หุ้นทอง
ไออีซีเคาะมติเพิ่มทุนฉลุยต่อยอด 3 ธุรกิจหลัก มั่นใจปีหน้าเริ่มพลิกมีกำไร


 

 

 

อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง หรือ ไออีซี ดันแผนเพิ่มทุนขยายโครงการปัจจุบันและอนาคตสำเร็จเน้น ขับเคลื่อนธุรกิด้วยเทคโนโลยี

 

  

ดร. ภูษณ ปรีย์มาโนช ประธานกรรมการของบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน)หรือไออีซีเปิดเผยภายหลังที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่1/2556 (ครั้งใหม่ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2556 อนุมัติเพิ่มทุนราว 1,500ล้านบาทว่า บริษัทฯ จะนำเงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากผู้ถือหุ้น (Rights Offering) และบุคคลในวงจำกัด (PrivatePlacement) ไปลงทุนและต่อยอด 3 ธุรกิจหลักของบริษัทคือ ธุรกิจสารสนเทศ(Information)พลังงานทดแทน (Renewable Energy) และธุรกิจสื่อสาร (Communication) 


“บริษัทฯ ตั้งเป้าระดมทุนราว2.1พันล้านบาท เพื่อรองรับโครงการด้านสารสนเทศ โรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและปรับโครงสร้างหนี้กับต่อยอดธุรกิจในอนาคต แต่ด้วยสภาวะตลาดทุนปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวยส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ถือหุ้นที่ประชุมผู้ถือหุ้นจึงมีผู้เสนอปรับลดราคาหุ้นเพิ่มทุนทั้งในส่วนROและ PP ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดเงินเพื่อใช้ในโครงการต่างๆของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม วงเงินเพิ่มทุนที่บริษัทฯ ได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นราว 1,500 ล้านบาท นี้ก็เชื่อว่าเพียงพอสำหรับโครงการปัจจุบัน เมื่อผลประกอบการในอนาคตของบริษัทฯ ปรับตัวดีขึ้น เราอาจใช้ Debt financingเข้าเสริมสภาพคล่องโครงการในอนาคตอีกส่วนหนึ่งด้วย” ดร. ภูษณกล่าว 


สำหรับบรรยากาศการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นไออีซีเมื่อวันที่18 ตุลาคม 2556มีผู้ถือหุ้นและผู้รับมอบฉันทะเข้าร่วมประชุมเกือบ500 รายโดยมีการแสดงวิดีทัศน์ของบริษัทฯ และนิทรรศการนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีประเด็นที่มีการอภิปรายอย่างกว้างขวางคือ การกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนในราคา 0.035บาทต่อหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งที่ประชุมได้มีมติแก้ไขวาระให้ปรับลดราคาเหลือ 0.0275 บาทต่อหุ้น และให้สามารถจองเกินสิทธิได้ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าไม่ให้จองเกินสิทธิ 

 


ดร.ภูษณแถลงต่อที่ประชุมด้วยว่านับตั้งแต่บริษัทฯประกาศว่าจะขายหุ้นเพิ่มทุนROและPPได้มีกลุ่มทุนต่างประเทศให้ความสนใจหลายรายด้วยพิจารณาเห็นว่าไออีซีกำลังจะพลิกกลับมามีกำไรและโครงการมีโอกาสสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีโดยในที่ประชุมได้มีการแถลงและลงมติไปแล้วว่าวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนไออีซีจะมุ่งเน้นการลงทุนในโครงการที่สามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนไม่ต่ำกว่า 12% และระยะเวลาคืนทุนไม่เกิน 7ปี ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหุ้นถึงอนาคตข้างหน้าของบริษัทฯ 

“สำหรับผู้ถือหุ้นที่มั่นใจในทิศทางอนาคตของบริษัทฯหลังปรับโครงสร้างธุรกิจ ผมเชื่อว่าจะให้ความสนใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของไออีซีซึ่งจะเปิดรับจองในระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2556 นี้แน่นอน เหตุผลไม่ใช่เพราะราคาขายหุ้นมีการปรับลดลง แต่เป็นเพราะพวกเขาเชื่อมั่นในอนาคตการต่อยอด 3 ธุรกิจหลักซึ่งเป็นธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคต คือ ธุรกิจสารสนเทศ (Information) พลังงานทดแทน (Renewable Energy) และธุรกิจสื่อสาร (Communication) พร้อมทั้งการมุ่งเน้นขับเคลื่อนองค์กรด้วยองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี (Technology Driven) เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง” ดร.ภูษณ กล่าวทิ้งท้าย 

 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ต.ค. 2556 เวลา : 20:06:12
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:53 am