แบงก์-นอนแบงก์
"ชาติศิริ" ยันไม่กังวลผลกระทบการเมือง เผยแผนเติบโตธุรกิจ ตั้งเป้าสินเชื่อโต 5-7% ล้อจีดีพีขยายตัว 4-5%


 

"ธนาคารกรุงเทพ"มั่นใจการเมืองกระทบแผนธุรกิจไม่มาก เชื่อเอกชนไทยยังเดินหน้าลงทุน ต่างชาติลงทุนไทยก็ยังอยู่ ตั้งเป้าปีหน้าสินเชื่อโต 5-7% ชูเศรษฐกิจโลกดันส่งออกฟื้น ฮีโร่ดันจีดีพีโต 4-5% ไหว
 

 

 

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงนี้ อาจจะทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบเชิงลบเติบโตชะลอลงบ้างเล็กน้อย แต่ยังถือว่าเป็นระดับที่ไม่น่ากังวล เพราะยังพอเห็นสัญญาณการลงทุนของภาคเอกชนไทย และการลงทุนโดยตรงของต่างชาติที่อยู่ในประเทศเช่นกัน ทำให้ภาพโดยรวมแล้วธุรกิจยังสามารถขยายตัวได้
 
อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่อาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐซึ่งมีแผนและเตรียมจะลงทุนนั้น เขากล่าวว่า ยังต้องประเมินความชัดเจนอีกระยะหนึ่งก่อน เพราะตอนนี้ยังเห็นว่าบางโครงการยังเดินหน้าได้ ขณะที่เป้าหมายการเติบโตของธนาคารในปีหน้านั้น ไม่ได้นับปัจจัยการลงทุนของภาครัฐเข้ามารวมอยู่ในแผนอยู่แล้ว หากแต่มองว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีหน้าจะอิงกับเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยหลัก
 
“ในระยะยาวแล้วพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดี แต่ตอนนี้ปัจจัยการเมืองอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจบ้าง ก็เป็นระยะสั้น ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้ามองว่าจีดีพีขยายตัวระดับ 4-5% ยังถือว่าเป็นไปได้ แรงส่งสำคัญน่าจะมาจากภาคส่งออกที่กลับมาดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก บวกกับการลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคภาคเอกชนที่มองว่าน่าจะพอขยายตัวได้”
 
ส่วนการเติบโตของสินเชื่อในปีหน้า ธนาคารประเมินว่าน่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับปีนี้คือประมาณ 5-7% ถือว่าเป็นระดับที่สอดคล้องเหมาะสมกับการขยายตัวของจีดีพี และเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับการเติบโตของสินเชื่อทั้งระบบที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-8% โดยการเติบโตของธนาคารจะมาจากทั้งกลุ่มสินเชื่อรายใหญ่ เอสเอ็มอี และรายย่อย
 
ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพได้ลงนามสัญญาปล่อยกู้ 4,150 ล้านบาท ให้แก่ บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ เพื่อก่อสร้างโรงงานแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง เคซีอีฯ ถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในตลาดอาเซียน มีฐานลูกค้าหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์


LastUpdate 13/12/2556 13:00:11 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:51 am