หุ้นทอง
หุ้น IPO BJCHI สุดฮอต นักลงทุนมั่นใจแห่จองล้นตั้งแต่วันแรก


 

 
 
KGI ปลื้ม !! หุ้นไอพีโอ BJCHI สุดฮอต ยอดจองล้นทะลัก ขายเกลี้ยงทั้ง 80 ล้านหุ้นตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้จอง คาดเป็นผลจากนักลงทุนมั่นใจธุรกิจ จากปัจจัยพื้นฐานที่ดี ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และกำไร 9 เดือนแรกเติบโตโดดเด่นกว่า 71% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังทิศทางอุตสาหกรรมสดใส ระบุตลาดในประเทศออสเตรเลียเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของบริษัทฯ
 
 
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGI ในฐานะแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 80 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย. 2556 ในราคาเสนอขายที่ 30 บาท/หุ้น ปรากฎว่าหุ้นของ BJCHI ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาดจากนักลงทุน โดยตั้งแต่ในวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอ ปรากฎว่าหุ้นของ BJCHI ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก 
“หลังจากเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอ BJCHI ตั้งแต่วันแรก ก็มียอดจองเข้ามาล้นเกินจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้แล้ว ซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เชื่อว่าเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง เห็นได้จากผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกที่ผ่านมาของบริษัทฯ ซึ่งมี รายได้รวมอยู่ที่ 3,018 ล้านบาท หรือโตกว่า 25% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 952 ล้านบาท หรือโตกว่า 71% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยเป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนการรับรู้รายได้จากงานประเภท Modularization และเป็นการรับงานตรงจากเจ้าของโครงการเพิ่มมากขึ้น
ในขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้รวมของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นในสัดส่วนเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ จึงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 41% และ 32% ใน 9 เดือนแรกปี 2556 ตามลำดับ โดยเฉพาะในไตรมาส 3 อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 52% และ 45% ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นอัตรากำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ ดังนั้นจึงเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนให้บริษัทฯ เติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต ประกอบกับก่อนหน้านี้นักลงทุนกลุ่มสถาบันชั้นนำของประเทศก็มียอดจองเข้ามาล้นกว่า 9 เท่า ยิ่งสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากยิ่งขึ้น” นางสาวพัชพร กล่าว
นางสาวพัชพร กล่าวอีกว่า ราคาที่เสนอขายหุ้นถือว่าเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ โดยคิดเป็น P/E เพียง 8.09 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างซึ่งมีธุรกิจคล้ายคลึงกับบริษัทฯ ที่ 16.67 เท่า หรือคิดเป็นส่วนลดให้นักลงทุนถึง 52% คาดว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในระดับที่ดีจากการลงทุน
นอกจากนี้ คาดว่าหลังจากที่หุ้น BJCHI เข้าซื้อขายในกระดานจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากคาดว่าจะมีนักลงทุนจำนวนมากที่พลาดหวังจากการจองซื้อหุ้นไอพีโอจะเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานแทน เห็นได้จากความประสงค์ในการจองซื้อหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา ที่มีนักลงทุนทั้งรายย่อย และสถาบันต้องการหุ้นอีกจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการจัดสรรหรือได้รับการจัดสรรไม่เต็มจำนวน จึงเป็นไปได้ที่นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวจะเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานและสนับสนุนให้การซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก
 
 
นายหยัง เจิน ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI กล่าวว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยมในครั้งนี้ คาดว่าเป็นเพราะบริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จากผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
อีกทั้ง บริษัทฯ มีทั้งธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่น รวมถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมหนักขนาดใหญ่ในประเทศออสเตรเลียมีการขยายตัวที่สดใส อาทิ กลุ่มปิโตรเคมี ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และเหมืองแร่ โดยคาดว่าจะมีโครงการลงทุนดังกล่าวประมาณ 350 โครงการซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินลงทุนมหาศาลมูลค่ากว่า 500,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในระหว่างปี 2556-2560 จึงเชื่อว่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้บริษัทฯ มีทิศทางการเติบโตที่ดี และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ พร้อมทั้งมั่นใจหลังเข้าทำการซื้อขาย BJCHI จะไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ย. 2556 เวลา : 13:20:18
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:17 pm