แบงก์-นอนแบงก์
ธ.เกียรตินาคินจัดประกวดนวัตกรรมอสังหาฯปี 2 ชูแนวคิด "คิดต่าง สร้างจริง"


 

 

 

 

ธนาคารเกียรตินาคิน  เดินหน้าจัดประกวดนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ ปีที่ 2  หรือ“KK RE Innovation Awards 2013” ที่มุ่งค้นหานักนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้แนวคิด คิดต่าง สร้างจริง  ชิงเงินรางวัลมากกว่า  4 แสนบาท พร้อมจัดสัมมนา Value Innovation in Real Estate  ดึงผู้เชี่ยวชาญนำเสนอข้อมูล เป็นแนวทางสำหรับใช้สร้างสรรค์ผลงานร่วมประชัน แนะเกาะเทรนด์โลก6 ด้าน อาทิ Urbanization Aging society หรือ Greening Economy

 

 

 

นายศราวุธ จารุจินดา ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เปิดงานสัมมนา Value Innovation in Real Estate  พร้อมเปิดโครงการ KK RE Innovation Awards 2013     โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด (ถนนรัชดาฯ)  โดยกล่าวว่า สายสินเชื่อธุรกิจธนาคารเกียรตินาคินสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หนึ่งในกิจกรรมนี้ได้แก่ การประกวดนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์และการอยู่อาศัย “ KK RE Innovation Awards 2013 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่  2  หลังจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนในการจัดงานครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้รูปแบบการประกวดจะท้าทายความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์มากขึ้น ภายใต้แนวความคิด “คิดต่าง สร้างจริง” โดยเน้นที่กลุ่มประชาชนทั่วไป นักศึกษาและผู้สนใจพัฒนาตัวเองสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพในอนาคต

 

 

 

 

 

ทั้งนี้การประกวดแบ่งเป็น  2 ประเภทคือ ประเภทแรก เป็นแผนธุรกิจ The Real Estate เป็นการประกวดแผนธุรกิจเชิงนวัตกรรม ประเภทที่อยู่อาศัยในไทยที่มีมูลค่าการลงทุนทั้งหมดไม่เกิน  1,000 ล้านบาทและต้องมีนวัตกรรมอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจ โดยเลือกที่ดินที่ใช้ในการประกวดจะเป็นที่ดินที่ผู้เข้าประกวดจัดหามาเองหรือเลือกที่ดินที่เป็นทรัพย์สินรอขายของธนาคารก็ได้ ประเภทที่   2 นวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ Living Innovation เป็นการประกวดนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านตัวผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการทำงาน การออกแบบ แนวคิดการพัฒนาโครงการและการเลือกลูกค้าเป้าหมายใหม่ที่ยังไม่มีผู้ประกอบการเข้าถึง เป็นต้น โดยปีนี้จะมีเงินรางวัลในการประกวดเป็นมูลค่ารวมกว่า  4 แสนบาท

นายศราวุธยังกล่าวต่อว่า ในปีนี้ยังได้มีการพัฒนา Matching Box Model เพื่อให้ผู้ประกวดใช้เป็นแนวทางในการจัดทำโครงการที่ครอบคลุมสาระสำคัญของแผนธุรกิจใน  5 หัวข้อที่สำคัญ ซึ่งประกอบด้วย  1.Product or Service Concept คืออะไร 2. ที่ดิน ตั้งอยู่ที่ไหน มีข้อจำกัดอย่างไร 3. กลุ่มเป้าหมายคือใคร 4.Value Innovation คุณค่าทางนวัตกรรมที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้าหรือผู้ประกอบการคืออะไร และ 5. Financial Highlight  ซึ่งทั้ง  5 ข้อนี้จะตอบโจทย์การสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ ผสมผสานระหว่างการสร้างคุณค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนของนวัตกรรมให้อยู่ในระดับที่สามารถเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายในวงกว้างได้ ไม่ถูกจำกัดด้วยต้นทุนทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ บริการ แนวคิดและกระบวนการ นับว่าเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับ  SME ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้และไม่ถูกรายใหญ่กลืนหายไปในอนาคต

นอกจากนี้ในประเภท  The Real Estate  ยังเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญผู้ประกอบการมากประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจมาเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย โดยผู้ประกอบการเลือกผลงานที่น่าสนใจ หลังจากนั้นให้ผู้เข้าประกวดเลือกผู้ประกอบการจากรายชื่อที่เลือกตนเอง  ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดระหว่างทั้งสองฝ่ายในการทำงานร่วมกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ให้นิยามของ  Innovation ว่า หมายถึง สิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์  และประสบความสำเร็จ ซึ่งหมายถึง มีค่าในเชิงพาณิชย์และได้รับการยอมรับ มีการนำไปใช้

ด้านนายธนันธน์ อภิวันทนาพร ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส/ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและการตลาด สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นำเสนอ6 Mega Trends ทิศทางสำคัญ ๆของโลกในปี  2020  ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ที่จะร่วมประกวดหรือผู้ที่ต้องการอยู่รอดในธุรกิจสามารถใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้  ได้แก่  She-conomy ในอนาคตผู้หญิงจะมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น  Digital Liftstyle รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันที่เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

Hi-Speed & Coverage Logistics  พัฒนาการของระบบการขนส่งความเร็วสูงและโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงเส้นทางทั้งในและต่างประเทศ คลังสินค้าและการกระจายสินค้าที่มีการเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ  Urbanization  การอาศัยอยู่ในเขตเมืองเพิ่มขึ้น  Aging society การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  ซึ่งไทยติดอันดับประเทศมีผู้สูงอายุมากที่สุดในอาเซียน  8.1  ล้านคน คาดปี  2020 ไทยจะมีผู้สูงอายุมากถึง  16 ล้านคน และ Greening Economy ธุรกิจสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

นายวิศรุต ปัญญาภิญโญผล ผู้อำนวยการฝ่ายสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ของธนาคารเกียรตินาคินแนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมไว้หลายอย่างว่า บางครั้งนวัตกรรมเกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหา  ก็ได้ เช่น การทำให้ถูกกฎหมาย ข้อบังคับต่าง ๆ  หรือจะเป็นนวัตกรรมด้านการเงินก็ได้ เช่น คอนโดมิเนียมที่ไม่มีค่าสวัสดิการตลอดชีวิต การสร้างจุดขายรองรับตลาดใหม่ ๆ เช่น คอนโดมิเนียมที่ขายความเป็นญี่ปุ่น เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าเฉพาะ หรือความเป็นนวัตกรรมด้านกระบวนการสร้างหรือผลิต ดังที่มีบริษัทบางแห่งทำได้แล้ว โดยผลิตวัสดุสำเร็จรูปเพื่อใช้สร้างบ้าน ลดงานเปียก ลดการโบกปูน ก่ออิฐไป  ทำให้สร้างได้เร็ว ลดจำนวนแรงงานและลดปัญหาในการแก้ไข ที่ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้างไปได้มาก ซึ่งการลดเวลาได้ หมายถึง ช่วยประหยัดต้นทุนได้นั่นเอง

ทั้งนี้กำหนดส่งผลงานได้ถึงวันที่ 16 ธ้นวาคม 2556 นี้ การประกาศผลการประกวดรางวัลคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์  2557

 

 


LastUpdate 17/11/2556 01:08:32 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:34 am