ยานยนต์
Audi จัดกิจกรรมแข่งรถ บังคับด้วยคลื่นสมอง


 

 

Audi จัดกิจกรรมแข่งรถบังคับด้วยคลื่นสมอง กิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อสร้างความตระหนัก สำนึกรับผิดชอบในการขับขี่ยวดยาน เพื่อความปลอดภัย

 

 

ในปัจจุบันกล่าวได้ว่า วิทยาการพัฒนาการก้าวหน้าไปมากจนผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสามารถประดิษฐ์อุปกรณ์สวมศีรษะเพื่อควบคุมวัตถุด้วยคลื่นสมอง(Electroencephalogram-EEG)  ได้ประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งเชื่อว่า เทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างอาทิ  การใช้แทนรีโมทเพื่อควบคุมเครื่องใช้ต่างๆรวมทีวี อุปกรณ์ควบคุมเกมและยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้พิการ เป็นอัมพาตแขนขาใช้การไม่ได้ เพื่อให้สามารถคุมรถเข็นหรือวีลแชร์ได้ด้วยพลังสมอง หรือคุมแขนหุ่นยนต์ป้อนอาหารให้ตัวเองได้
 
 
ที่ผ่านมามีการทดลองนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานจริงหลายอย่าง เช่น นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงพัฒนาระบบที่เรียกว่า Flybuddy2 ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตรวจจับคลื่นสมองผ่านบลูทูธและแปลงเป็นคำสั่งควบคุมยานหุ่นยนต์อีกต่อหนึ่ง  
 
 
ด้านบริษัทชีวการแพทย์วิศวกรรม Guger Technologies   ในออสเตรียเคยนำอุปกรณ์ที่ชื่อ Intendix มาโชว์ในงาน CeBIT 2011 ที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์ข้อความบนคอมพิวเตอร์โดยใช้สมอง ด้วยการใช้อุปกรณ์อ่านคลื่นสมอง EEG ถือเป็นการพัฒนาขึ้นเพื่อจำหน่ายเป็นเครื่องแรกของโลกสำหรับผู้พิการทางร่างการหรือเป็นอัมพาตและยังมี
 
 
เมื่อปีที่แล้วเทคโนโลยีนี้ยังถูกนำมาใช้กับของเล่นก็มี ดังเครื่องบินบังคับวิทยุที่คุมด้วยคลื่นสมอง UFO ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์สวมศีรษะและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ โดยอุปกรณ์สวมศีรษะ จะอ่านคลื่นสมองส่งไปยังมือถือผ่านสายเสียบกับช่องหูฟัง และมือถือจะเป็นตัวส่งสัญญาณไปควบคุมยานบินอีกต่อหนึ่ง แต่ผู้เล่นต้องมีสมาธิในการบังคับการบิน ด้านบริษัท Puzzlebox Orbit  ผู้ผลิตของเล่นเพื่อการศึกษาในสหรัฐก็ประดิษฐ์เฮลิคอปเตอร์ที่คุมด้วยคลื่นสมองเหมือนกัน  ไม่ใช่จอยสติ๊กหรือแผงควบคุม อย่างที่คุ้นตากัน
 
 
ที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของความพยายามนำเทคโนโลยีอ่านคลื่นสมองมาใช้ประโยชน์ เมื่อเร็ว ๆนี้มีรายงานเช่นกันว่า Audi ซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ระดับโลกได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม ที่เป็นการแข่งขันบังคับรถผ่านคลื่นสมอง โดยในกิจกรรมนี้ยังให้นักเตะฟุตบอลชื่อดังหลายคนของสโมสรบาร์เซโลน่าที่Audi สนับสนุนอยู่ด้วยนั้นมาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย
 
 
การจัดกิจกรรมแข่งขันนี้มุ่งเน้นสร้างความตระหนักในการขับขี่รถยนต์โดยมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งผู้แข่งขันจะได้สนุกสนานกับการแข่งบังคับรถ ที่ต้องใช้อุปกรณ์สวมศีรษะเป็นตัวกลางในการควบคุมรถแข่ง ซึ่งอุปกรณ์จะจับความถี่ของสมองและเชื่อมต่อกับรถแข่ง ทำให้รถแข่งสามารถวิ่งไปทิศทางที่ต้องการได้

ถือเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่รู้จักหยิบเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้สร้างจิตสำนึกในการขับขี่ยวดยานอย่างรับผิดชอบแก่สังคม ที่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและผู้ติดตามข่าวสารได้เป็นอย่างมาก


LastUpdate 11/12/2556 14:32:30 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:08 pm