แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
"บีโญตา" นักแข่งรถหญิงผู้อาภัพ by...คุณนกฮูก


 

 

ชีวิตที่จบลงในวัย 33 ปี ของ มาเรีย เด บีโญตา นักแข่งรถหญิงชาวสเปน นับเป็นเรื่องราวอันน่าเศร้ามากอีกเรื่องหนึ่งของวงการรถฟอร์มูล่า วัน

 
               

 

บีโญตาเสียชีวิตแบบปริศนา โดยมีผู้พบศพของเธออยู่ในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองเซบีญา ทางตอนใต้ของประเทศสเปน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยในการชันสูตรศพเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ชี้ว่า เธอตายด้วยเหตุธรรมชาติ ไม่ใช่ถูกฆาตกรรม 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2012 บีโญตา นักขับรถทดสอบของทีมมารัสเซีย ประสบอุบัติเหตุระหว่างลงเทสต์รถ ผลจากอุบัติเหตุครั้งนั้นแม้เธอรอดชีวิตมาได้แต่ตาขวาของเธอบอดสนิท ส่วนกระโหลกศีรษะแตก ทำให้เธอต้องใช้ที่คาดปิดตาขวาที่บอด และนั่นเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอต้องเลิกเป็นนักขับทดสอบรถเอฟวัน ทั้งที่ก่อนเจออุบัติเหตุในครั้งนั้น เธอเพิ่งเข้ารับงานในทีมมารัสเซียได้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

ซูซี โวล์ฟ นักขับรถทดสอบของฝ่ายพัฒนารถแข่ง ทีมวิลเลียมส์ เป็นนักขับหญิงอีกคนหนึ่งที่รู้จักบีโญตาเป็นอย่างดี 
               

เธอเป็นนักขับที่มีสปิริตสูงมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเธอจึงมีบุคคลิกที่ดูแข็งแกร่งและคิดบวก หลังจากที่เธอได้รับอุบัติเหตุในครั้งนั้น ซึ่งเธอขับอยู่ข้างหลังของฉัน เธอยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เพราะเธอสามารถมองโลกในแง่บวกได้ว่าอย่างน้อยเธอก็รอดชีวิตมาได้ นอกจากนี้เธอยังมีแผนที่จะทำเรื่องต่างๆในอนาคตอีกมากมาย เธอเป็นผู้หญิงที่มีพลังอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ แม้ว่าเธอไม่ได้ทำเรื่องต่างๆอยู่ในลู่แข่งรถ แต่เธอก็ยังเป็นคนที่น่าชื่นชมเสมอโวล์ฟฟ์ นักแข่งรถชาวสกอตแลนด์ กล่าวถึงบีโญตา เพื่อนผู้ล่วงลับ 
               

สำหรับบีโญตา เริ่มแข่งรถระดับฟอร์มูล่าครั้งแรก ในปี 2000 โดยลงแข่งรถในซีรี่ส์ของฟอร์มูล่า โตโยต้า ก่อนที่จะเข้าแข่งรถสแปนิช ฟอร์มูล่า ทรี ในช่วงกลางฤดูกาลให้กับทีมเรซิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง ปีถัดมา จากนั้นเธอได้แข่งสแปนิช ฟอร์มูล่า ทรี แบบเต็มฤดูกาล จากปี 2002-2004 โดยทำผลงานดีที่สุดในปี 2002 เมื่อเธอทำคะแนนรวมได้อันดับที่ 11 
               

ในปี 2005 เธอได้ลงแข่งรถเดย์โทนา 24 ชั่วโมง ในรถของเฟอร์รารี่ 360 โมเดนา จากนั้นลงแข่งในยูโรเปี้ยน เฟอร์รารี่ ชาลเลนจ์, เวิลด์ ทัวริ่ง  คาร์ แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงในซีรี่ส์ ซูเปอร์สตาร์ส และสแปนิช จีที 


แต่ซีรี่ส์ที่บีโญตาประสบความสำเร็จมากที่สุดในการลงแข่งรถคือ ซีรี่ส์ของเยอรมัน เอดีเอซี โปรคาร์ ซึ่งเธอได้ชัยชนะที่นูร์เบิร์ก
ริง ในปี 2007 และทำคะแนนรวมได้อันดับ 3 ในการลงแข่งอยู่ในรถเชฟโรเล็ต ลาเซตติ ในทีมเมาเรอร์ มอเตอร์สปอร์ต 
               

ส่วนฝันของเธอที่จะได้ลงแข่งจริงในสนามฟอร์มูล่า วัน แม้มีโอกาสใกล้เข้ามาแล้วก็ตาม แต่โชคชะตาก็ช่างใจร้ายพรากชีวิตเธอไปด้วยวัยเพียง 33 ปีเท่านั้น


LastUpdate 18/10/2556 13:52:59 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:07 pm