หุ้นทอง
กบข.เปิดแผนลงทุนปี 57 เน้นหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว เตรียมลุยสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น


 
กบข.เปิดแผนลงทุนปี 2557 เน้นหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว  สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น ส่วนปีนี้พอใจในผลงานรีเทิร์น 4-5 % ชูหุ้นโลกให้รีเทิร์นสูง 21 % ส่วนหุ้นไทยรีเทิร์น 8-9 %  ด้านเลขาฯทิ้งท้ายก่อนครบวาระสิ้นปีนี้ พอใจทั้งการฟื้นความเชื่อมั่นแก่สมาชิกและผลตอบแทน

 

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า การลงทุนของ กบข. ในปี 2557 จะให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดตราสารทุนของประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐฯ และกลุ่มยุโรป เนื่องจากได้ปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สำหรับตลาดสหรัฐฯ จะเน้นลงทุนกลุ่มหุ้นที่ P/E ต่ำ เป็นต้น ส่วนหุ้นยุโรป จะเลือกลงทุนหุ้นขนาดกลางในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว

ขณะที่หุ้นตลาดเกิดใหม่ยังรอจังหวะเข้าลงทุน หากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของภาคส่งออกและการปรับตัวดีขึ้นของสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนตราสารหนี้จะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านเครดิตต่ำ พร้อมลดอายุการถือครองตราสารหนี้ในประเทศ เพราะมีความเสี่ยงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น  ด้านการลงทุนทางเลือก จะเน้นลงทุนเพิ่มในอสังหาริมทรัพย์โลก โครงสร้างพื้นฐาน และไพรเวทอิควิตี้โลก เพราะมีโอกาสเติบโตสูง 
 

 

สำหรับการลงทุนในประเทศยังให้น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตัวเทียบวัด แม้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนจะอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยังมีความกังวลจากภาคการส่งออก และปัจจัยทางการเมือง นอกจากนี้ กบข. ยังมีแผนเข้าลงทุนโดยตรงในประเทศจีน หลังจากได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. จีนให้เข้าลงทุนโดยตรงในตราสารหนี้และตราสารทุนในวงเงินลงทุนรวม 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ดังนั้น กบข.จึงเตรียมขยายลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นในปีหน้า หากสามารถขยายเพดานลงทุนต่างประเทศจาก 25 % เป็น 40 % ได้สำเร็จ  กบข.มีแผนจะขยายลงทุนในปีหน้าเพิ่มเป็น 30 % หรือลงทุนประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งความคืบหน้าอยู่ระหว่างพิจารณาร่างกฤษฎีกา และเข้าสู่ที่ประชุมสภา เช่นเดียวกับการขอขยายเพดานลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จาก 8 % เป็น 12 % ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ

 

ส่วนผลการดำเนินงาน ณ เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ผลตอบแทนประมาณ 4-5 % สำหรับกองทุนหลักที่มีนโยบายลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอาทิ หุ้น ไม่เกิน 40 % และ 60 % ลงทุนในสินทรัพย์ไม่เสี่ยง อาทิ ตราสารหนี้ ส่วนนโยบายลงทุนแบบผสมนั้นเฉลี่ยผลตอบแทนประมาณ 9.59 % ขณะที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นโลกประมาณ 21 % ส่วนหุ้นไทยผลตอบแทนประมาณ 8-9 % ต่อปี จากมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 6.25 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนสำรอง 1.75 แสนล้านบาทและ ส่วนของกองทุนสมาชิก กบข.มูลค่า 4.5 แสนล้านบาท สัดส่วนลงทุนในหุ้นในประเทศ  11.84% หุ้นต่างประเทศ 17.03 % ตราสารหนี้ในประเทศ 57.67 % ตราสารหนี้ต่างประเทศ 5.62 % อสังหาริมทรัพย์ในประเทศ 3.99 % อสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ 4.63 % กองทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ 0.31 % กองทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างประเทศ 0.29 % ไพรเวทอควิตี้ในประเทศ 1.36 %ไพรเวทอิควิตี้ต่างประเทศ 0.08 % และสินค้าโภคภัณฑ์ 3.47 %

นางสาวโสภาวดี กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา กบข.ได้มุ่งมั่นสร้างความเข้าใจ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นของสมาชิกด้วยการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล และเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่สมาชิก และเชื่อมั่นว่า กบข.จะเป็นหลักประกันความมั่นคงให้สมาชิกยามเกษียณ ตามภารกิจหลักที่กำหนดไว้ขององค์กร ซึ่งรู้สึกพอใจในผลงานทั้งการสร้างความเชื่อมั่นแก่สมาชิกให้กลับคืนมาและผลการดำเนินงาน
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ย. 2556 เวลา : 16:21:11
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:51 am