ยานยนต์
กองทุนฮอนด้า ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ต้านภัยหนาว


 

 

กองทุนฮอนด้า ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต้านภัยหนาว

 

 

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร กรรมการผู้จัดการกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย เปิดเผยว่า"ภัยหนาวนับเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติที่พี่น้องในเขตพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือต้องประสบอยู่เสมอ โดยในแต่ละปีมีผู้เดือดร้อนส่งผลต่อสุขภาพ หรืออาจรุนแรงถึงเสียชีวิต

ด้วยเหตุนี้กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการจัดโครงการ "กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยและกระทรวงมหาดไทย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ปี 2556-2557"เพื่อส่งมอบเสื้อผ้าห่มกันหนาวให้แก่พี่น้องผู้ประสบภัยหนาวใน 12 จังหวัด และเครื่องสูบน้ำฮอนด้าพร้อมอุปกรณ์แก่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาต่างๆ อันเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยภายใต้กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ในการส่งมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนชาวไทยในยามประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติได้อย่างทันท่วงที"

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า"กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมความพร้อมรับมือภัยหนาวโดยบูรณาการวางแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวพร้อมประสานจังหวัดจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว ฐานข้อมูลการแจกจ่ายรวมถึงประสานหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนสนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยให้สอดคล้องกับสภาวะความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

โดยเน้นแจกจ่ายแก่ผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ เด็กยากไร้การอุปการะผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่  โดยโครงการกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย และกระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2556-2557 นี้ กระทรวงฯ ได้วางแผนจัดสรรรวม 12จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และอุบลราชธานี"

 



ปัจจุบัน กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยมียอดเงินสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 -30 กันยายน 2556 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 576 ล้านบาทจากการสมทบทุนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าในประเทศไทย ได้แก่ 1,000 บาทจากการขายรถยนต์หนึ่งคัน 100 บาทต่อการขายรถจักรยานยนต์หนึ่งคัน และ 10 บาทต่อการขายเครื่องยนต์อเนกประสงค์หนึ่งเครื่อง

และกองทุนฯได้ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านเงินทุน 2) ด้านวัสดุอุปกรณ์ 3)ด้านการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และ 4)ด้านการส่งเสริมความรู้ในการรับมือภัยพิบัติ ได้แก่

1.   การสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างโครงการแก้มลิงโคกสำโรงแก่มูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและสนองพระราชปณิธานที่ทรงห่วงใยต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำเป็นจำนวนเงิน 14,425,000 บาท

2.   การส่งมอบความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยหนาว ปี 2555-2556 จำนวน 28,000,000 บาท

3.   การส่งมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ประสบอุทกภัยปี 2556 ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคเหนือ จำนวน 12,000,000 บาท

4.   การส่งมอบเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จำนวน 30 ลำและรถยนต์อำนวยการสื่อสารฮอนด้า ซีอาร์-วีให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรวมมูลค่า 6,150,000 บาท

5.   การส่งมอบรถพยาบาลดัดแปลงจากรถฮอนด้า สเตปแวกอน สปาด้าและจักรยานยนต์ดัดแปลงจากฮอนด้า ซีบีอาร์250อาร์
แก่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน รวมมูลค่า 42,000,000 บาท

6.   การจัดฝึกอบรมความรู้ในการรับมือกับภัยพิบัติแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติดินถล่มและค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 



"กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือแก่ชาวไทยยามเกิดภัยพิบัติอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือและการให้ความรู้เพื่อรับมือภัยพิบัติเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยและอยู่เคียงข้างคนไทยตลอดไป" นายพิทักษ์กล่าว


LastUpdate 08/11/2556 09:40:17 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:55 pm