หุ้นทอง
TTA เตรียมนำบริษัทลูกในเวียดนาม PMTA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ปี 57


 

 

TTA เตรียมนำบริษัทลูกในเวียดนาม PMTA ที่มีกำไรต่อเนื่อง เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปี 2557 พร้อมเผยแผนระดมทุนไอพีโอ 8.1 ล้านหุ้น โดยที่ TTA ยอดลดสัดส่วนลง ด้วยการนำหุ้นที่ถือออกขายผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 27.32 ล้านหุ้น คาดหลังไอพีโอ TTA จะเหลือสัดส่วน 65 % 


 
 
นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ว่าที่กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA กล่าวว่า บริษัท โทรีเซนไทยฯ ประกาศแผนการนำบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ PMTA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้นทั้งหมดในตอนนี้ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)  โดย PMTA วางแผนที่จะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 35,420,000 หุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA และหากยังคงมีหุ้นเหลือก็จะนำเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557  

โดยบริษัทมีแผนจะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 931 ล้านบาท เป็น 1,012 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มจำนวนหุ้นสามัญจาก 93,100,000 หุ้น ซึ่งราคามูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เป็นหุ้นสามัญจำนวน 101,200,000 หุ้น หลังจากนั้นจะนำเสนอขายหุ้นสามัญใหม่ หรือไอพีโอ จำนวน 8,100,000 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมของ PMTA ที่ถือโดย TTA จำนวน 27,320,000 หุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของ TTA ได้มีสิทธิ์ซื้อก่อน โดยจะเป็นการจัดสรรให้ตามสัดส่วนหุ้นที่ตนเองมีอยู่ใน TTA โดยหากมีหุ้นเหลือจากการจองซื้อ ก็จะนำเสนอต่อประชาชนทั่วไปในราคาเดียวกัน  ซึ่งหลังจากการนำ PMTA เข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์แล้ว สัดส่วนการถือครองหุ้นของ TTA ใน PMTA จะลดลงจาก 100% เป็น 65%
 
 
 
 
 
ทั้งนี้ แผนการนำ PMTA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯครั้งนี้เพื่อนำเงินในขยายกิจการในส่วนของธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลอดจนเป็นเงินทุนสำหรับขยายการส่งออกปุ๋ยไปยังต่างประเทศของบาคองโคอีกด้วย และ ยังถือเป็นการสะท้อนมูลค่าตามราคาตลาดที่แท้จริงที่เพิ่มสูงขึ้นของบาคองโคออกมาด้วย ซึ่งปัจจุบัน บาคองโค เป็นบริษัทปุ๋ยที่มียอดการผลิตสูงสุดเป็นอันดับสอง ในขณะที่มีผลกำไรมากที่สุดบริษัทหนึ่งในประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ บาคองโคยังมีธุรกิจรองที่ให้บริการเช่าคลังสินค้า ซึ่งสามารถสร้างรายได้ในปี 2556 สูงขึ้นกว่าปีก่อนถึงสองเท่า 

ขณะที่ผลการดำเนินงานนั้น เนื่องจากบริษัทย่อยหลักของ PMTA คือ บริษัท บาคองโค จำกัด ดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์และปุ๋ยในเวียดนาม และมีกำไรอย่างต่อเนื่องทุกปีนับตั้งแต่ TTA ได้ซื้อกิจการเข้ามาเมื่อปี 2552  ทั้งนี้ ผลประกอบการของบาคองโค ในรอบปีบัญชี 2556 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2556 มีกำไรสูงจำนวนถึง 253 ล้านบาท โดยมีรายได้จำนวนทั้งสิ้น 3,229 ล้านบาท  


นอกจากนี้ ยังเป็นความตั้งใจของบริษัทที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือได้มีโอกาสร่วมลงทุนในบริษัทบาคองโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเคมี และให้บริการโลจิสติกส์สัญชาติเวียดนาม ในขณะเดียวกัน ก็เพื่อป้องกันผลกระทบทางลบที่จะเกิดจากการลดสัดส่วนทุนของ TTA ให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย และทำให้บาคองโคมีแหล่งเงินทุนสำหรับการเติบโตต่อไปได้ และยังทำให้ PMTA กลายเป็นบริษัทในเครือแห่งที่ 3 ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากประสบความสำเร็จในการนำบมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เมื่อปี 2550 และการเข้าซื้อ บมจ. ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส ที่ให้สิทธิพิเศษกับผู้ถือหุ้นของ TTA จองซื้อก่อน

 “การดำเนินการในวันนี้เป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับบาคองโคให้มีเงินทุนขยายกิจการโดยไม่ต้องพึ่งพา TTA ทำให้บาคองโคเป็นบริษัทที่พร้อมจะเติบโตด้วยตนเอง ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนเวียดนามใต้ยังคงเป็นส่วนสำคัญของสำหรับพอร์ตการลงทุนโดยรวมของ TTA  และเรามั่นใจว่า การมีความคล่องตัวทางการเงินจะช่วยให้บาคองโคทำให้ผลงานโดยรวมดีขึ้น เนื่องจากภายใต้โครงสร้างใหม่นี้ เราจะมีแหล่งเงินทุนที่คอยช่วยสนับสนุนการทำงานของบาคองโคมากขึ้น”  นายเฉลิมชัย กล่าว 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ธ.ค. 2556 เวลา : 14:08:09
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:50 pm