หุ้นทอง
ก.ล.ต. ลงโทษอดีตผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ 1 ราย


 

 

 

ก.ล.ต.กำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนราย นายเอกพงษ์  ชิตชอบ อดีตผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) (บล. ธนชาต) เมื่อพ้น 1 ปี 11 เดือน 14 วัน ฐานตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง แสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน และนำทรัพย์สินของผู้ลงทุนไปใช้ประโยชน์
 

 


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการลงโทษจาก บล.ธนชาต และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายเอกพงษ์ได้สั่งซื้อขายหุ้นในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าโดยลูกค้าไม่ได้สั่ง เป็นระยะเวลาหลายวัน มีจำนวนมูลค่าการซื้อขายที่สูง และเมื่อลูกค้าสั่งขายหุ้นที่นายเอกพงษ์ได้ขายไปแล้วนั้น นายเอกพงษ์ได้ขายหุ้นอื่นในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าให้ลูกค้าแทนเพื่อให้มีเงินเข้าบัญชี ของลูกค้า  ซึ่งนายเอกพงษ์ยอมรับต่อ บล. ธนชาต ว่าตนเองมีความเครียดเรื่องผลการดำเนินงาน จึงซื้อขายหุ้นในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าโดยลูกค้าไม่ได้สั่ง เพื่อสร้างผลงาน

การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง  การแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน และการนำทรัพย์สินของผู้ลงทุนไปใช้ประโยชน์ เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(1) และข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555  เรื่อง  การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555  แต่เนื่องจากการได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายเอกพงษ์ได้สิ้นสุดลงเพราะเหตุครบอายุการให้ความเห็นชอบ  ก.ล.ต. จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายเอกพงษ์ เป็นเวลา 2 ปี แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล.ธนชาต ได้ลงโทษพักการปฏิบัติหน้าที่ของนายเอกพงษ์แล้ว 16 วัน จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เมื่อพ้นระยะเวลา 1 ปี 11 เดือน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2556


LastUpdate 25/12/2556 10:47:00 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:42 pm