แบงก์-นอนแบงก์
ซีไอเอ็มบี ไทยประเมินปี 57 สินเชื่อโต 10-15% หากการเมืองลากยาว


 

  

 

ซีไอเอ็มบี ไทยเปิดแผนการดำเนินงานปี 2557 คาดอัตราเติบโตของสินเชื่ออยู่ที่ประมาณ 10-15% หากการเมืองไม่จบ แต่ถ้าจบเร็วอาจรักษาอัตราเติบโตได้ที่ 15-25% การดำเนินการเน้นธุรกิจสำหรับรายย่อยและเน้นบทบาทการเป็น”ธนาคารของภูมิภาค”บริการลูกค้าขนาดใหญ่ไปลงทุนอาเซียน พร้อมเปิดสาขาเวียงจันทน์ ในลาว เดือนมิ.ย.ปีหน้า 
 
 
 
นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยเปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของธนาคารในปี 2557 โดยกล่าวว่า ภาพรวมในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2556 นี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลง ทั้งในด้านการส่งออก การบริโภค ประชาชนมีการก่อหนี้เพิ่มจึงมีการระมัดระวังด้านการใช้จ่าย การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง แต่ในปี 2556 ธนาคารยังมีอัตราขยายสินเชื่อค่อนข้างดี
สำหรับปีหน้า 2557 สถานการณ์ยังคลุมเครือ ซึ่งการให้สินเชื่อของธนาคารจะอิงกับเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ในปีหน้า ถ้ายังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองสูง คาดว่า เศรษฐกิจของไทยจะเติบโตไม่มากอยู่ที่ประมาณ 2-3%  โดยปรกติอัตราการขยายตัวของสินเชื่อของภาคธนาคารจะไม่เกิน 2 เท่าของจีดีพีหรือประมาณ 7-8% 
ในส่วนของซีไอเอ็มบี ไทยคาดว่า สินเชื่อจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง จากระดับ 20-25% ของปีนี้ โดยประเมินว่า ปี 2557 ถ้าการเมืองจบเร็วซีไอเอ็มบี ไทย จะรักษาอัตราการเติบโตของสินเชื่อได้ในระดับต้น ๆ ประมาณ 15-25%  แต่ถ้าการเมืองยังไม่จบคาดว่า ภายในเดือนมิถุนายน สินเชื่อจะเติบโตประมาณ 10-15%
ทั้งนี้กลยุทธิ์ของธนาคารในปีหน้าจะมุ่งเน้นที่ธุรกิจรายย่อย โดยพิจารณาจากหลายตัวแปรอาทิ ชนชั้นกลางมีเงินมาลงทุนเริ่มขยายตัวมากขึ้น สัดส่วนโครงสร้างประชากรที่โชว์ความมั่งคั่งมากขึ้น ซึ่งสะท้อนว่ามีเงินออม ขณะเดียวกันมีสัดส่วนผู้อาศัยอยู่ในเมืองเพิ่มมากกว่า 50%  ซึ่งจะมีผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น มีประชากรที่เติบโตและออกมาอยู่นอกบ้านเพิ่ม ขณะเดียวกันการกระจุกตัวอยู่ในเมืองทำให้ที่ดินมีราคาแพง บ้านราคาแพง จึงนิยมซื้อคอนโดมิเนียมแทน ยิ่งระบบขนส่งมวลชนดีขึ้นจึงมีผลทำให้คนรุ่นใหม่ซื้อคอนโดมิเนียมแทนที่จะซื้อรถ นอกจากนี้ยังพบว่า มีอัตราการออมขยายตัวขึ้นมากและในเรื่องของภาคครัวเรือนพบว่า มีการซื้อประกันเพิ่มขึ้นที่เป็นสัญญาณถึงความสามารถในการลงทุนหรือมีการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ตัวแปรสุดท้ายคือ คนไทยมีอายุมากขึ้นจึงมีเงินเหลือที่จะใช้
ดังนั้นจึงมองว่ามีโอกาสในการทำธุรกิจรายย่อย โดยจะเน้นให้บริการส่วนลูกค้ารายย่อยในด้านการบริหารสินทรัพย์ส่วนตัว ผ่านสาขาต่าง ๆ ที่มีอยู่มากกว่า 160 สาขา ซึ่งประมาณ 120 สาขาอยู่ในกรุงเทพ ที่เหลืออยู่ในหัวเมืองใหญ่และนอกเมือง ในปีหน้าจะมีการเน้นฝึกอบรมบุคลากรให้สามารถให้คำแนะนำด้านการลงทุนและธุรกิจการเงินมากขึ้น การปรับรูปแบบสาขาและเน้นเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงหรือตรงกับความต้องการของลูกค้า
สำหรับกลยุทธิ์ในส่วนของธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจเอสเอ็มอีนั้น สิ่งแรกคือ จะเน้นเรื่องของอาเซียน หรือ ซีไอเอ็มบีไทยมีบทบาทเป็น “ธนาคารของภูมิภาค” สนับสนุนการลงทุนของบริษัทขนาดใหญ่ในอาเซียน โดยมีความได้เปรียบที่มีเครือข่ายในภูมิภาคมากที่สุด ทั้งนี้จะให้บริการด้านสินเชื่อการค้าในต่างประเทศ การโอนเงินและด้านธุรกิจวาณิชธนกิจ ดูแลบริษัทไทยไปลงทุนในอาเซียนหรือบริษัทในอาเซียนมาลงทุนในไทย
ในโอกาสเดียวกันนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า เตรียมเปิดสาขาใหม่ที่พารากอนราวปลายเดือนมกราคมและที่เมืองเวียงจันทน์ ของลาวปีหน้า ราวเดือนมิถุนายน ขณะที่สาขาใหม่ ๆ ในไทยโดยรวมจะมีประมาณ 5-10 สาขา
 
 
 
 
 
 
 

LastUpdate 24/12/2556 16:01:42 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:29 am