL" ครับ

สุรพล โอภาสเสถียร

ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ต.ค. 2556 เวลา : 01:39:41
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:46 pm