แบงก์-นอนแบงก์
KTB จับมือ TFEX ให้บริการแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์เมื่อ USD Futures ครบอายุ


 

 

TFEX และ ธนาคารกรุงไทย ประกาศให้บริการต่อเนื่องแก่ผู้ซื้อขาย USD Futures โดยเฉพาะผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และ SME สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ในวันที่สัญญาครบอายุ
   

      


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEXเปิดเผยว่า กรุงไทยและ TFEX ได้บรรลุข้อตกลงในความร่วมมือที่จะต่อยอดการให้บริการด้านการบริหารความเสี่ยงค่าเงินด้วยสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า (USD Futures) โดยได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ในวันที่ 17 ตุลาคม 2556 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SME และผู้ที่ต้องการใช้เงินดอลลาร์ สามารถมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการบริหารจัดการกับค่าเงินบาทและดอลลาร์สหรัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและในต้นทุนที่ต่ำ นอกเหนือจากการทำธุรกรรมด้านอัตราแลกเปลี่ยนกับธนาคาร โดยสามารถเข้ามาซื้อขาย USD Futures ใน TFEX เพื่อกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนไว้เป็นการล่วงหน้า และยังสามารถทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์จริง เมื่อสัญญา USD Futures ครบกำหนดอายุได้ที่สาขาของ ธนาคารกรุงไทย ในราคาที่อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ TFEX ประกาศใช้ชำระราคาครั้งสุดท้ายของสัญญานั้น
          
“TFEX ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขาย USD Futures โดยธนาคารได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง และมีบทบาทสำคัญที่ทำให้ความเคลื่อนไหวของราคา USD Futures สามารถสะท้อนอัตราค่าเงินบาทต่อดอลลาร์ที่มีการซื้อขายในตลาดระหว่างธนาคาร โดยความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นของทั้ง 2 องค์กรครั้งนี้ จะยิ่งมีส่วนช่วยเติมเต็มให้การบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินด้วย USD Futures ทำได้อย่างครบวงจรมากขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อขาย USD Futures สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ได้จริงเมื่อครบอายุตามที่ได้ล็อคราคาไว้ในตลาด TFEX” นางเกศรากล่าวเสริม


         

ทั้งนี้ นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารการเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ธนาคารกรุงไทยได้เตรียมความพร้อมให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สำหรับผู้ที่ซื้อขาย USD Futures ของ TFEX ที่จะมาติดต่อธนาคารก่อนวันซื้อขายวันสุดท้ายของแต่ละสัญญา ซึ่งในระยะแรกจะเปิดให้บริการที่ธนาคารกรุงไทย 55 สาขาทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ในการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์นั้น ลูกค้าจะมีทางเลือกที่จะให้อยู่ในรูปธนบัตรดอลลาร์ เงินโอนต่างประเทศ หรือในกรณีที่วันครบกำหนดในการชำระเงินค่าสินค้าไม่ตรงกับวันที่ครบกำหนดสัญญา USD Futures ลูกค้ายังมีทางเลือกที่จะพักไว้ในบัญชีเงินฝาก USD ก่อนได้”
          
“การให้บริการแลกเปลี่ยนเงินที่ ธนาคารกรุงไทย สำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures ใน TFEX จะเป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SME มีทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงด้านค่าเงิน ช่วยลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โดยที่ไม่ต้องรอการประเมินสินเชื่อหรือการอนุมัติ Credit Line จากธนาคารซึ่งเป็นเงื่อนไขการทำธุรกรรมฟอร์เวิร์ดในปัจจุบัน ซึ่งบริการนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของ SME อันเป็นหนึ่งในพันธกิจที่ ธนาคารกรุงไทย ดำเนินนโยบายอยู่ในปัจจุบัน” นางกิตติยากล่าวเสริม

 


          
ผู้ซื้อขาย USD Futures ที่ประสงค์จะใช้บริการต่อเนื่องนี้สามารถขอรับเอกสารที่แสดงการถือครองสัญญา USD Futures ได้จากโบรกเกอร์ที่ท่านใช้บริการ เพื่อนำไปติดต่อกับธนาคารกรุงไทยทั้ง 55 สาขา โดยท่านสามารถเปิดบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (บัญชี FCD) ไว้เป็นการล่วงหน้าก็จะได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า หรือ USD Futures เป็นสัญญาซื้อขายเงินดอลลาร์สหรัฐ ในอนาคต ณ อัตราที่กำหนดในปัจจุบัน โดย 1 สัญญา มีค่าเท่ากับเงิน 1,000 ดอลลาร์ และมี 4 อายุสัญญาให้เลือกซื้อขาย คือ ที่ครบกำหนดทุกสิ้นเดือนปัจจุบัน สิ้นเดือนหน้า สิ้นเดือนถัดไป และสิ้นไตรมาสที่จะถึง โดยครบอายุในวันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนที่หมดอายุ ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 สัญญา USD Futures มีปริมาณการซื้อขายรวม 210,306 สัญญา เฉลี่ยวันละ 1,145 สัญญา สำหรับผู้สนใจซื้อขาย USD Futures หรือใช้บริการแลกเปลี่ยนเงินที่ธนาคาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โบรกเกอร์ TFEX หรือ S-E-T Call Center 0 2229 2222 หรือ www.TFEX.co.th

 


LastUpdate 17/10/2556 18:27:27 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:18 am