เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เปิดผลสำรวจซีอีโอเดือน พ.ย.-ธ.ค. ชี้ "เลือกตั้ง" ไม่แก้ปัญหาการเมือง


 

 

กรุงเทพธุรกิจ-ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดผลสำรวจ CEO Sentiment Index เดือน พ.ย-ธ.ค. พบ การเมืองไทยกระทบสภาวะการทำธุรกิจ ส่งผลค่าดัชนีเศรษฐกิจเดือนพ.ย.ติดลบที่ระดับ 27 ซีอีโอส่วนใหญ่ระบุ "เลือกตั้ง" ไม่แก้ปัญหา

 

 

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจร่วมกับศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPURC) สำรวจความเห็นของผู้บริหารบริษัท จำนวน 418 คนระหว่างวันที่  20 พฤศจิกายน – 13 ธันวาคม 2556  เกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจและธุรกิจ พบว่าดัชนีด้านเศรษฐกิจในเดือนพฤศจิกายนมีค่า -27  ซึ่งติดลบต่อเนื่องกันมาเป็นเดือนที่ 4 สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวได้อย่างชัดเจน ประกอบกับความไม่แน่นอนทางการเมือง  จึงทำให้ค่าดัชนีทางเศรษฐกิจมีการปรับลดลงมาถึง 11 จุดในเดือนพฤศจิกายน  และยังคาดการณ์ว่าในเดือนธันวาคม ดัชนีจะมีค่าลดลงถึง  -31  

การเมืองกระทบธุรกิจสูงสุด  

 

 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ การเมืองภายในประเทศ ได้ 4.5 คะแนน  สภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ได้ 4.4 คะแนน ความต้องการของตลาดที่ลดลง ได้ 4.3 คะแนน ต้นทุนวัตถุดิบ ได้ 3.9 และสภาวะเศรษฐกิจของโลก ได้ 3.8 คะแนน

ซีอีโอระบุเลือกตั้งยังไม่แก้ปัญหา

 

 

ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารจำนวน 418 คน  ผู้บริหารจำนวน 78.8% เชื่อว่า การยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่  ไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสมของประเทศ  เพราะในที่สุดแล้วการเมืองก็ยังจะกลับมาสู่วังวนเดิม ขณะที่ผู้บริหาร  21.2% ต้องการให้มีการเลือกตั้ง  เพราะเชื่อว่าจะเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองมีความชัดเจนขึ้น  ช่วยให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ 

รายได้ลด กระทบสภาพคล่อง 

 

 

ด้านดัชนีการทำธุรกิจมี 4 ด้านด้วยกัน  คือ ดัชนีด้านรายได้ ดัชนีด้านต้นทุน  ดัชนีด้านสภาพคล่อง และดัชนีด้านการจ้างงานนั้น จากการสำรวจดัชนีด้านรายได้ในเดือนพฤศจิกายน  พบว่ามีค่าเป็น -24 และคาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเป็น -21  ในเดือนธันวาคม การที่ดัชนียังมีค่าติดลบ แสดงให้เห็นถึงรายได้ยังมีการปรับตัวลดลง ด้านดัชนีต้นทุนปรับลดลงเป็น 33 จุด  และคาดการณ์ว่าจะปรับมาอยู่ที่ 27 จุดในเดือนธันวาคม ทิศทางที่ลดลงของรายได้ ขณะที่ต้นทุนยังสูง ส่งผลให้ดัชนีสภาพคล่องยังคงมีค่าเป็นติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7  โดยมีค่า -9  และคาดว่าจะลดลงเป็น  -10 ในเดือนธันวาคม ส่วนดัชนีการจ้างงานมีค่า -4 และคาดว่าจะปรับขึ้นเป็น -2 จุดในธันวาคม 

จากผลสำรวจที่ดัชนีทางเศรษฐกิจและดัชนีรายได้มีค่าติดลบติดต่อกันหลายเดือน สะท้อนให้เห็นว่า รายได้ที่ไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่รัฐบาลยังไม่มีการออกมาตรการมาบรรเทาผลกระทบได้อย่างทันท่วงที จึงทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวที่เกิดขึ้นและนักธุรกิจยังมีความกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

 


LastUpdate 25/12/2556 15:30:05 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:06 pm