อสังหาริมทรัพย์
โกลเด้นแลนด์ เชื่อพิษการเมือง ฉุดกำลังซื้อระยะสั้น มั่นใจปีหน้าตลาดสดใส รับปัจจัยบวกเพียบ


 
 
โกลเด้นแลนด์ ฟันธงตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 57 สดใส เหตุสารพัดปัจจัยบวกหนุนตลาดโตต่อเนื่อง ทั้งอัตราดอกเบี้ยลดลง นโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา อัตราการว่างงานลดลง พร้อมเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ 11 โครงการ

แม้ว่าบรรยากาศโดยรวมของประเทศไทยในช่วงนี้จะอยู่ในช่วงค่อนข้างวุ่นวายกับปัญหาการเมือง ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่มีอารมณ์ที่จะเลือกซื้อบ้าน ทำให้ยอดขายโดยรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงบ้าง แต่ในมุมมองของนายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ จำกัด กลับเห็นว่า ยอดขายที่ชะลอตัวลงของธุรกิจโดยรวมจะเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น เมื่อปัญหาการเมืองคลี่คลายลง ผู้บริโภคก็จะกลับมาเลือกซื้อบ้านเช่นเดิม หรืออาจจะมากขึ้นด้วยจากการชะลอการตัดสินใจในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ระดับกลางจะเป็นที่นิยมและพระเอกในตลาด

 
 
 
 
นายแสนผิน กล่าวว่า ในปีหน้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยบวก 4 ประการ ได้แก่ 1. นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 2.5% เป็น 2.25% ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ขอสินเชื่อได้ระดับหนึ่ง 2. การลดภาษีบุคคลธรรมดาที่จะมีผลทันทีสำหรับปี 2556  และ 3. การลดลงของอัตราการว่างงานจากแรงงานในตลาดกว่า 39 ล้านคนนั้น มีอัตราการว่างงานอยู่เพียง 0.8% เท่านั้น 4.การลงทุนใช้จ่ายของภาครัฐที่มองว่า จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะใช้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นฟันเฟื่องในการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจโดยรวมด้วย

"รัฐบาลทุกชุดต้องการขยายภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเป็นภาคส่วนแรกๆ ที่ได้รับการส่งเสริม เพราะจะช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจได้ดี เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายธุรกิจ ทั้งนี้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาประเทศไทยฝ่าวิกฤตทางการเมืองมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้มีขนาดเล็กลงเลยแม้แต่น้อยกลับใหญ่ขึ้นเป็นเท่าตัวด้วยซ้ำ"นายแสนผิน กล่าว

ทั้งนี้ คาดการณ์จากแนวโน้มหุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์จะโตได้เฉลี่ย 3% ต่อปี ดัชนีราคาเฉลี่ยของบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 5.1% และดัชนีราคาเฉลี่ยของทาวน์เฮาส์เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบครึ่งปีแรกของปี 2555 กับครึ่งปีเดียวกันของ 2556 ซึ่งยังสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ(ประมาณ 3 %)แสดงถึงว่าเกิดการเติบโตอย่างแท้จริง

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองนั้น การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทจะลดลงเรื่อย ๆ เพราะจะหาที่ดินในการพัฒนาได้ยากขึ้น และด้วยราคาของต้นทุนที่ดินจะทำให้ขนาดของห้องชุดเล็กลงจึงเหมาะกับการอยู่อาศัยไม่เกิน 1-2 คน สำหรับโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะมีทำเลตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายไกลเมืองออกไปมากขึ้น และซัปพลายในทำเลดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีนี้ หากให้ความเห็นยังมองว่าภาพรวมคอนโดมิเนียมยังไปได้ดี สามารถเติบโตได้ สำหรับกลุ่มคนทำงานวัยเริ่มต้นหรือเจนวายกลุ่มนี้จะมองหาบ้านหลังแรกเป็นคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามากกว่า แต่อาจมีบางทำเลโอเวอร์ซัพพลายไปบ้าง ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องศึกษาตลาดให้รอบคอบ

นายแสนผิน กล่าวถึงการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดว่า ตลาดต่างจังหวัดเริ่มมีผู้ประกอบการชั้นนำกระจายออกไปลงทุนมากขึ้น ซึ่งได้รับอานิสงส์จากโครงสร้างขั้นพื้นฐานของภาครัฐตามแผนในอีก 5-10 ปีต่อจากนี้ ส่วนตัวมองว่าตลาดต่างจังหวัดที่น่าสนใจและให้น้ำหนักเป็นพิเศษ ได้แก่ จังหวัดที่มีรายได้ประชากรต่อหัวสูง จังหวัดที่ได้รับประโยชน์จากโครงการสาธารณูปโภคของภาครัฐและจังหวัดที่มีกิจกรรมการค้าชายแดน เนื่องจากการเปิดเสรีทางการค้าในอีก 2 ปีข้างหน้า 

 
 
 
ด้านแผนการลงทุนโครงการใหม่ในปี 2557 นั้น โกลเด้นแลนด์ มีแผนจะพัฒนาโครงการเฉพาะแนวราบในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น จะพัฒนาโครงการใหม่ครบทั้ง 3 แบรนด์ และโมเดลบ้านครบทั้ง 5 แบบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น บ้านเดี่ยว 3 ชั้น ทาวน์โฮม 2 ชั้น ทาวน์โฮม 3 ชั้น และบ้านแฝด ซึ่งมีการเปิดขายทั้งสิ้น 11 โครงการ โดยในไตรมาสแรก ปี 2557 จะเปิดขาย 2 โครงการ ได้แก่ โกลเด้น วิลเลจ บางนา-กิ่งแก้ว และโครงการโกลเด้น อเวนิว แจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ ซึ่งเปิดขายแกรนด์โอเพนนิ่งช่วงต้นกุมภาพันธ์อีก 1 โครงการ นับเป็นโครงการของปี 2556 และใน ไตรมาส 2-3 เปิดขาย 4 โครงการ และไตรมาส 4 จะเปิดขาย 5 โครงการ 
 

LastUpdate 24/12/2556 09:43:19 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:02 am