เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปี 57 ขาลง "ราคาทองคำ"


 
 
 
 
 
การประกาศลดวงเงินซื้อคืนพันธบัตร (คิวอี) ลงเดือนละ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือเงินอัดฉีดเดือนละ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เดือน ม.ค. 57 เป็นต้นไป ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นการตอกย้ำถึงทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในปี 2557 ได้อย่างชัดเจน เพราะหลังการประกาศของเฟด ราคาทองในตลาดโลกได้ปรับลดลงทันที
 
โดยสัญญาทองคำงวดส่งมอบเดือน ก.พ.2557 ในตลาดโคเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2556 ดิ่งลงถึง 41.40 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.4% มาอยู่ที่ระดับ1,193.60 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ นับเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี 

นื่องจากการลดวงเงินคิวอีของเฟด จะทำให้ทองยิ่งหมดบทบาทในฐานะสินทรัพย์เก็งกำไรความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่ "โกลด์แมน แซคส์" ระบุว่า ราคาทองอาจดิ่งต่อจนแตะ 1,050 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ในปลายปีหน้า

ขณะที่ "ศูนย์วิจัยทองคำ" ยอมรับแนวโน้มราคาทองในปี 2557 เป็นขาลง โดยมีโอกาสหลุดไปแตะ 1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์
 
 
 
 
 
 
โดย นาย กมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ มองว่าจากนี้ไปราคาทองคำมีโอกาสอ่อนตัวหลุดแนวรับที่สำคัญ เนื่องจากมีปัจจัยกดดันเรื่องของการชะลอลดวงเงินคิวอี เมื่อมีการลดครั้งแรกครั้งต่อไปก็จะทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในปีหน้า

ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยก็น่าจะเข้าสู่ภาวะขาขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวกดดันความต้องการทองคำลดลง ขณะเดียวกันพบว่ามีการเก็งกำไรสัญญาซื้อขายในตลาดล่วงหน้า โดยเน้นการซื้อสัญญาขาลงเป็นหลัก ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มราคาทองคำอยู่ในขาลงอย่างแท้จริง 
 
โดยเฉพาะในปีหน้าจะเห็นสัญญาณว่า ราคาทองคำจะปรับตัวลดลงแรงและแตะจุดระดับต่ำสุดอย่างแน่นอน และคาดว่าราคาต่ำสุดน่าจะอยู่ที่ 1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฟื้น ตลาดหุ้นปรับดีขึ้น ดอกเบี้ยมีแนวโน้มขาขึ้น และการลดวงเงินคิวอี ในปีหน้าอาจจะมากถึง 50% ซึ่งจะกดดันราคาทองคำอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนกรอบในประเทศ ราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 17,500 บาท/บาททองคำ โดยราคาทองคำในประเทศคงไม่ปรับตัวลงรุนแรง เพราะประเมินว่าค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ประมาณ 33-33.20 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ในแวดวงค้าทองคำส่วนใหญ่ ยังคงคาดการณ์ในทางลบต่อแนวโน้มราคาทองคำในระยะใกล้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมากในสหรัฐ ทำให้ความน่าสนใจของทองลดลง
 
 
 
 
 
ขณะเดียวกัน "กองทุน SPDR Gold Trust"  ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงลดปริมาณการถือครองทองคำของกองทุนลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนออกจากตลาดทองคำ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ธ.ค. 2556 เวลา : 04:19:56
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:47 pm